221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1316935
Nữ sinh được dạy giảm cân kiểu kỳ quái
1
Article
null
Nữ sinh được dạy giảm cân kiểu kỳ quái
,

- Nhiều phụ huynh khi thấy con em mình đề ra cả một chiến dich giảm béo thì vô cùng hốt hoảng tìm cách khuyên nhủ con từ bỏ mục đích. Nhưng cũng có không ít bậc phụ huynh lại là người “khơi mào” cho con những chiêu thức giảm cân kỳ quái...

>> Ly kỳ chuyện nữ sinh giảm cân

Mẹ thành đồng minh

Quen được nuông chiều từ bé với một chế độ ăn quá giàu chất dinh dưỡng nên Nguyễn T.T. (Hưng Yên) có thân hình “mũm mĩm” so với bạn bè cùng lứa tuổi. Khi T. còn bé, mẹ luôn tự hào vì mình biết cách chăm con. Đến khi học đại học, T. bắt đầu thấy tự ti về vẻ bề ngoài của mình. Giấu mẹ, T. lên mạng tìm kiếm những cách thức giảm cân và lặng lẽ “ép cân bằng áo mưa”.

Mặc dù trời không mưa nhưng T cứ mặc áo mưa và chạy tại chỗ với hi vọng được “xông hơi” nhân tạo. Chỉ vài ba ngày, T. bị mẹ phát hiện. Tưởng rằng sẽ bị mắng một trận nhưng T. lại vô cùng ngạc nhiên khi mẹ ủng hộ chiến dịch giảm cân này. Hai mẹ con trở thành đồng minh trong việc qua mắt bố.

Tìm mọi cách để giữ vóc dáng đẹp
Tìm mọi cách để giữ vóc dáng đẹp

Bỏ qua bài tập áo mưa, mẹ T. mua hàng loạt những loại thực phẩm giảm cân lên tới hàng triệu đồng được đóng thành gói nhỏ như lòng bàn tay rồi bảo T. phải ăn thay cơm trưa và cơm chiều.

T. tâm sự: “Lúc đầu thấy mẹ trợ giúp, tớ cũng vui lắm nhưng những gói thuốc ấy chẳng khiến tớ chán ăn mà luôn làm tớ thấy thèm ăn. Một lần đói quá tớ chui xuống bếp nấu trộm mì tôm và bị mẹ phát hiện. Thế là từ đấy, mẹ không còn bắt nhịn cơm nhưng lại mua vòng về bảo tớ tập luyện lắc vòng. Bố tớ thì chẳng biết gì về những vụ này vì 2 mẹ con đều giấu rất kỹ”.

D.L (Hà Nam) cũng luôn khát khao giảm béo. Thời gian đầu, L. ăn rất nhiều chuối và cà chua vì nghĩ rằng có thể giảm chỉ số cân nặng. Sau khi hiệu quả không được là bao, L. quyết định giảm cân bằng cách… chui vào bao tải.

Và người giúp L. chui vào bao tải rồi lấy dây quấn quanh bao không phải ai khác chính là mẹ. Cũng chính vì chuyện này mà nhà L. đã nảy sinh một "trận chiến" xung quanh chuyện L. có nên giảm cân hay không.

Trong khi bố nhất quyết phản đối thì mẹ lại ủng hộ đến cùng, từ đó L. có thêm đồng minh giúp trói mình vào bao tải. Và cũng từ thời điểm ấy, cân nặng chưa thấy giảm, nhưng những chuyện lục đục trong gia đình thì lại tăng lên.

Giảm cân có cần được tư vấn?

Trong đề tài nghiên cứu khoa học nhánh cấp Nhà nước năm 2003 (Hiệu quả của Chitosan lên cân nặng, lượng mỡ cơ thể và lượng Lipid máu trên nữ giáo viên thừa cân béo phì có rối loạn chuyển hóa Lipid máu) và báo cáo đề tài năm 2004 (Tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ 7 – 12 tuổi tại Hà Nội và đánh giá hiệu quả một số các giải pháp can thiệp) của TS. Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh dưỡng) đều có những thông tin quan trọng liên quan đến vấn đề giảm cân.

