221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1318234
Thị trường iPhone 4 VN đang bị làm giá
0
Article
null
Thị trường iPhone 4 VN đang bị làm giá
,
Một số đầu mối nắm nguồn hàng chính của iPhone 4 tại thị trường Việt Nam đang đẩy giá cao, tích trữ nguồn hàng chờ cuối năm khi lượng mua nhiều hơn để kiếm lời.

Những chiếc iPhone 4 xách tay đang bị đẩy lên cao. Ảnh: Quốc Huy.
Những chiếc iPhone 4 xách tay đang bị đẩy lên cao. Ảnh: Quốc Huy.
Thị trường iPhone 4 hàng xách tay tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn trầm lắng. Tâm lý chờ đợi hàng chính hãng từ Viettel, VinaPhone đang đẩy các model "hàng ngoài" vào tình trạng ế ẩm. Tuy vậy, các đầu mối nhập iPhone 4 vẫn đang tích cực trữ hàng.

Nhận xét về giá iPhone 4 tại Việt Nam, một quản lý cửa hàng xách tay trên đường Trần Quang Khải (TP HCM) cho biết, nguồn hàng họ nhập về từ các đối tác chính vẫn cao, cửa hàng không thể bán thấp hơn, "giá iPhone 4 đang bị những đầu mối này khống chế", người này nói.

Cũng theo quản lý cửa hàng trên, phần lớn iPhone 4 xách tay ở Việt Nam khi đến các cửa hàng thường qua rất nhiều khâu. Ngoài một số ít lượng máy xách tay về trực tiếp, họ phải nhập qua các đầu mối lớn. Đây là những chủ có nguồn hàng về nhiều và ổn định, thông qua nhiều bước từ đặt hàng ở nước ngoài, vận chuyển về Việt Nam, "những người này quy định giá bán iPhone 4", anh nói.

Hiện tại, máy ở Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ Hong Kong và Singapore. So trước đây, giá ở hai thị trường này rẻ và chi phí vận chuyển cũng không tốn kém như hàng từ Mỹ, châu Âu, Australia. Trong khoảng nửa tháng lại đây, Apple đã đưa ra các biện pháp hạn chế người mua tại các store, thay vào đó, khách hàng phải đặt online, khoảng 2 tuần mới được nhận hàng, số lượng dưới hai chiếc. Thông qua nhiều cách thức khác nhau, chủ hàng vẫn có nguồn máy về ổn định, giá tốt.

Sự khan hàng ở nhóm chính hãng từ Viettel và VinaPhone được các đầu mối này lợi dụng, đẩy giá iPhone 4 lên rất cao. Hiện các bản quốc tế đang ở mức gần 19 triệu (16GB) và hơn 21 triệu (với bản 32GB). Mức giá này được xem là cao, nếu so iPhone 4 với những chiếc smartphone cùng cấu hình, tính năng đang có mặt trên thị trường.

Anh Mai Phú Phong, chủ hệ thống PhoneGee (TP HCM) xác nhận, thị trường iPhone 4 xách tay ở Việt Nam đang bị làm giá. Sự đi lên của giá vàng, USD cộng với máy chính hãng xuất hiện nhỏ giọt được xem là thời cơ để đẩy giá hàng xách tay lên.

iPhone 4 chính hãng khan hàng là một trong nhiều nguyên nhân hàng xách tay bị làm giá. Ảnh: Quốc Huy.
iPhone 4 chính hãng khan hàng là một trong nhiều nguyên nhân hàng xách tay bị làm giá. Ảnh: Quốc Huy.
Thị trường di động đang bước vào giai đoạn sôi động nhất của kỳ mua sắm, từ nay đến Tết, số người đổi và mua máy mới sẽ nhiều hơn. Từ khoảng tháng 12 đến tháng Giêng năm sau được xem là "thời kỳ vàng" của chu kỳ thay máy, đây cũng là lúc khách hàng sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua một chiếc smartphone "xứng tầm" chơi Tết. Đích nhắm của nhiều người sẽ là iPhone 4, chiếc di động được nói tới quá nhiều và người dùng có thể bỏ ra một phần lương, thưởng cuối năm để sở hữu.

Theo anh Nguyên An, một dân bán di động xách tay tại Sài Gòn, "giới đầu cơ đang tận dụng cơ hội này, tích hàng để chờ thời điểm cuối năm". Trong khi đó, nhận xét về xu hướng giá iPhone 4 trong thời gian tới, anh Mai Phú Phong cho rằng, sẽ khó có việc máy giảm giá, trừ khi Viettel và VinaPhone đưa nguồn hàng về nhiều hơn. Tuy nhiên, Apple vẫn đang thiếu nguồn cung cho các thị trường. Mùa mua sắm năm mới, Giáng sinh đang đến gần, sự ưu tiên cho thị trường Việt Nam sẽ khó xảy ra.

Không chỉ tại Việt Nam, người dùng ở các nước khác cũng khá khó khăn trong việc sở hữu thiết bị của Apple. Theo Reuters, linh kiện sản xuất smartphone như màn hình, chip xử lý đang khan, nền công nghiệp di động đang khá chật vật trong việc đáp ứng nguồn cung cho thị trường cuối năm. Không chỉ Apple, Nokia, Sony Ericsson, Samsung cũng đang vất vả trong việc đảm bảo lượng hàng xuất xưởng.

Quốc Huy - Theo Số Hóa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,