221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091324
Bắc Kinh có thể cấm 90% ôtô dịp Olympic
1
Article
null
Bắc Kinh có thể cấm 90% ôtô dịp Olympic
,

Bắc Kinh đang xem xét việc cấm 90% xe hơi tư nhân lưu thông trên đường, đồng thời đóng cửa thêm nhiều nhà máy như một phần nỗ lực làm sạch không khí trong thời gian diễn ra Olympic.

Bắc Kinh những ngày trước khai mạc Olympic

Chỉ còn 11 ngày nữa, tại Bắc Kinh sẽ diễn ra một trong những Thế vận hội hoành tráng nhất thế giới, nhưng thành phố này vẫn còn bị bao trùm bởi lớp bụi mù trắng dày đặc, có thể làm giảm tầm nhìn của thành phố 17 triệu dân xuống còn vài trăm mét.

Tuần trước, Bắc Kinh đã yêu cầu hơn một triệu xe ngừng lưu thông trên đường, đóng cửa hàng chục nhà máy gây ô nhiễm, nhưng chất lượng không khí vẫn chưa được cải thiện triệt để. Hiện tại, chính quyền thủ đô của Trung Quốc đang cân nhắc sớm áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn.

TIN LIÊN QUAN
Một kế hoạch đang được để mắt tới do các nhà hoạt động môi trường thành phố đề xuất là cấm 90% xe hơi tư nhân đi lại trên đường phố trong suốt kỳ Olympic.

Ủy ban Olympic Bắc Kinh hiện chưa xác nhận về những biện pháp mới sẽ áp dụng. "Việc cấm xe hơi hiện mới chỉ là đề xuất cá nhân. Hiện chúng tôi chưa biết tới bất kể một biện pháp mới nào", phát ngôn viên Ủy ban, Chu Thanh, nói.

Một quan chức cơ quan môi trường Trung Quốc cho hay, một kế hoạch khẩn cấp sẽ có hiệu lực ngay thời điểm trước khi diễn ra khai mạc Olympic. "Chúng tôi sẽ áp dụng kế hoạch khẩn cấp trong 48h trước khi Thế vận hội bắt đầu nếu chất lượng không khí giảm sút", tờ China Daily dẫn lời vị quan chức này như vậy.

Hôm qua (27/7), phát ngôn viên cơ quan bảo vệ môi trường Bắc Kinh thừa nhận rằng, các biện pháp chặt chẽ hơn sẽ là điều cần thiết để cải thiện chất lượng không khí.

Năm ngoái, phụ trách Ủy ban Olympic Quốc tế Jacques Rogge cảnh báo, chất lượng không khí nghèo nàn trong kỳ Olympic có thể dẫn tới việc ngừng một số sự kiện thi đấu.

Theo một lệnh cấm ô tô hôm 20/7, các xe hơi với biển số lẻ chẵn chỉ được phép lưu thông trên đường theo ngày luân phiên. Trước đó, Bắc Kinh đã cấm lưu thông 300.000 xe gây ô nhiễm nặng trên đường.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,