221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1175162
Phóng viên ném giày vào Bush bị ba năm tù
1
Article
null
Phóng viên ném giày vào Bush bị ba năm tù
,

Phóng viên Iraq - người được tôn xưng là anh hùng trong thế giới Ảrập vì dám ném giày vào mặt Tổng thống Mỹ (bấy giờ là Bush) – đã bị kết án ba năm tù giam.

Phóng viên Muntahar al-Zaidi. (Ảnh: AFP)
Muntadar al-Zaidi không nhận tội trong phiên toà xét xử diễn ra hôm nay (12/3) ở Baghdad. Anh nói với quan toà: "Hành động của tôi là tự nhiên, giống như những người Iraq khác”.

Ném giày vào người khác được coi là sự xúc phạm trầm trọng với người Ảrập. Trước đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, Zaidi có thể đối mặt với án tù 15 năm.

Hồi tháng 12, ông Bush có chuyến thăm từ biệt tới Iraq. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng nước này là ông Nuri Maliki, Bush đã khéo léo né được giày của người phóng viên.

TIN LIÊN QUAN
Phụ trách đội luật sư của Zaidi, Dhiaa al-Saadi, mô tả, quyết định của toà án là “khắc nghiệt và không phù hợp với luật pháp”, và khẳng định sẽ đệ đơn kháng cáo.

Một phóng viên cho biết, Zaidi đã hét lớn “Iraq trường tồn” khi bản án được tuyên. Còn chị gái của anh cũng hét trong nước mắt: “Maliki, một đặc vụ của người Mỹ”. Các luật sư bào chữa cho phóng viên Iraq đã yêu cầu huỷ bỏ mọi tội danh với Zaidi. Họ nói, Bush không bao giờ bị nguy hiểm quá lớn.

Trong cuộc họp báo ngày 15/12 tại Baghdad, khi rút giày ném Bush, Zaidi đã nói, đó là “nụ hôn tạm biệt” từ những người đã chết, những goá phụ, trẻ mồ côi Iraq.

Ông Bush sau đó còn nói vui rằng, ông biết cỡ giày ném ông là số 10. Zaidi kể từ đó đã bị giam cầm. Theo các luật sư bào chữa, anh đã bị cai tù đánh đập. Tuy nhiên, trong phiên toà hôm nay, Zaidi trông có vẻ khoẻ mạnh.

Hành động của Zaidi bị chính phủ Iraq lên án là “đáng xấu hổ”, nhưng hàng nghìn người khắp thế giới đã gọi anh là người hùng.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,