221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1319251
Đau đầu với "bong bóng" vũ trụ bí ẩn
0
Article
null
Đau đầu với 'bong bóng' vũ trụ bí ẩn
,

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện hai "bong bóng" tia gamma khổng lồ với độ rộng tổng cộng 50.000 năm ánh sáng trong dải Ngân hà của chúng ta. Sự bí ẩn của chúng đang gây đau đầu cho các nhà thiên văn học.

TIN LIÊN QUAN
>>
Bức tranh toàn cảnh vũ trụ đầu tiên của loài người
>> Giải oan cho máy gia tốc hạt lớn

’Tổng
Tổng cộng hai "bong bóng không gian" có độ rộng 50.000 năm ánh sáng. Ảnh: Getty Images.

Báo Telegraph đưa tin, hai cấu trúc khổng lồ chưa từng nhìn thấy trước đó nằm trải dài về phía bắc và phía nam của trung tâm dải Ngân hà. Chúng sở hữu kích thước lớn đến mức một chùm ánh sáng có vận tốc hơn 1 triệu km/h cũng sẽ phải mất tới 50.000 năm để có thể di chuyển từ gờ "bong bóng" tia gamma này tới gờ "bong bóng" tia gamma còn lại.

Nhà thiên văn học Doug Finkbeiner thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian tại Cambridge, bang Massachusetts (Mỹ) cùng các cộng sự đã khám phá ra các "bong bóng không gian" nhờ dùng Kính viễn vọng tia gamma Fermi của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA). Kính viễn vọng không gian Fermi, vốn bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2008, hiện là thiết bị dò tia gamma mạnh nhất.

Hôm 11/11, chuyên gia Finkbeiner thừa nhận: "Chúng tôi vẫn không hoàn toàn hiểu được bản chất hay nguồn gốc của chúng (hai ’bong bóng’ khổng lồ)".

Một bản đồ vũ trụ cho thấy hai dải tia gamma nằm phía trên và dưới dải Ngân hà của chúng ta. Ảnh: NASA
Một bản đồ vũ trụ cho thấy hai dải tia gamma nằm phía trên và dưới dải Ngân hà của chúng ta. Ảnh: NASA

Theo tờ Daily Mail, hai "bong bóng không gian" nằm choán nửa bầu trời, từ chòm sao Virgo đến chòm sao Grus. Chúng được cho là hàng triệu năm tuổi và trước đây không bị phát hiện do "mất dạng" trong một màn sương mù bức xạ gamma che phủ trên bầu trời.

Dự đoán khả dĩ nhất của các nhà thiên văn học là, các "bong bóng không gian" này được tạo ra từ sự phun trào của một hố đen siêu kích cỡ ở trung tâm Thiên hà của chúng ta.

Nhà khoa học David Spergel thuộc Đại học Princeton, New Jersey, nhận định: "Trong các thiên hà khác, những vụ nổ hình thành sao có thể giải phỏng các luồng khí lớn. Dù nguồn năng lượng đứng sau các bong bóng khổng lồ này là gì, nó cũng mang tới những câu hỏi hóc búa trong lĩnh vực vật lý thiên văn".

  • Thanh Bình

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Cận cảnh chiếc máy bay
Cận cảnh chiếc máy bay "khủng" nhất thế giới

Đó là chiếc Antonov 225, chiếc máy bay vận tải chiến lược với trọng lượng khi cất cánh lên tới hơn 600 tấn.

Xem các
Xem các "chiến binh" chuột dò mìn

Với sự hỗ trợ của hai "chiến binh" chuột, các kỹ thuật viên dò mìn có thể rút ngắn đáng kể thời gian hoàn thành công việc từ một ngày xuống còn 2 giờ đồng hồ.

Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế
Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Những bức ảnh thực và tuyệt đẹp về Trái đất được các phi hành gia chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)
Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)

Sau khi gần 95% sinh vật biển và 70% động vật sống trên cạn bị xóa sổ vào cuối thời Cổ đại, khủng long bắt đầu xuất hiện trên Trái đất khoảng 240 triệu năm trở về trước.

,
,
,