221
7683
Chuyển động trẻ
chuyendongtre
/xahoi/chuyendongtre/
1316066
Rực cháy khát khao kết nối trong giới trẻ Việt
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Rực cháy khát khao kết nối trong giới trẻ Việt
,

- “Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ đứng ở tầm lãnh đạo mới có thể làm thay đổi xã hội, thay đổi thế giới. Nhưng với suy nghĩ thân mình, dù chỉ là một hành động nhỏ bạn cũng có thể tạo nên sự thay đổi".

Họ là những người Việt trẻ, đang học tập cống hiến và lao động. Họ có thể vươn lên từ những mảnh đời thiệt thòi hoặc mang trong mình những suy nghĩ thay đổi nhỏ để hành động chỉ từ những hoạt động tình nguyện… “Công dân toàn cầu – Không phải ai quá to lớn nhưng khao khát thực hiện những thay đổi lớn”.

Từ những hành động nhỏ…

Vừa trở về từ miền lũ Nghệ An, Tuấn Tú (trưởng ban đồng hương Thanh Hóa – Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Quê lũ vẫn còn đó biết bao khó khăn, thiếu thốn. Những ngày qua, về cùng với quê lũ Nghệ An làm mình luôn khao khát: Giá như chẳng bao giờ mình phải đi tình nguyện mùa lũ, không còn phải nhìn thấy cuộc sống và con người phải oằn mình sống cùng bão lũ….”.

Trò chuyện và gọi Tú là một "công dân toàn cầu", Tú cười thật tươi và bật mí: “Công dân toàn cầu nhưng đã từng trốn nhà đi làm tình nguyện rồi đấy”.

d
“Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ đứng ở tầm lãnh đạo mới có thể làm thay đổi xã hội, thay đổi thế giới. Nhưng với suy nghĩ thân mình, dù chỉ là một hành động nhỏ bạn cũng có thể tạo nên sự thay đổi".
Rồi Tú kể thêm: “Khi đó mình vẫn đang là sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trong đợt tình nguyện tiếp sức mùa thi tại trường, mình bị ốm nên phải nghỉ. Trở về Thanh Hóa, khi biết ban đồng hương Thanh Hóa cũng tổ chức tình nguyện tiếp sức mùa thi, dù vẫn còn sốt cao, bị bố mẹ khóa hết các cửa từ cửa chính đến cửa sổ vì sợ con trốn nhà đi tiếp sức, mình vẫn cố gắng leo từ tum tầng 3 xuống để đi.”.

Còn với Xuân Tùng (Trưởng nhóm Signin Hà Nội) lại tâm sự: “Được gọi là những công dân toàn cầu mình cảm thấy rất hạnh phúc. Thực sự, trong suy nghĩ của những người yêu thích nghệ thuật đường phố như Signin không bao giờ chúng mình nghĩ sẽ được là những công dân toàn cầu".

d
“Công dân toàn cầu – Không phải ai quá to lớn nhưng khao khát thực hiện những thay đổi lớn”.
"Mình vẫn còn nhớ cái cảm giác lần đầu tiên được đến với Công dân toàn cầu. Và với chúng mình giờ đây, dù chỉ là nghệ thuật đường phố hay làm bất cứ việc gì chỉ cần hành động có ích cho cộng đồng thì không có gì là nhỏ cả” - Tùng cho biết thêm.

Đã từng là đại diện duy nhất của giới trẻ Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu 2009, cô sinh viên trẻ Mai Thị Hà Uyên (Đại học Luật Hà Nội) cũng thành thật bày tỏ: “Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ đứng ở tầm lãnh đạo mới có thể làm thay đổi xã hội, thay đổi thế giới. Nhưng với suy nghĩ thân mình, dù chỉ là một hành động nhỏ bạn cũng có thể tạo nên sự thay đổi. Người trẻ bắt đầu từ những suy nghĩ thay đổi, nhất định sẽ tạo ra đổi thay, dù chỉ là những điều nhỏ bé không đáng kể”.

Đến khao khát kết nối cộng đồng

Khi được tôn vinh là những công dân toàn cầu, các bạn chỉ cười thật tươi: “Công dân toàn cầu nghe rất to lớn và hoành tráng, nhưng đơn giản trước hết chúng mình cũng chỉ làm hết vai trò của một công dân”.

Đã có thời gian hơn 2 năm hoạt động trong đội Sinh viên tình nguyện Đại Học Thăng Long, chàng đội trường Cung Tiến Mạnh bộc bạch: “Tháng ngày tình nguyện đã cho mình rất nhiều trải nghiệm và cơ hội được gặp gỡ với nhiều đội tình nguyện lớn ở Hà Nội, được học tập các anh chị. Có thể năm sau mình sẽ không còn gắn bó với đội nữa, nhưng khao khát tình nguyện và kết nối cộng đồng thì không bao giờ tắt. Mình vẫn sẽ đi tìm cho mình một định nghĩa riêng về công dân toàn cầu”.

g
Họ là những người Việt trẻ, đang học tập cống hiến và lao động. Họ có thể vươn lên từ những mảnh đời thiệt thòi hoặc mang trong mình những suy nghĩ thay đổi nhỏ để hành động chỉ từ những hoạt động tình nguyện…
Chia sẻ cùng các bạn trẻ trong "Ngày hội Công dân toàn cầu", chị Quế Mai (Đội trưởng đội tình nguyện "Chắp cánh ước mơ") đã rất xúc động: “Tất cả các bạn trẻ mang trong mình trái tim tình nguyện với tình yêu và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tôi thực sự khâm phục và cảm ơn tất cả các bạn, những cá nhân đang cần mẫn ngày ngày kết nối cộng đồng bằng tấm lòng của mình”.

Là một trong 4 cá nhân được tôn vinh là những Công dân toàn cầu tiêu biểu năm 2010, Đào Thu Hương (Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội 2009) chia sẻ: “Đạt được danh hiệu công dân toàn cầu với một cô gái khiếm thị là một niềm hạnh phúc và tự hào rất lớn. Chưa bao giờ mình nghĩ mình có thể trở thành một công dân toàn cầu. Vì vậy, thực ra đến giờ phút này “Công dân toàn cầu” vẫn luôn là mục tiêu mà mình hướng đến. Chỉ cần trái tim sáng mình tin tất cả đều có thể làm được”.

d
Chỉ là một bông hoa hướng dương bằng giấy nhưng là niềm tin của biết bao những người trẻ.
Cặm cụi bên bàn hoa hướng dương của đội tình nguyện "Chắp cánh ước mơ", đưa bông hoa vừa hoàn thành lên, cô bạn Thùy Dung cười thật tươi: “Chỉ là một bông hoa hướng dương bằng giấy nhưng là niềm tin của biết bao những người trẻ, bởi đó là niềm tin, là yêu thương, là sẻ chia cộng đồng”.

  • Hồng Khanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Chuyển động trẻ'

,
,