221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1318674
Các "chiêu" sinh viên khi giá vàng nhảy múa
1
Article
null
Các 'chiêu' sinh viên khi giá vàng nhảy múa
,

- Sống trong thời "giá vàng nhảy múa", "giá thịt tăng từng ngày", không ít sinh viên gặp khó khăn. Nhưng cũng từ đó sản sinh ra những chiêu sống chung với giá cả tăng vọt.

Sáng 9/11, Lan Anh, sinh viên năm 3, Trường ĐH Luật Hà Nội, trọ trong ngõ trên đường Láng đang loay hoay lựa chọn thức ăn mua cho bữa trưa tại chợ “cóc” gần nhà.

Lan Anh bảo, nhẹ nhất là củ tỏi cũng lên cả nghìn đồng mỗi củ. Giá thịt lợn đã tăng đến cả chục ngàn, từ 55.000 đồng lên 65.000 đồng mỗi cân từ hơn một tháng nay. Cà chua mới một tuần đã độ giá từ 12.000 đồng đến 20.000 đồng.

Mô tả ảnh.
Nhiều mặt hàng thi nhau tăng giá khiến sinh viên phải cân nhắc kĩ càng hơn khi lựa chọn thức ăn cho bữa cơm của mình.

Tại chợ Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Nguyễn Hồng Chi, sinh viên CĐ Nội Vụ đang lật qua lật lại bó rau muống. Trước, 3.000 đồng có cả mớ to, giờ 4.000 đồng, bó nhỏ, già. Mua chanh về vắt thì cũng tăng cả nghìn đồng mỗi quả. Thắc mắc thì có người vui vẻ trả lời, còn đa phần đều chau mày “tăng lâu rồi, không mua thì thôi”.

Tại khu vực đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) nơi tập trung nhiều trường ĐH, CĐ giá cả cũng rủ nhau tăng giá ầm ầm. Giá cải bắp có điểm chợ cóc “hét” 12.000 đồng/kg.

Chị Liên, chủ quán tạp hóa ở Nguyên Xá, Từ Liêm, gần Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Trước mỳ tôm mình lấy chỉ 72.000đ/30 gói nay tăng lên 75.000đ/30 gói. Dầu ăn cũng tăng 2.000đ/chai 1 lít”. Còn ít hàng mua cách đây mấy tháng nên chị vẫn bán cho sinh viên với giá như trước đây, nhưng cũng chẳng được bao lâu nữa.

’’’"Tăng’’
"Tăng rau, giảm thịt" là một hình thức tiết kiệm của nhiều sinh viên trong thời "bão giá" thực phẩm.

Những tháng trước, Lan Anh chỉ tốn khoảng 15.000 đồng cho mỗi bữa ăn của hai anh em mà có đủ thịt, đậu, rau thoải mái, nay thì cái gì cũng phải giảm đi một chút, kể cả rau. Thịt lợn thì hai bữa mua một. Món nào cần cà chua Lan Anh sẵn sàng “cắt bỏ” vì giá mua lẻ từ 2.000 đồng quả nhỏ.

“Tinh thần chung là giảm thịt, tăng rau” là “chỉ đạo xuyên suốt” của nhóm bạn Nguyễn Thu Hướng ở khu trọ gần Viện ĐH Mở Hà Nội: “Không biết việc tăng giá sẽ còn kéo dài bao lâu mới kết thúc đây?” – Cô bạn than thở.

Xóm trọ của Nguyễn Hồng Chi ở Từ Liêm mấy ngày qua đã rủ nhau nấu cơm ăn tập thể để đỡ tốn tiền.

Ngoài nấu ăn chung thì hình thức nhờ người nhà gửi đồ hay về nhà mang các loại rau củ lên Hà Nội học được nhiều bạn sinh viên ngoại tỉnh lựa chọn.

“Mỗi lần về, mình nhắn trước bố mẹ mua cho chục cân khoai tây, ít khoai sọ, chuối xanh và rau. Hơi vất vả tí nhưng tiết kiệm được đáng kể đó” – Nghiêm Xuân Trường, sinh viên ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cho hay.

Trước đây, phải gọi khản cổ mới dậy thì nay Văn Điển, sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền khá chăm chỉ dậy sớm. Cậu nói: “Rét tí nhưng lọ mọ ra chợ Dịch Vọng mua ít đồ ăn cho vài ngày cũng tiết kiệm được một khoản kha khá”.

Chưa hết, tranh thủ cuối tuần nhóm của Nguyễn Xuân Thái, sinh viên Trường CĐ Bách khoa Hà Nội thường rủ các bạn lái xe máy sang khu công nghiệp Bắc Thăng Long “đánh hàng” về dự trữ. Theo cậu thì: “Bên này chủ yếu là công nhân, giá mọi thứ cũng “mềm” hơn khu vực nội thành. Mỗi thằng mua cái bao tải, dây buộc, một lần đi mua để được cả tuần hay vài tuần liền”.

  • Văn Chung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,