221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1293711
Người Hà Nội nháo nhào mua thực phẩm chống bão
1
Article
null
Người Hà Nội nháo nhào mua thực phẩm chống bão
,

- Tại các chợ và các cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn Hà Nội, sức mua của người dân đang tăng lên đáng kể, không chỉ bởi dịp cuối tuần mà để đối phó với bão lớn.

Mô tả ảnh.
Các hệ thống siêu thị lớn khẳng định đảm bảo đủ hàng thiết yếu và bình ổn giá cả trước, trong và sau cơn bão lớn - Ảnh: N.N

9h30 sáng, bác Hồng Mai nhà ở khu tập thể F5 trên đường Nguyễn Trãi bắt đầu xách làn đi chợ gần nhà mua đồ ăn, nhưng khác với mọi hôm, ra đến nơi từ rau cỏ đến thịt cá đều đã gần như đã vãn.

Phản thịt lợn của anh Hùng, người huyện Chương Mỹ mọi ngày tầm này vẫn còn đầy ăm ắp thì nay anh hồ hởi khoe từ sáng đến giờ người mua vèo vèo, ai cũng có ý thức mua nhiều hơn để dự trữ, nhiều người mua một lúc 2-3kg... nên những miếng ngon lành hết đầu tiên. Lần giở chỗ thịt còn lại, mặc dù không ưng nhưng bác Mai vẫn chép miệng “mua đại” không sợ bão về lụt lội chẳng có gì ăn.

Không chỉ thịt, rau củ cũng gần như “cháy chợ” khi nhiều hàng rau xanh đã bán hết veo. Muốn mua một quả bí mà bác Mai tìm mãi không được mặc dù nghe dân bán hàng nói, giá bí cũng đã leo lên 11.000 đồng/kg (ngày thường chỉ 8.000 đồng). Các loại rau khác như muống, cải mơ, cải xanh... cũng tự động được đẩy giá thêm từ 2-5.000 đồng/mớ do cung không đủ cầu.

Tại các chợ Thành Công, Ngọc Hà, các tiểu thương kinh doanh rau củ, thịt cá khi được hỏi đều khẳng định tốc độ bán ra phải tăng gấp đôi so với ngày thường. Giá cả nhìn chung vẫn giữ mức bình thường, trừ những loại đột biến như mặt hàng bí xanh không có hàng, giá tăng gấp đôi.

“Ai đi chợ ngày này cũng tay xách nách mang, mua sắm thật lực. Nhà tôi ngoài mấy túi to thức ăn, còn đã mua thêm 5kg gạo để đề phòng mưa lụt không ra được bên ngoài như đợt lụt năm 2008” – anh Vũ Dũng – nhân viên một công ty tin học trong lúc ngồi ở cổng chợ Đức Giang, Gia Lâm chờ vợ mua sắm, nhận xét.

Trong khi đó, ngay từ chiều qua (16/7) hàng mỳ ăn liền, thịt hộp đã bán đắt như tôm tươi tại các siêu thị, đại lý lớn.

Chủ cửa hàng thực phẩm Thái Lan trên đường Đội Cấn cho biết, lượng nhập về và bán ra của mặt hàng mỳ ăn liền hiện tăng gấp 3 lần bình thường. Tuy vậy giá cả vẫn giữ mức bình thường. Quan sát tại các cửa hàng khác trên phố Tôn Đức Thắng, chợ Vĩnh Hồ... hình ảnh người dân ôm theo một thùng mỳ hay túi đồ hộp, đường sữa bước ra từ mỗi cửa hàng trở nên khá phổ biến.

Tại BigC Thăng Long, ông Nguyễn Thái Dũng – lãnh đạo siêu thị cho biết, doanh số ngày hôm qua của siêu thị đã tăng khoảng 10%. Ngày hôm nay sức mua còn dự kiến tăng mạnh hơn nữa do vậy hệ thống đã đặt thêm lượng hàng tăng 50%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ các nhà cung ứng.

Tình hình cũng tương tự tại Fivimart khi bà Vũ Thị Hậu, lãnh đạo hệ thống cho hay, sức mua các mặt hàng như thịt, gạo, rau củ, trứng đang tăng lên khá cao khiến sáng nay siêu thị đã cấp tập bổ sung thêm một lượng hàng lớn so với ngày thường.

“Riêng rau và thịt thường ngày nhà cung cấp chỉ giao 1 lần vào buổi sáng thì nay con số này đã tăng lên 2 lần gồm cả đầu giờ chiều. Các loại củ quả, lượng hàng dự trữ đủ bản trong cả tuần” – bà Hậu nói.

Do ảnh hưởng của bão số 1, dự báo Hà Nội có nguy cơ hứng chịu trận mưa lớn với lượng mưa gấp đôi so với trận mưa cách đây 4 ngày khiến thủ đô chìm trong nước.

Hơn nữa, rút kinh nghiệm từ đợt lụt lịch sử đầu tháng 11 năm 2008, việc cấp tập chuẩn bị lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu từ giới kinh doanh và người dân để đảm bảo nguồn cung và giá cả bình ổn là việc làm rất cần thiết hiện giờ.

  • Nguyễn Nga – Việt Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,