221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1319942
Facebook cho email "ra rìa"
0
Article
null
Facebook cho email 'ra rìa'
,

Facebook vừa ra mắt một dịch vụ nhắn tin tất-cả-trong-một, lần đầu tiên cho phép nửa tỉ người dùng của họ liên lạc với ’thế giới bên ngoài" một cách tiện lợi, chóng vánh, tốc hành hệt như trong môi trường mạng xã hội.

 
Với nước cờ này, cuộc chiến giữa Facebook với Google và Yahoo trong việc tranh giành thời gian lướt Net của người dùng càng thêm căng thẳng bội phần. Theo lời Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, hệ thống mới sẽ cho phép người dùng sở hữu địa chỉ email @facebook.com của riêng mình, tuy nhiên, Mark nhấn mạnh rằng hệ thống "vượt ra khỏi biên giới của email rất nhiều".

Trong vài tháng tới, người dùng sẽ có thể gửi và nhận tin nhắn SMS, tin nhắn chat IM bên cạnh email và note truyền thống. "Đây không phải là tính năng hạ sát email. Đây là một hệ thống nhắn tin mà email chỉ là một phần trong đó, Zucberberg cho biết. Việc nhận thư riêng (Private message) đã trở nên quá quen thuộc với người dùng Facebook, và giờ đây, Mark muốn mở rộng sự tiện lợi đó ra toàn mạng web.

"Tất nhiên mọi người sẽ không ngừng sử dụng email truyền thống ngay ngày một ngày hai, nhưng về lâu dài, những hình thức kết nối đa nền tảng, tích hợp cao như thế này sẽ xuất hiện ngày càng nhiều".

Về phần mình, giới phân tích cho rằng người dùng email là tài sản đặc biệt quý giá đối với những cổng web như Yahoo. Từ kênh email, họ có thể hút lượng truy cập vào các dịch vụ online khác, từ đó kiếm tìm doanh thu quảng cáo. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa Google và Facebook được dự đoán là sẽ góp phần quan trọng trong việc định hình tương lai của mạng Internet. Ngành công nghiệp công nghệ đang nín thở theo dõi cuộc đấu giữa hai gã khổng lồ, dù một số ý kiến cho rằng dịch vụ tin nhắn mới sẽ giúp Facebook có được nhiều lợi thế.

"Nó cho phép Facebook trở thành trạm dừng chân trung tâm của mọi hoạt động kết nối. Sở hữu nhiều thời gian của người dùng hơn, lượng truy cập của họ cũng tăng hơn và họ sẽ có cơ hội đón nhận quảng cáo nhiều hơn".

Theo thống kê, có tới hơn 4 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày thông qua Facebook. Hệ thống mới sẽ tự động dẫn các tin nhắn từ những người mà bạn thường xuyên liên lạc nhất vào hòm thư chính, trong khi tin nhắn từ các contact khác sẽ được trút vào một hòm thư phụ. Nó cũng gỡ bỏ một số đặc điểm của email truyền thống như dòng Tiêu đề. Thay vào đó, toàn bộ tin nhắn trao đổi giữa hai người sẽ được xếp thành một cuộc hội thoại dài.

Người dùng cũng có thể xem các tài liệu Word, Excel và PowerPoint đính kèm với tin nhắn mà không cần phải download hay trả tiền phần mềm. Tuy nhiên, những người dùng đã mua bản quyền phần mềm mới có thể tạo và gửi đi tài liệu dưới dạng file đính kèm.

Nếu như tất cả người dùng thực của Facebook đều sử dụng dịch vụ mới, mạng xã hội này sẽ lập tức đạt được số người dùng tương đương với Microsoft Hotmail, dịch vụ email trực tuyến đông người dùng nhất tại Mỹ. Đứng thứ hai thị trường hiện là Yahoo và thứ ba là Gmail của Google.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,