,
221
12040
Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển
KHCNVietnam2010
/khoahoc/event/12040/
1314944
Cần trục tự hành bánh xích đồng bộ đầu tiên"made in VN"
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cần trục tự hành bánh xích đồng bộ đầu tiên'made in VN'

Cập nhật lúc 19:00, Thứ Ba, 19/10/2010 (GMT+7)
,

Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung vừa nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công cẩu bánh xích 100 tấn trên cơ sở thiết bị và vật tư có sẵn trong nước.

Mô tả ảnh.
Đề tài KC.05.08/06-10: “Nghiên cứu tính toán thiết kế, chế tạo cẩu bánh xích 100 tấn” do kỹ sư Nguyễn Hữu Khơi và các cộng sự thuộc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung thực hiện.

Đây có thể được coi là cần trục tự hành bánh xích đầu tiên được chế tạo đồng bộ tại Việt Nam, ngoại trừ một số cụm thiết bị cơ khí trong nước chưa chế tạo được như: động cơ đốt trong công suất lớn, hệ thủy lực. Các chi tiết khác, gồm: hệ thống di chuyển, hệ thống nâng hạ, hệ thống mâm xoay, thiết kế điều khiển PLC và các thiết bị an toàn đều được chế tạo trong nước...

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc chế tạo thành công thiết bị trên giúp thay thế thiết bị nhập khẩu, với giá thành chỉ bằng 70%. Cụ thể, nếu nhập khẩu cần cẩu bánh xích 100 tấn thuộc hãng Konbelco (Nhật Bản) mất khoảng 1,7 triệu USD thì sản phẩm cùng loại do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung sản xuất có giá thành là 1,2 triệu USD.

Từ trước đến nay, ở Việt Nam, cần trục tự hành nói chung, cần trục tự hành bánh xích nói riêng là thiết bị được dùng khá phổ biến trong xây dựng dân dụng, xây dựng công nghiệp, trong lắp đặt thiết bị khác như búa đóng cọc, khoan cọc nhồi, máy cắm bấc thấm…Tuy nhiên toàn bộ cẩu bánh xích sử dụng ở Việt Nam đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Việc chế tạo thành công thiết bị này ở trong nước với giá thành chỉ bằng 70% so với thiết bị nhập khẩu cùng loại đã góp phần phá thế độc quyền của các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cẩu bánh xích tại Việt Nam, giảm giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, thành công này còn góp phần nâng cao năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong nước, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

  • T.M
,

Tin khác

Tin khác của 'Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển'

,
,