Khi đã bị thừa cân béo phì thì chế độ ăn sẽ vô cùng khắt khe do vậy cần có sự tư vấn về chế độ dinh dưỡng của các BS trong khẩu phần ăn của gia đình. Nếu muốn giảm cân thì phải rất kiên nhẫn cộng thêm tạp luyện thể dục thể thao hợp lý và sự hỗ trợ đúng cách từ phía cha mẹ
Khi đã bị thừa cân béo phì thì chế độ ăn sẽ vô cùng khắt khe do vậy cần có sự tư vấn về chế độ dinh dưỡng của các BS trong khẩu phần ăn của gia đình.

Các thông tin này cho hay, có tới 1% đến 5% của toàn bộ chi phí cho sức khỏe là chi phí cho thừa cân và béo phì. Thừa cân/béo phì còn làm tăng nguy cơ tử vong. Đây cũng là một nhân tố chính gây nên các bệnh chuyển hóa mạn tính như bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin, bệnh tim mạch, các bệnh cơ xương và bệnh ung thư.

Tuy nhiên, hiện nay, có thể thấy các bạn trẻ cùng các bậc phụ huynh vẫn rất ngại trao đổi thẳng thắn các vấn đề này với các chuyên gia, mà hầu hết đều rỉ tai nhau những cách thức không đúng nên có thể dẫn đến những tác động xấu cho cơ thể.

Trao đổi về các biện pháp giảm cân được nhiều bạn trẻ sử dụng: ăn chuối, ăn cháo muối, hút mỡ…, BS Đỗ Thị Tuyết (Khoa khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh Dưỡng) chia sẻ: Trong cháo muối chứa Gluxit nên năng lượng thấp hơn các loại chất khác.

Tuy nhiên, Gluxit lại chuyển hóa thành năng lượng tích lũy rất nhanh nên nếu ăn nhiều cháo vẫn béo. Còn hiện nay chưa có một nghiên cứu nào cho thấy ăn chuối có thể giảm cân. Các biện pháp như hút mỡ thì thường có hiệu quả ngắn, nếu không có chế độ ăn uống và thể thao phù hợp.

Cũng theo BS Tuyết cho biết, thì số lượng các bạn trẻ đến nhờ tư vấn về các vấn đề thừa cân béo phì không nhiều, ít hơn số bạn đến khám và tư vấn về suy dinh dưỡng.

“Mỗi người đều có chỉ số khối cơ thể (BMI) riêng. Do vậy không thể lấy số cân nặng ở một người có chiều cao khác làm chuẩn được. Chế độ ăn của mỗi gia đình cũng quyết định nhiều đến sự tăng cân của các thành viên.

Khi đã bị thừa cân béo phì thì chế độ ăn sẽ vô cùng khắt khe, do vậy cần có sự tư vấn về chế độ dinh dưỡng của các BS trong khẩu phần ăn của gia đình. Nếu muốn giảm cân thì phải rất kiên nhẫn cộng thêm tập luyện thể dục thể thao hợp lý và sự hỗ trợ đúng cách từ phía cha mẹ” – BS Tuyết chia sẻ thêm.

Giảm cân là cả một quá trình lâu dài, cần có sự phối hợp từ bản thân, gia đình và bác sĩ dinh dưỡng. Việc thay đổi cân nặng một cách từ từ có thể sẽ khiến bạn nôn nóng, nhưng hãy nghĩ đến những hậu quả của những “độc chiêu” giảm cân, chắc chắn bạn sẽ có thêm kiên trì để hoàn thành "công cuộc đẩy lùi cân nặng".

  • Đinh Thùy


>> Ly kỳ chuyện nữ sinh giảm cân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,