221
12004
Radio VietNamNet
radiovnn
/radiovnn/
1317992
Đau lòng chuyện bé trai 10 tuổi suýt “hại đời” hàng xóm
1
Article
null
Đau lòng chuyện bé trai 10 tuổi suýt “hại đời” hàng xóm
,
10 tuổi, to lớn như một thanh niên 20, có ham muốn quan hệ tình dục và thích xem tranh ảnh đồi trụy… sau một lần bắt gặp Nam định giở trò với cô bé hàng xóm, bố mẹ cậu mới ngã ngửa và phát hiện ra rằng cậu bé mắc bệnh dậy thì sớm.

Giờ đây, một tuần cậu bé tới bệnh viện 2 lần để tiêm hóc - môn giúp làm chậm quá trình phát triển sinh lý.


10 tuổi đã có những biểu hiện “người lớn”


Gặp Trần Thanh Nam trong một buổi trao quà từ thiện cho những trẻ em khuyết tật ở phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, tôi rất ngạc nhiên vì thấy một chàng trai to lớn, cao khoảng 1m65, chững chạc, trông khỏe mạnh nhưng lại đứng nhận quà cùng với những đứa trẻ khuyết tật khác.

Chị Đào, cán bộ phường phụ trách việc trao quà cho các em cho biết, “chàng trai” đó thực ra chỉ là một cậu bé mới 10 tuổi. Nhưng sự khác biệt của em với các bạn cùng trang lứa không chỉ có thế.

Ngoài ngoại hình bên ngoài lớn trước tuổi, em còn có những biểu hiện của trẻ em bắt đầu dậy thì. Em cũng có những nhu cầu sinh lý, bắt đầu vỡ giọng, khó hòa nhập với các bạn.

Bố mẹ của Nam ban đầu chỉ đơn giản nghĩ rằng con mình lớn nhanh. Cho đến một hôm, khi cô bé hàng xóm mới 3 tuổi sang chơi, đột nhiên họ thấy cô bé gào lên trên tầng 2. Khi chạy lên, bà mẹ  chết điếng khi thấy cậu con 10 tuổi của mình đang tìm cách hãm hiếp cô bé.

Sự việc được hai nhà hòa giải êm thấm vì thực sự chưa có chuyện đáng tiếc gì xảy ra.

Song, đáng quan tâm hơn, sau một cuộc “tổng điều tra”, bố mẹ cậu bé tiếp tục té ngửa khi thấy hàng loạt những bức hình nóng bỏng, những đoạn phim người lớn trong máy tính của con trai mình. Ngày hôm sau, họ lặng lẽ đưa con mình tới bác sĩ điều trị. Và căn bệnh của cậu bé là : Dậy thì sớm. Giờ đây, một tuần cậu bé tới bệnh viện 2 lần để tiêm hóc - môn giúp làm chậm quá trình phát triển sinh lý.

Không còn là chuyện hiếm

Mô tả ảnh.
Thức ăn nhanh được cảnh báo là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh dậy thì sớm ở trẻ. Ảnh chỉ có tính minh họa

Gần đây, trên nhiều tờ báo, các bác sĩ đã đưa ra những cảnh báo đối với bệnh dậy thì sớm ở trẻ. Câu chuyện về những em gái mới 3 tuổi, 7 tuổi nhưng đã có vòng 1 to như trẻ dậy thì, hay những em bé mới 10 tuổi đã có thể mang thai và sinh con… không còn là chuyện hiếm.

Thậm chí, chỉ cách đây không lâu, hồi tháng 8/2010 đã có 1 bé gái 3 tuổi người Phú Thọ bị “đèn đỏ” theo chu kỳ hàng tháng như một thiếu nữ đã trưởng thành. Còn một bé trai 6 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội thì phát bệnh vì thường xuyên… thủ dâm.

Những biểu hiện như trẻ “phổng phao” một cách bất bình thường nhiều khi không được các bà mẹ chú ý.

“Nữ thập tam, nam thập lục”

Bác sỹ Kim Dung, Trung tâm Nhi khoa 178 Thái Hà, Hà Nội cho biết: Trẻ em nam có biểu hiện dậy thì trước 13 tuổi và nữ giới trước 10 tuổi thì được xem là dạy thì sớm. Dấu hiệu dậy thì đối với nam là nhìn thấy bé tăng nhanh chiều cao, đổi giọng ồm ồm, mọc râu sớm, phát triển dương vật và có khả năng xuất tinh. Còn đối với bé gái những dấu hiệu dậy thì rõ ràng nhất là bé lớn nhanh, vú to hơn, nổi mụn và có kinh nguyệt. Nếu trẻ có biểu hiện dậy thì trong giới hạn 10 tuổi với bé gái và 13 tuổi đối với bé trai thì được coi là bình thường. Nhưng nếu dưới ngưỡng tuổi đó - thậm chí có những bé 3-4 tuổi đã có những dấu hiệu trên thì được coi là bất thường và được xếp vào nhóm trẻ dậy thì sớm.

Nguyên nhân có thể do có một rối loạn ở tuyến nội tiết, phải dùng thuốc để át chế. Những khối u ở tuyến yên, u nang buồng trứng cũng dẫn đến tình trạng dạy thì sớm. Những trường hợp đó phải giải quyết bằng phẫu thuật. Theo bác sĩ, chế độ ăn giàu đạm, nhiều chất bổ, khiến tỷ lệ béo phì ở trẻ tăng cao là một nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, kích thích trẻ dạy thì. Vì vậy cần lưu tâm đến các loại thực phẩm sử dụng trong khẩu phần ăn, thường xuyên cho trẻ vận động để ngăn ngừa phần nào nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ.

Các bậc cha mẹ khi thấy con mình có bất kỳ dấu hiệu phát triển bất thường như trẻ trai: ăn khỏe, cơ bắp phát triển, hiếu động, nghịch bộ phận sinh dục, trẻ gái có núm vú to, thủ dâm... cần phải cho trẻ đi khám ngay. Việc phát hiện và điều trị sớm trước 5 tuổi cho các trẻ có biểu hiện dậy thì sớm giả có thể chữa khỏi được, điều quan trọng nhất là phải xác định được nguyên nhân của bệnh lý.

Nhiều khi, mẹ nhìn thấy con tự nhiên thấy con lớn nhanh hơn so với bạn bè cùng trang lứa  cứ hy vọng là con sẽ cao to và lấy đó là niềm tự hào. Tuy nhiên, đó thể là biểu hiện của vấn đề nội tiết của tuyến yên hoặc tuyến thượng thận.

Hơn nữa, dậy thì sớm có thể làm cho bé lớn bổng lên một thời gian, nhưng sau đó thì các xương đã cứng lại và làm cho đứa bé không cao được như những đứa trẻ bình thường khác. Vì vậy bố mẹ phải lưu tâm đến độ phát triển của trẻ để đưa trẻ đi khám các bác sĩ chuyên khoa để xác định xem đó con mình có dậy thì sớm hay không.

Theo tư vấn của các bác sĩ thì trẻ em dậy thì sớm cần được khám ởcác bệnh viện có tương đối đầy đủ trang thiếu bị như bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

Mời quý thính giả tiếp tục chia sẻ câu chuyện và những băn khoăn của mình với Radio VietNamNet bằng cách comment ở hộp phản hồi bên dưới.
  • Phương Chi - Hương Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,