221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1317038
Mua iPhone 4 chỉ để làm... chặn giấy
0
Article
null
Mua iPhone 4 chỉ để làm... chặn giấy
,
Nhiều "fan" của Apple mua iPhone 4 hàng khóa mã bản mới nhất về mà không dùng được do kỹ thuật hiện tại chưa cho phép unlock, đành chỉ để nghe nhạc và lướt web.

Một bản iPhone 4 chạy iOS 4.1 của AT&T chưa gọi điện được. Ảnh: Quốc Huy.
Một bản iPhone 4 chạy iOS 4.1 của AT&T chưa gọi điện được. Ảnh: Quốc Huy.
"Tưởng có máy là gọi điện, kết nối 3G, lướt web được, nhưng nhờ bạn bè 'can thiệp' mãi, cũng chỉ chơi game, nghe nhạc. Mình vẫn phải trung thành với chiếc Nokia 5300 XpressMusic dùng đã mấy năm nay", Lan Anh, sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng, TP HCM, thở dài với chiếc iPhone 4 còn mới.

Thích iPhone 4 từ khi ra mắt, lại có người nhà tại Mỹ, sau nhiều lần dặn dò, đầu tháng 10, cô sinh viên này mới có được chiếc iPhone 4. Từ vui mừng, thích thú, Lan Anh chuyển sang thất vọng vì lắp sim vào máy vẫn trơ ra. "Mình mang ra cửa hàng sửa chữa, anh thợ bảo đây là máy lock AT&T, chạy phiên bản iOS mới nhất, nên không 'bẻ khóa' được, chỉ cài game, chơi nhạc như iPod thôi", Lan Anh nói.

Tương tự Lan Anh, Minh Thông (Tây Hồ, Hà Nội) cũng vừa được mẹ tặng chiếc iPhone 4 nhân một chuyến đi công tác từ Mỹ về. Tuy nhiên, chiếc máy này cũng chạy iOS 4.1 bản mới nhất và là hàng AT&T, không phải bản quốc tế, nên chưa unlock thể gọi điện được.

Lô hàng người nhà của Thông mang về có tới 5 chiếc, ngoài model cho mình, còn có bạn bè và một vài người bà con, tất cả là hàng lock từ AT&T. "May là mình có bạn phát hiện ra hàng khóa, chưa cắt sim, không thì lại mất tiền làm sim mới", Thông nói về nỗi khổ khi sở hữu mẫu "trái táo" mới nhất của Apple, "lỡ khoe với bạn sắp có iPhone mới, tưởng sẽ thay con 2G 'trầy da tróc vỏ' dùng hơn hai năm nay, giờ vẫn phải 'chung thủy' với 'em' nó".

Theo anh Kiệt, kỹ thuật viên một cửa hàng iPhone trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM, số người mua phải iPhone 4 khóa mã chạy iOS bản 4.1 ra nhờ unlock khá nhiều. "Hiện Dev Team hay GeoHot vẫn 'bó tay' trong việc mở mạng cho chiếc di động này, máy chỉ có thể jailbreak, cài đặt ứng dụng, game, tải nhạc mà thôi, còn gọi điện, chưa biết bao giờ", anh Kiệt cho biết.

Ngoài những người mua nhầm iPhone 4 hàng khóa mạng chạy hệ điều hành mới, một số lượng không nhỏ khách hàng sử dụng hàng lock trước đây, nhưng lỡ tay cập nhật iOS 4.1 cũng đành cho máy thành "chặn giấy". Theo anh Kiệt, nhiều khách hàng dùng iPhone 4 khi cắm vào iTunes, máy tính sẽ hỏi có nâng cấp không, nếu lỡ tay bấm ok, thiết bị sẽ tải về và update, nếu hàng lock, thì sẽ "bó tay" trong việc mở mạng hiện nay. "Quả táo" không cho phép hạ phiên bản phần mềm, bởi các thay đổi từ phần cứng, "người dùng iPhone 4 khóa mạng cài iOS 4.1 vẫn phải chờ", anh Kiệt cho biết.

Việc Apple và các hacker liên tục chạy đua trong việc bẻ khóa, ra firmware mới tạo ra một cuộc rượt đuổi thú vị, đây cũng là yếu tốt làm iPhone trở nên "hot" hơn.

Anh Phan, một dân chơi iPhone có nghề tại quận 3, TP HCM, cho rằng, mỗi firmware mới Apple giới thiệu, lại có những cải tiến, "chơi iPhone, đồng nghĩa với sử dụng các công nghệ, tính năng mới, do đó, rất khó chịu khi bạn bè lên 4.1, mà mình vẫn lẹt đẹt 4.0, 4.0.1 bởi chưa unlock được". Theo anh Phan, để không bị giới hạn về mạng, người dùng nên chịu đắt thêm một chút, chọn các bản quốc tế, lúc đó sẽ thoải mái hơn trong việc sử dụng.

Hơn 3 năm Apple bán iPhone, với hàng chục bản firmware thay đổi khác nhau, kéo theo hàng chục lượt các hacker chạy đưa "bẻ khóa". Những năm gần đây, 'Quả táo' tinh vi hơn trong việc khóa máy, không chỉ lên hệ điều hành, thiết bị còn khó quay trở lại bản firmware cũ. Các thay đổi từ phần cứng làm cũng nhiều hacker 'bó tay', không thể "trị", anh Kiệt cho biết. Điều này kéo theo rất nhiều người mua iPhone, nhưng chỉ dùng để "chặn giấy", hay cách nói vui là dùng iPhone làm cục gạch.

Hiện tại, unlock iPhone 4 chạy iOS 4.1 vẫn là thách thức, GeoHot, Dev Team, những hacker nổi tiếng trong cộng đồng iPhone cũng mới chỉ tung ra các bản jailbreak, công cụ cho phép "bẻ khóa" để cài phần mềm lậu.

"Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi bản firmware thường sau vài ba tháng là unlock được, nhất là khi Apple sắp tung ra các bản mới hơn", do đó, những người dùng iPhone 4 hàng lock hiện nay chỉ có thể chờ, Anh Phan chia sẻ.

Quốc Khánh - Theo Số Hóa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,