221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1317739
"Di chúc" của người mẹ yếu đuối, đoản mệnh
1
Article
null
'Di chúc' của người mẹ yếu đuối, đoản mệnh
,
Những nén nhang cháy chậm và tiếng kinh phật vẫn được đọc đều đều trên bàn thờ của cha mẹ hai em Trần Phi Hùng và Trần Văn Mạnh ở khối II, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đến căn nhà đó thấy sự u tịch khủng khiếp, nó kéo dài bất tận như cảnh sống nghèo khổ, thương tâm của hai em cùng với người cậu khuyết tật hiện tại.

“Em chỉ nghĩ mẹ đang tập thể dục”

Mô tả ảnh.
Hùng gầy guộc với bàn tay nhỏ, em làm việc gia đình, giặt giũ, chăm em, lo cho cậu
Gần 2 năm trước, anh Trần Đình Tý (39 tuổi) đang làm phụ hồ ở một công trình xây dựng thì bị gẫy dàn giáo. Anh bị ngã từ trên cao xuống, gẫy cổ, nứt sọ não sau đó trên giường bệnh chỉ trừng trừng mắt 4 ngày thì đi.

Cái chết thương tâm của anh Tý khiên Nguyễn Thị Tiến sốc nặng. Trong ngày anh mất trước bàn thờ chị Tiến khóc nấc, nghẹn đi… Ai cũng động viên chị có sức lực để chăm con. Người gần khu nhà chị sống kể lại rằng, sau khi anh mất chị đã phải làm việc gấp 2 gấp 3 sức của chị để có tiền nuôi hai con Trần Phi Hùng và Trần Văn Mạnh ăn học.

Thế nhưng trớ trêu trong một ngày đi làm về bằng xe đạp chị bị xe máy tông khiến gãy chân, đứt gân, các cơ bắp bị nát… Chị gục xuống. Những người là anh em, họ hàng thương chị cùng chị chữa bệnh… suốt 4 tháng ròng không khỏi. Em Hùng kể lại về mẹ: “Buồn vì sức lực không còn mẹ cháu ngồi khóc một mình. Lúc cháu đi học về rửa bô, lau người cho mẹ mẹ thường dung hết sức lực để ôm cháu vào lòng. Đôi khi cháu thấy mẹ còn nói một mình những thứ cháu không hiểu”

Quá lo lắng dồn nén vì đôi chân không đi lại được, lòng thương con, sự tủi hờn cho phận mình… điều đó khiến chị Tiến xuống sức và hoảng loạn. Khi bình tâm lại, chị nhờ bạn đưa đến những nhà người thân thăm hỏi mọi người.

“Chị ấy đến nhà tôi nói trong rơn rớn nước mắt, dù chị có mệnh hệ gì bà và cậu gắng lo cho các cháu” anh Nguyễn Văn Công là em chị Tiến, là cậu của Hùng và Mạnh kể lại.

“Mẹ có dặn cháu là dù thế nào cũng phải học hành tử tế. Nói xong mẹ có ôm cả hai anh em cháu chặt lắm”, Hùng nhớ lại.

Chẳng ai nghĩ đó là cách chị Tiến trăn trối hay “di chúc” lại cho cuộc đời trước khi mình treo cổ tự tử. Buổi chiều ngày 11/9/2010, khi Hùng đi học thêm về, theo thói quen em chạy ngay vào thăm mẹ. Thấy mẹ đã treo mình trên cái xà thấp của căn nhà lụp xụp… “Cháu chỉ nghĩ mẹ cháu đang tập thể dục, cháu không nghĩ mẹ bỏ anh em cháu đi thế cô ạ”, Hùng vừa nói thì đã bật khóc.

Hai con mồ côi với người chú tật nguyền

Mô tả ảnh.
3 cậu cháu nương tựa vào nhau để sống, mong được sự tiếp sức của cộng đồng.
Trần Phi Hùng đang học lớp 9D trường THCS Cửa Nam, Trần Văn Mạnh đang học lớp 5D tiểu học Cửa Nam I ở thành phố Vinh tỉnh Nghệ An. Ngày tôi đến căn nhà của hai em mới qua giỗ đầu của bố, và những tuần tháng đầu ngày cúng mẹ. Căn nhà mùi hương rất đậm, tiếng tụng kinh phật chậm rãi.

Hai em giờ sống cùng cậu là anh Nguyễn Văn Công (36 tuổi). Thời trẻ anh Công làm nghề trang trí nội thất, sau do bị ngã từ tầng II xuống đất anh bị gẫy cổ, chấn thương dây thần kinh sống lưng dẫn đến bị liệt. Anh phải ngồi trên xe lăn để di chuyển. Sinh hoạt hiện nay trong gia đình, anh Công cùng với Hùng và Mạnh đỡ đần nhau.

Hùng (14 tuổi), Mạnh (10 tuổi) bắt đầu cuộc sống không có mẹ nhiều tháng nay. Trong bếp em Mạnh nấu cơm. Trong phòng tắm nhỏ và lạnh, anh Hùng giặt quần áo cho cả gia đình. Bàn tay nhỏ, những ngón tay dài đầy xương len qua những bộ quần áo, vò rồi lại giũ… việc gì Hùng cũng buộc phải thành thạo.

Hai đứa nhỏ cũng thay nhau chăm cậu. Anh Công không đi lại được nhưng là người dạy hai đứa cách thức làm việc “nêm mắm muối thế nào, việc trong nhà làm cái gì trước…”. Hai đứa nhỏ là đôi chân của người cậu tật nguyền.

Mô tả ảnh.
“Mẹ có dặn cháu là dù thế nào cũng phải học hành tử tế. Nói xong mẹ có ôm cả hai anh em cháu chặt lắm”, Hùng nói.
Hùng kể rằng: “Ở lớp chỉ có 2 bạn vất vả như em (một bạn bố mẹ bỏ nhau, bạn ấy phải đi ở nhờ, một bạn nhà nghèo). Nhưng các bạn ấy còn bố, mẹ trên đời”. Đong đếm cái vất vả trẻ con thì thật buồn cười nhưng tôi thấy thương Hùng nhất.

Còn cái khát khao của mẹ…

Ông Đỗ Văn Thắng là trưởng khối II phường Cửa Nam, thành phố Vinh, Nghệ An, nơi hai em Hùng, Mạnh đang sống, ông bày tỏ: Trong lịch sử sống ở nơi này, chưa thấy anh cùng cực mà phải tự vẫn như vậy nhưng năm vừa rồi lại có trường hợp chị Tiến là mẹ của hai em Hùng và Mạnh. Chuyện nhà hai em thương tâm ai cũng biết nhưng vì chính sách xét hộ nghèo làm 1 năm/1 lần nên hiện nay địa phương mới đang làm cho hai em.

Như ao ước của mẹ, Mạnh và Hùng vẫn đi học đều đặn. Tuy nhiên chi phí học hành của hai em phụ thuộc vào 240 nghìn (hỗ trợ cho người khuyết tật của anh Công) nên gia cảnh rất khó khăn.

Để thực hiện khát khao của người mẹ yếu đuối đoản mệnh “hai cháu được học hành tử tế”, chúng tôi mong rằng bạn đọc tiếp sức ủng hộ hai cháu.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Cháu Trần Phi Hùng và Trần Văn Mạnh
Số nhà 22, khối II, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
2. Thông qua quỹ hỗ trợ của báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ cháu Hùng và Mạnh)
Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn
  • H.Tú Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,