221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1282436
Apple vượt Microsoft lên số một thế giới
0
Photo
null
Apple vượt Microsoft lên số một thế giới
,

Nằm ngoài sức tưởng tượng của nhiều người, Tập đoàn Apple hôm 26/5 đã chính thức vượt qua Microsoft để trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới với tổng giá trị thị trường lên tới gần 230 tỷ USD.



1
Apple vượt qua Microsoft. (Ảnh: Sify)


Giá trị của Microsoft xuống chỉ còn chưa tới 220 tỷ USD.

Theo Reuters, giá cổ phiếu Apple trong phiên giao dịch 26/5 đã bất ngờ tăng mạnh thêm 2,8%, trong khi đó cổ phiếu Microsoft lại rớt khá thảm hại. Kết quả là, tổng giá trị thị trường của Apple đã lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua vượt Microsoft.

Điều đáng ngạc nhiên là Apple là một công ty đã từng đối mặt với phá sản vào những năm 90 của thế kỷ trước. Tập đoàn này đã nổi lên gần đây nhờ một loạt các sản phẩm ăn khách như iPod, iPhone và iPad.

Không dày công nghiên cứu vào lĩnh vực máy tính để bàn nhiều, Apple đã mở ra một hướng đi mới là tập trung vào các sản phẩm cầm tay. Đây là một hướng đi mang tính đột phá và hợp thời và nó đã nhanh chóng giúp Apple vươn lên trong thế giới công nghệ đầy cạnh tranh.

Tính tới cuối phiên giao dịch 26/5, giá cổ phiếu Apple đã lên trên 224 USD/cp, trong khi đó cổ phiếu Microsoft rớt xuống mức thấp nhất 7 tháng qua là khoảng 25 USD/cp.

Có thể thấy, giá cổ phiếu Apple đã tăng hơn 10 lần trong vòng 10 năm qua và tất cả là nhờ những khoản lợi nhuận khổng lồ thu về từ việc bán các sản phẩm rất thời trang, tiện dụng như iPod, iPhone và laptop MacBook.

Trước đó, Apple cũng đã có thời điểm (19/12/1989) vượt lên trên Microsoft về tổng giá trị thị trường.

Tuy nhiên, sau đó Microsoft đã thống trị lĩnh vực công nghệ với hệ điều hành Window được sử dụng ở 90% máy tính cá nhân trên thế giới. Mặc dù vậy, trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Microsoft đã không còn được như mong đợi. Cổ phiếu Microsoft tới thời điểm hiện tại giảm khoảng 20% so với 10 trước đây.

Trong năm 1997, Apple đã phải vật lộn khá nhiều để nghiên cứu các sản phẩm phù hợp với thị trường. Khi đó, tổng giá trị thị trường của Apple chỉ bằng chưa tới 1/5 lần của Microsoft.

Mặc dù vậy, hiện tại Microsoft vẫn đang có doanh thu bán hàng nhiều hơn Apple. Trong quý I/2010, doanh thu của Microsoft đạt 14,5 tỷ USD trong khi của Apple chỉ là 13,5 tỷ USD.

  • Ngọc Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,