221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1297756
Nhiều “hố địa ngục” xuất hiện giữa đường phố Sài Gòn
1
Article
null
Nhiều “hố địa ngục” xuất hiện giữa đường phố Sài Gòn
,

- Nhiều "hố địa ngục" xuất hiện trên đường phố Sài Gòn. Người điều khiển ôtô, xe máy liên tục sập hố.

Ngoài hố sâu hoắm xuất hiện giữa ngã tư Phú Nhuận, TP.HCM sau cơn mưa chiều 1/8, thêm “hố voi” ở ngã tư Phạm Văn Hai - Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận) khiến xe ôtô con sập bẫy.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, nguyên nhân hố sâu nguy hiểm xuất hiện giữa trung tâm TP do nhà thầu thi công ẩu làm sụp hố, ổ voi, ổ gà và cả những hàm ếch khoét sâu…

Ôtô sụp bẫy “hố voi”

Trước đó vài ngày, một “hố địa ngục” cũng xuất hiện giữa ngã tư Phạm Văn Hai - Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận) khiến một xe ôtô sụp bẫy. Người dân sống gần ngã tư này cho biết, chiếc xe ôtô đang bon bon trên đường bỗng bịn sụp hố “lô cốt” nhà thầu vừa tháo dỡ. Hố sâu này rộng khoảng 4m, sâu 2m khiến cả người và xe… chênh vênh giữa đường.

“Chủ xe phải thuê cả xe cẩu đến cẩu chiếc xe ra khỏi hiện trường, may mắn là không ai bị thương. Nếu gặp người đi xe gắn máy ngã vào hố này chắc là.. tiêu rồi” - bà Minh, người dân bán người gần ngã tư cho biết.

Nguyên nhân xuất hiện “hố voi” nguy hiểm giữa phố được cán bộ của đơn vị giám sát công trình (CDM): Khu vực ngã tư Lê Văn Sỹ - Phạm Văn Hai hiện nhà thầu Dreco & Cienco 5, dự án Vệ sinh môi trường TP đang chờ thi công cống nhánh. Do chưa kịp đấu nối khiến tình trạng cát đá bị sụp xuống tạo thành hố sâu. Hiện nhà thầu đã xử lý sự cố bằng cách lấp đá tạm, rồi đấu nối cống nhánh để thu nước. “Do trời mưa quá nên chưa tái lập mặt đường được” - đại diện CDM phân trần.

Hố sâu hoắm bất ngờ xuất hiện giữa ngã tư khiến người dân một phen hú vía. Ảnh: CTV

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, trên tuyến đường Lê Văn Sỹ, hiện còn gần chục hố sâu vừa được lấp tạm bằng đá lởm chởm. Người đi đường mỗi lần qua khu vực này bị dằn xóc muốn… “lộn ruột’.

Còn nguyên nhân “hố địa ngục” đường kính khoảng 3m, rộng 2m ở ngã tư Phú Nhuận (giao lộ Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng), CDM giải thích sụp lún là do lắp đặt cống thoát nước. Theo đó, tại ngã tư này nhà thầu thi công là Tổng Công ty xây dựng số 1 mới lắp đặt xong cống thoát nước trên đường Phan Đình Phùng.

Trong khi chờ đấu nối với hệ thống đường ống ở đường Nguyễn Kiệm (giao tại ngã tư Phú Nhuận), Sở GTVT yêu cầu phải tái lập mặt đường cho xe lưu thông nên nhà thầu đã xây bức tường tạm chắn ngang ống cống.

“Tuy nhiên, mưa lớn cùng áp lực kẹt xe thường xuyên ở ngã tư này khiến bức tường tạm bị sụp, kéo theo đất đá tạo hàm ếch lớn… Phần đất tái lập trôi vào cống thi công khiến mặt đường sụp lún tạo hố sâu” - đại diện CDM giải thích.

Thi công ẩu + mưa xói lở = “hố địa ngục”

Đáng nói, không phải đến giờ, tình trạng tái lập mặt đường ẩu, thi công cẩu thả của các nhà thầu khiến người đi đường nhiều phen hú vía, “lộn ruột”. Ghi nhận của PV VietNamNet trên một số tuyến đường, tình trạng tái lập mặt đường ẩu vẫn còn rất nhiều Lê Văn Sỹ, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng…

Mới đây, Thanh tra Sở GTVT buộc nhà thầu VIC, dự án Vê sinh môi trường TP tháo dỡ “lô cốt” ở công trường Dân Chủ (Q.3, 10) vì chây ỳ. Theo Thanh tra Sở GTVT, công trình ở khu vực này được nhà thầu VIC thi công xong từ lâu nhưng vẫn không tháo dỡ mà cố tình dùng “lô cốt” làm nơi để vật tư. Trong khi khu vực vòng xoay này thường xuyên kẹt cứng xe cộ.

"Hố voi" nơi xe ô tô con bị sập bẫy đã được lấp tạm đất đá ở ngã tư Phạm Văn Hai - Lê Văn Sỹ. Ảnh: Thái Phương

Những cái hố, "bẫy nguy hiểm" đầy trên đường do nhà thầu tái lập, thi công ẩu. Ảnh: Thái Phương

Theo một kỹ sư chuyên thi công mặt đường nhựa, tình trạng ổ voi, ổ gà nếu không xử lý sớm sẽ tạo thành những cái hố bị khoét sâu khi mưa ngày càng nhiều.

Hàm ếch khoét sâu xuất hiện ở những “hố địa ngục” có nguyên nhân là trong quá trình thi công phần thoát nước, giữa các đầu cống với nhau và đầu cống với thành hố ga sẽ có một lớp liên kết. Lớp liên kết này được cấu tạo bằng ron cao su và hố xi măng theo thiết kế.

“Trong quá trình thi công, nếu nhà thầu thi công mối nối này không kỹ khiến nước chảy trong cống sẽ qua những mối nối này thấm ra ngoài. Lâu ngày do mưa nhiều tạo thành dòng chảy xoáy ngay trên bề mặt của mối nối. Chưa kể, bề mặt cống thường được lấp bởi một lớp cát san lấp. Khi gặp dòng nước chảy xiết sẽ cuốn lớp cát đi dần dần và gây nên hiện tượng sụt lở, hố sâu” - kỹ sư này cho biết.

Tình trạng lún sụp cũng làm cho lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nóng bị sạt lở theo, nhất là ở những khu vực vừa mới tái lập. Điều này giải thích tại sao xuất hiện những hàm ếch giữa đường và ngày càng khoét sâu nếu có mưa, nước chảy xiết.

Việc khắc phục tình trạng trên không khó nhưng đòi hỏi công phu và tốn kém khiến nhiều nhà thầu xử lý chưa triệt để. Và người đi đường lâu lâu lại được phen thót tim với những cái “hố địa ngục” xuất hiện bất thình lình giữa đường.

  • Tản Viên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,