221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1315465
Nhà đầu tư nước ngoài kêu bị lừa
1
Article
null
Nhà đầu tư nước ngoài kêu bị lừa
,

- Bạn đọc Thomas Lương- Tổng giám đốc công ty TNHH Điện quốc tế Kidwell gửi văn bản số 2682/TGĐ/VT ngày 27/9/2010 tới Báo VietNamNet trình bày việc bị Nhà cung cấp thiết bị máy phát điện General Electric (GE) lường gạt:

Mô tả ảnh.
Nhà máy điện cung cấp điện năng cho KCN (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam, năm 2003, chúng tôi là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đã tiên phong đầu tư trực tiếp vào Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng nhà máy điện độc lập tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1- tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để sản xuất và cung cấp một nguồn điện ổn định, chất lượng cho các nhà máy nằm trong Khu công nghiệp Phú Mỹ.

Trong quá trình triển khai, chúng tôi bị Nhà cung cấp thiết bị máy phát điện GE cung cấp và lắp ráp những máy phát điện có chất lượng xấu và đã qua vận hành quá nhiều giờ, không thực hiện đúng những điều kiện mà Hợp đồng chúng tôi đã ký kết với GE. Chính điều đó đã làm cho dự án nhà máy điện Kidwell tại Khu công nghiệp Phú Mỹ đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động được và đã gây thiệt hại rất lớn cho dự án đầu tư của chúng tôi.

Chính vì dự án điện chưa đi vào hoạt động được nên hiện nay chúng tôi còn đứng trước một khó khăn mới: Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng KCN Dông Xuyên và Phú Mỹ 1 (IZICO) đã khởi kiện chúng tôi về khoản tiền thuê lại đất mà chúng tôi còn thiếu IZICO.

Khi làm việc với Tòa án nhân dân huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) chúng tôi không từ chối trách nhiệm của Kidwell đối với IZICO. Chúng tôi cũng đưa ra nhiều bằng chứng về sự vi phạm hợp đồng và sự cố tình lường gạt của GE đối với Kidwell trong việc cung cấp những máy phát điện không đúng với loại máy phát điện đã được thỏa thuận và ghi trong hợp đồng do hai bên ký kết, trong đó có bản tự khai của ông Gunther Kramer (chuyên gia lắp ráp thiết bị chính của GE). Bản tự khai này nói lên những sự tính toán trước của GE, về việc GE đã biết trước những máy phát điện dù không phù hợp với những điều kiện của Hợp đồng, nhưng GE vẫn cố tình cung cấp, lắp ráp cho Kidwell, rồi tìm mọi cách để lường gạt, ép chúng tôi chấp nhận những máy phát điện có chất lượng xấu và đã qua vận hành quá nhiều giờ đó.

Chúng tôi đã kịp thời phát hiện những hành vi lường gạt của GE và cương quyết không chấp nhận những máy phát điện này, yêu cầu GE thay thế những máy phát điện khác cho phù hợp với Hợp đồng mà hai bên đã thỏa thuận. Nhưng GE không thực hiện mà trái lại, cứ tiếp tục tìm đủ mọi cách để ép chúng tôi chấp nhận suốt 4 năm nay, gây thiệt hại cho Kidwell hơn 200 triệu USD về khoản tiền lợi tức tối thiểu mà dự án của chúng tôi đáng lẽ thu được tính đến nay, cũng như bị mất uy tín đối với khách hàng và nhà máy nằm trong Khu công nghiệp Phú Mỹ vì chậm cung cấp nguồn điện chất lượng và ổn định cho họ.

Trên đây là những nội dung mà ông Thomas Lương gửi đến báo, đề nghị Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và các cơ quan có trách nhiệm xem xét vụ việc này để làm rõ trách nhiệm của các bên, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư nước ngoài.

  • Ban Bạn đọc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,