221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1220813
Nokia vẫn nói "Không" với Android
0
Article
null
Nokia vẫn nói 'Không' với Android
,

Gã khổng lồ di động Phần Lan Nokia vừa bác bỏ thông tin đăng tải trên báo giới mới đây, rằng hãng đang lặng lẽ phát triển một mẫu điện thoại sử dụng hệ điều hành nguồn mở Android của Google.

Nguồn: PCW
Sáng qua (06/07), nhật báo Guardian của Anh đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên, cho biết nhiều khả năng, Nokia sẽ công bố một mẫu smartphone Android vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, Nokia đã thẳng thừng bác bỏ giả thuyết này của Guardian. Trò chuyện với Reuters, đại diện của Nokia khẳng định "phán đoán trên hoàn toàn không có chút sự thật nào", và rằng "ai cũng biết Symbian mới là nền tảng thiết bị di động cao cấp mà chúng tôi ưa chuộng nhất".

Quả thật, Symbian luôn là sự lựa chọn đầu tiên và duy nhất của Nokia cho smartphone hay "máy tính multimedia di động", thuật ngữ mà hãng ưa dùng để mô tả về smartphone. Tuy nhiên, vị thế của Nokia đã bị mai một đáng kể trong thời gian qua trước sự thăng hoa của những đối thủ như BlackBerry hay iPhone.

Guardian cho biết thị phần smartphone của Nokia liên tục sụt giảm, từ mức 47% năm 2007 đã tụt một mạch xuống 31% vào cuối năm ngoái.

Thế nhưng Nokia vẫn đầu tư rất mạnh tay cho Symbian trong vài năm gần đây. Động thái đáng chú ý nhất là việc Nokia mua lại hãng phần mềm Symbian hồi năm ngoái để có thể toàn quyền sở hữu hệ điều hành. Nokia dự định sẽ cung cấp nền tảng này hoàn toàn miễn phí cho các hãng sản xuất smartphone đối thủ, với mục tiêu cuối cùng là quảng bá rộng rãi Symbian hơn nữa.

Nhân tố "cảm ứng"

Nghe có vẻ quen quen, đó là bởi vì Google cũng đang áp dụng chính cách tiếp cận này cho hệ điều hành Android của mình. Gã khổng lồ tìm kiếm đang tặng không Android cho bất cứ hãng điện thoại nào quan tâm.

Cho tới thời điểm này, giới di động đón nhận Android cũng khá nồng nhiệt. Nếu không có gì thay đổi, kha khá model smartphone Android sẽ được tung ra trong năm nay, chẳng hạn như myTouch 3G, Samsung Galaxy hay HTC Hero.

Nhưng giữa Android và Symbian có một sự khác biệt rất lớn. Nếu như Google luôn xây dựng Android theo hướng khai thác tối đa màn hình cảm ứng, thì những thiết bị mới nhất của Nokia (N97 hay 5800) lại bị chỉ trích vì thiếu thân thiện với "đầu ngón tay".

Được thiết kế nguyên gốc cho những thiết bị dùng bàn phím số, nên dù đã được cải tiến cho smartphone màn hình cảm ứng song Symbian vẫn đòi hỏi dùng bút cảm ứng trong nhiều trường hợp.

Trở lại với bài báo của Guardian. Theo nhận định của PC World thì chưa hẳn nguồn tin của Guardian đã sai hoàn toàn trong vụ này. Cuối tháng trước, Nokia đã bắt tay với Intel để phát triển một họ sản phẩm di động mới, và không loại trừ khả năng Android sẽ trở thành trái tim, bộ não cho họ thiết bị này.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,