221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1310990
Cựu Thị trưởng Moscow rút khỏi đảng của Putin
0
Article
null
Cựu Thị trưởng Moscow rút khỏi đảng của Putin
,

Yuri Luzhkov đã rút khỏi đảng Nước Nga Thống nhất sau khi bị Tổng thống Dmitry Medvedev sa thải khỏi chức thị trưởng Moscow hôm 28/9. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Yuri Luzhkov làm thị trưởng Moscow kể từ năm 1992 và là nhân vật cấp cao trong đảng Nước Nga Thống nhất. (Ảnh: Reuters)
Yuri Luzhkov làm thị trưởng Moscow kể từ năm 1992 và là nhân vật cấp cao trong đảng Nước Nga Thống nhất. (Ảnh: Reuters)

Báo chí Nga đưa tin, ông Luzhkov đã nộp đơn lên Hội đồng Chính trị tối cao của Đảng Nước Nga Thống nhất để xin ra khỏi đảng, một hành động đồng nghĩa với việc ông mất luôn chức đồng Chủ tịch Hội đồng tối cao đảng. 

Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin chiều qua rằng ông Luzhkov đã rời đảng Nước Nga Thống nhất do Thủ tướng Vladimir Putin dẫn dầu.

Sáng ngày 28/9, Tổng thống Medvedev đã ký sắc lệnh về "chấm dứt trước nhiệm kỳ quyền hạn của thị trưởng Moscow". Trong văn kiện này có những câu chữ chưa từng thấy: "Bãi nhiệm ông Luzhkov Yuri Mikhailovich khỏi chức vụ thị trưởng Moscow do đã mất sự tín nhiệm của Tổng thống Liên bang Nga". 

Hiến pháp Nga cho phép Tổng thống sa thải thị trưởng Moscow rồi chỉ định người kế nhiệm mà không cần bầu cử. Hiện ông Medvedev đã bổ nhiệm Vladimir Resin, người cao tuổi nhất trong các Phó Thị trưởng Moscow, lên tạm quyền Thị trưởng.

Luzhkov đã lãnh đạo thành phố Moscow hơn 18 năm. Ông này là một trong những chính trị gia quyền thế nhất ở Nga. Trước khi Vladimir Putin nổi lên 10 năm trước, Luzhkov từng được cho là có khả năng làm Tổng thống.

Hồi đầu tháng 9, một chiến dịch tryền thông đã được thực hiện nhằm vào ông này, với các kênh truyền hình lớn phát một loạt phim tư liệu về tham nhũng liên quan tới Luzhkov và vợ, Yelena Baturina, người phụ nữ giàu nhất nước Nga nhờ các lợi tức kinh doanh.

Việc Luzhkov vẫn say xưa tận hưởng kỳ nghỉ hè trong khi Moscow bị bao trùm bởi khói bụi do cháy rừng gây ra đã dẫn tới chiến dịch truyền thông chống lại ông này.

Giới bình luận và báo chí hiện đang đồn đoán ai sẽ là người thay thế chức vụ của Ruzhkov vì ông Resin không phải là người duy nhất tham gia cuộc chạy đua này. Nhiều nguồn tin ở địa phương cho rằng Yuri Roslyak, một phó thị trưởng khác, là nhân vật nổi bật, cùng với các phó Thủ tướng Sergey Sobyanin, Igor Shuvalov và Sergey Ivanov.

 
  • Thanh Hảo (Theo BBC, ITAR-Tass)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Ngắm bộ phận to nhất, dài nhất của con người
Ngắm bộ phận to nhất, dài nhất của con người

Những bộ phận dài nhất, to nhất trên cơ thể con người đã được đo đạc kỹ và được công nhận trên toàn thế giới.

Ngắm các biểu tượng tình dục - Ngày ấy, bây giờ
Ngắm các biểu tượng tình dục - Ngày ấy, bây giờ

Thời gian đã làm phôi pha ít nhiều sự bốc lửa của các biểu tượng tình dục thập niên 1980 như Madona, Richard Gere...

Hàng trăm người mặc đồ lót xếp hàng trên phố
Hàng trăm người mặc đồ lót xếp hàng trên phố

Hằng trăm người dân New York (Mỹ) đã mặc đồ lót và xếp hàng dài trước cửa hàng của hãng thời trang Desigual từ 1 giờ sáng.

Chói mắt xem máy bay, khí cầu
Chói mắt xem máy bay, khí cầu "múa ba-lê" trên không

Ngày 25/9, Triển lãm Hàng không Thể thao Quốc tế Trung Quốc 2010 bắt đầu diễn ra tại thành phố Laiwu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

,
,
,