221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318310
Bắt ông Cù Huy Hà Vũ tội “tuyên truyền chống Nhà nước”
1
Article
null
Bắt ông Cù Huy Hà Vũ tội “tuyên truyền chống Nhà nước”
,

– Chiều 6/11, Cơ quan an ninh điều tra – Bộ Công an cho biết, ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê duyệt.

>> Tạm giữ ông Cù Huy Hà Vũ

Cơ quan an ninh cho biết, các chứng cứ tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh ông Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật như sau:

Đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước XHCN Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.

Những tài liệu đi kèm hành vi này là: “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ” đề ngày 1/5/2010; tài liệu “Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam cộng hòa” đề ngày 30/8/2010; tài liệu “Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ – đa đảng hay là chết” đề ngày 11/9/2010; tài liệu “Phải đa đảng mới chống được lạm quyền”; tài liệu “Cáo trạng xác nhân chế độ đa đảng” đề ngày 17/1/2010, …

Ngoài ra, ông Vũ còn có các quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, đã thực hiện hơn 20 cuộc trả lời phỏng vấn các đối tượng, đài báo của các đội tượng phản động chống phá Việt Nam ở nước ngoài có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu tự làm ra để những đối tượng trên sử dụng chống phá Nhà nước Việt Nam.

Ông Vũ còn làm ra các tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc sự thật lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ, gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước, vu khống và xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền.

Các tài liệu đi kèm hành vi này: “Đường sắt cao tốc Bắc – Nam – dự án tham nhũng”; “Đơn kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái với Hiến pháp và pháp luât” đề ngày 14/9/2010; “Đơn khởi kiện Thủ tướng do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015” đề ngày 11/6/2009; và còn nhiều tài liệu khác.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước trên đây của Cù Huy Hà Vũ, ngày 5/11/2010, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Cù Huy Hà Vũ để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.

h
Trung tướng Hoàng Kông Tư - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh 2, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an cho biết: “Các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật theo điều 88 Bộ luật hình sự.
Việc bắt, khám xét được tiến hành theo đúng trình tự của pháp luật. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ mức độ sai phạm của Cù Huy Hà Vũ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Cù Huy Hà Vũ còn phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc do Vũ gây ra đêm 4/11/2010 tại khách sạn Mặc Lâm, TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, vào đêm 4/11, khi kiểm tra hành chính khách sạn này, cơ quan công an phát hiện tại phòng 101 của khách sạn có một đôi nam nữ trong trang phục “nhạy cảm”. Người đàn ông được làm rõ là ông Cù Huy Hà Vũ. Sau khi tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ông Vũ được đưa về trụ sở công an phường làm việc.

Tại đây, cơ quan công an đã kiểm tra máy tính cá nhân của ông Vũ và phát hiện nhiều tài liệu tuyên truyền chống phá Nhà nước.

Trung tướng Hoàng Kông Tư - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh 2, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an cho biết: “Các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật theo điều 88 Bộ luật hình sự. Cơ quan an ninh điều tra đã có lệnh tạm giam hình sự đối với ông này”.

Cù Huy Hà Vũ (SN 1957, ngụ 24 phố Điện Biên Phủ, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội), là thạc sỹ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp, là con của nhà thơ Cù Huy Cận – nguyên thứ trưởng Bộ Văn hóa, từng là Bộ trưởng phụ trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng. Vũ cũng là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu.

Năm 2006, Vũ khởi kiện kiện album chat với Mozart của ca sĩ Mỹ Linh vì cho rằng “vi phạm quyền nhân thân” các tác giả nhạc cổ điển khi đặt tên và lời tiếng Việt cho các tác phẩm của họ trong album này.

Cũng trong năm 2006, Cù Huy Hà Vũ nộp đơn xin tự ứng cử chức vụ Bộ trường Bộ Văn hóa Thông tin.

Tháng 7/2009, TTXVN đưa tin về việc Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Văn bản số 15/LĐLSVN về thông tin liên quan đến Cù Huy Hà Vũ:

"Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội khởi kiện Quyết định số 167/2007/QĐ - TTg ngày 1-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007 - 2015.

Về thông tin này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư. Về Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, Văn phòng này được thành lập và đăng ký hoạt động ngày 9-4-2007 do luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) làm Trưởng Văn phòng lấy tên là Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ có trụ sở ở số 24 đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

  • C.Q
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,