221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1216352
Đến lượt Motorola "cưng nựng" Android
1
Article
null
Đến lượt Motorola 'cưng nựng' Android
,

Motorola dự định tung ra thị trường một dòng smartphone Android mới vào đúng dịp Giáng sinh năm nay, sau khi các đối thủ như Samsung, HTC, LG Electronics lần lượt nhảy vào cuộc chơi.

Nguồn: Android Forum
Đây có thể là một tin không vui cho Microsoft và hệ điều hành Windows Mobile của hãng này. Hành trình tái xuất và tìm lại đỉnh vinh quang với Pre và hệ điều hành WebOS của Palm có lẽ cũng chông gai hơn.

Thông tin về kế hoạch "ôm ấp" Android của Motorola được đăng tải trên tờ Wall Street Journal hôm nay, trích dẫn một nguồn tin giấu tên nhưng thân cận với vụ việc. Ngay lập tức, nó đã đẩy giá cổ phiếu của Motorola tăng vọt.

Dù đã bị đánh mất ngôi vị Á quân thị trường vào tay đối thủ Samsung từ vài năm nay, song dù sao Motorola vẫn là một thương hiệu mạnh. Việc tung ra một mẫu smartphone Android "ăn điểm" vào đúng dịp mua sắm cuối năm có thể sẽ giúp hãng thay đổi vận mệnh của mình một cách đáng kể.
 
Thị trường không dây vẫn chịu ảnh hưởng mạnh của thương hiệu, vì thế, Motorola vẫn còn cơ hội "tái xuất hoành tráng", nếu như hãng này xuất xưởng được một sản phẩm bom tấn giống như Razr trước đây.

Về phần Microsoft, đã từng có thời Windows Mobile và Apple iPhone tranh nhau ngôi vị đế vương của hệ điều hành smartphone. Tuy nhiên, ngày ấy dường như đã xa rồi, khi mà Windows Mobile càng ngày càng tỏ ra chậm chạp, không bắt kịp thời đại, già nua và đuối sức.

Giới chuyên gia lo ngại rằng Windows Mobile sẽ không thể cạnh tranh nổi với Android, giống như nó đã từng thất bại trước Symbian, iPhone hay BlackBerry. Hệ điều hành Windows Mobile chưa bao giờ được nhà sản xuất smartphone lôi ra để quảng cáo như là "điểm ấn tượng nhất", hút khách nhất của sản phẩm cả.

"Chìa khóa thành công của một hệ điều hành smartphone chỉ phụ thuộc phần nào vào phần cứng mà thôi. Khi những chiếc điện thoại di động trở thành một nền tảng, ứng dụng mới là yếu tố tạo nên sự khác biệt thực sự. Khi mà smartphone chưa thể đẻ ra được một "ứng dụng bom tấn" đích thực, thì những dòng máy có cả một thư viện ứng dụng chống lưng đằng sau sẽ có lợi thế hơn hẳn.

Trên lý thuyết, Windows Mobile cũng có một thư viện ứng dụng, tuy nhiên, phần cứng quá chậm để hỗ trợ những ứng dụng này. Vì thế, "có cũng như không". Palm webOS, Google Android, BlackBerry và Nokia đều đang mải miết đuổi theo iPhone về mặt ứng dụng.

Giới chuyên môn đa phần đặt cược cho Palm và Android, tuy nhiên rất khó để phán đoán khi mà cả hai hệ điều hành này đều còn quá mới và chưa có nhiều dịp để thể hiện mình.

Trong khi Palm chưa phát hành bộ công cụ phát triển phần mềm Mojo thì Android cũng mới chỉ chập chững góp mặt trên một số mẫu smartphone sắp-ra-mắt. Việc bắt tay với Motorola có thể làm tăng diện ảnh hưởng của Google trên sân chơi di động, nhưng Apple vẫn chưa cảm thấy bất cứ sức nóng nào.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,