221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1318900
UBND ban hành văn bản, ai thực hiện?
1
Article
null
UBND ban hành văn bản, ai thực hiện?
,

-Ngày 28/6/2010, Báo VietNamNet đã có công văn số 385a/CV-VNN gửi ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét giải quyết đơn của bạn đọc Hoàng Văn Trạch ở số 12, ngõ 505, đường Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng khiếu nại vì bị hộ liền kề lấn đất, đến nay chưa nhận được hồi âm. Ông Trạch vẫn nhiều lần gửi đơn khiếu nại và các giấy tờ liên quan tới Tòa soạn. Vụ việc tóm tắt như sau:

Mô tả ảnh.
Khi nhà tạm thì chưa sao, xây nhà kiên cố là dễ xảy ra tranh chấp đất đai(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Theo Quyết định số 849/QĐ-UBND ngày 13/6/2008 của UBND quận Hai Bà Trưng thì: “ Hộ ông Hoàng Văn Trạch sử dụng đất có nguồn gốc đổi nhà, đất cho bà Nguyễn Thị Thà ngày 14/3/1984, được UBND xã Hoàng Văn Thụ xác nhận ngày 15/3/1984. Bản đồ gốc địa chính phường Thanh Nhàn thể hiện tại thửa đất số 182, Tờ bản đồ số 6H-IV-11. Hiện trạng khi đổi nhà, đất cho bà Thà trên thửa đất này đã có công trình là nhà ở.Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Luân sử dụng đất có nguồn gốc mua của ông Cao Văn Lân ngày 9/9/1999, được UBND phường Thanh Nhàn xác nhận ngày 11/9/1999. Bản đồ gốc địa chính phường Thanh Nhàn thể hiện tại thửa đất số 184. Tờ bản đồ số 6H-IV11. Hiện trạng khi mua chưa có nhà kiên cố, chỉ có nhà tạm.”

Hai hộ liền kề là ông Trạch và ông Lân đã từng xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Thông báo số 41 TB/UB ngày 10/9/2003 của UBND phường Thanh Nhàn gửi ông Hoàng Văn Trạch nêu rõ: “ 1- Việc tranh chấp khiếu kiện giữa gia đình ông và gia đình ông Lân (hộ liền kề) về móng nhà đã được Thanh tra Xây dựng Hai Bà Trưng giải quyết. Gia đình ông Lân đã chấp hành việc trả lại móng cũ cho gia đình ông. 2- Đề nghị ông đến Công ty đo đạc địa chính Hà Nội làm thủ tục hợp đồng với Công ty để xác nhận vị trí, diện tích phần đất của gia đình ông. Sau khi có kết quả, UBND phường sẽ tiến hành xét và đề nghị cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà và sử dụng đất cho gia đình ông theo quy định của pháp luật…”

Có lẽ do sự việc không được ai thực hiện giải quyết dứt điểm ngay từ đầu, nên sau khi ông Lân bán đất cho bà Luân và bà Luân tiến hành xây dựng nhà ở kiên cố, ông Trạch tiếp tục khiếu kiện. Xin tiếp tục trích dẫn QĐ 849/QĐ-UB ngày 13/6/2008 của UBND quận Hai Bà Trưng: “…Sau khi kiểm tra xác minh, phòng Tài nguyên và Môi trường đã xác định: Việc sử dụng nhà, đất của hộ gia đình ông Trạch là có trước…Còn việc sử dụng nhà đất của gia đình bà Luân có sau…Nhà do ông Trạch đổi từ năm 1984 hiện tại vẫn giữ nguyên phần tầng 1 và phần móng nhà (đoạn giáp với nhà bà Luân) chưa có sự thay đổi. Vì vậy ranh giới đất nhà ông Trạch được xác định theo mép ngoài của phần móng nhà ông Trạch đã sử dụng từ trước đến nay (được thể hiện tại Biên bản ngày 7/5/2008 do phòng Tài nguyên và Môi trường lập). Theo ranh giới xác định như trên thì hiện trạng nhà bà Luân đã xây dựng có một phần diện tích nằm trên đất của gia đình ông Trạch. Từ những căn cứ trên, UBND quận Hai Bà Trưng Quyết định: Điều 1 .Công nhận ranh giới sử dụng đất của gia đình ông Hoàng Văn Trạch (phần giáp đất gia đình bà Nguyễn Thị Luân) cách bức tường nhà ông Trạch tại mặt đất hiện trạng là 0,09m dọc theo bức tường nhà…Điều 2-…Giao trách nhiệm cho UBND phường Thanh Nhàn và Thanh tra xây dựng quận lập hồ sơ giải quyết, xử lý phần công trình xây dựng của gia đình bà Luân nằm trên phần diện tích đất của gia đình ông Trạch theo đúng quy định của pháp luật…”

UBND quận HBT giao thế, nhưng có lẽ vẫn không ai đứng ra giải quyết dứt điểm, nên ông Trạch tiếp tục khiếu nại lên UBND TP Hà Nội, dẫn tới sự ra đời Quyết định số 1293 /QĐ-UBND ngày 23/3/2010 của UBND TP Hà Nội. Tại Điều 1 nêu rõ: “Giao UBND quận Hai Bà Trưng có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung đã giải quyết tại QĐ số 849/QĐ-UBND ngày 13/6/2008”. Nhưng cũng chính Điều 1 của QĐ này lại có câu: “Việc ông Hoàng Văn Trạch khiếu nại cho rằng gia đình bà Nguyễn Thị Luân lấn chiếm đất của gia đình ông là không có cơ sở”. Cùng một Điều của một QĐ của UBND TP Hà Nội mà 2 ý ngược nhau thế thì cấp thực hiện biết đường nào mà lần. Và có lẽ vì thế, bạn đọc cao niên Hoàng Văn Trạch vẫn tiếp tục khiếu nại, mà một trong những nơi ông gửi đơn là Báo VietNamNet.

Đề nghị UBND phường Thanh Nhàn, UBND quận Hai Bà Trưng và UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại này theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho công dân.

  • Ban Bạn đọc.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,