,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1249679
Tuyển nữ VN: Lên đường với hy vọng vàng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Tuyển nữ VN: Lên đường với hy vọng vàng

Cập nhật lúc 19:10, Thứ Ba, 01/12/2009 (GMT+7)
,

- Bốn ngày sau khi đội U-23 sang Lào, ngày mai (2/12), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng lên đường sang xứ sở hoa Chămpa. Giống như đội U-23, mục tiêu duy nhất của tuyển nữ VN chính là tấm HCV.

Quanh đi quẩn lại vẫn Thái Lan, Myanmar

Môn bóng đá nữ SEA Games 25 quy tụ 5 đội bóng, thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, tính điểm, chọn ra hai đội có điểm số nhiều nhất vào thi đấu trận chung kết, tranh HCV, đội xếp thứ ba đương nhiên nhận HCĐ.

Về lý thuyết, khi bóng chưa lăn, cơ hội VĐ được chia đều cho cả 5 đội bóng nhưng trên thực tế, chỉ có Thái Lan (ĐKVĐ), Việt Nam (á quân) và Myanmar (HCĐ) tại SEA Games 24 năm 2007 là đủ sức tiếp tục cuộc đua tranh ngôi thứ cao.

Trong khi đó, chủ nhà Lào và Malaysia chỉ xem đây như là cơ hội được thi đấu cọ xát ở một giải đấu chính thức mang tầm khu vực, hai năm tổ chức một lần.

Tuyển nữ VN (áo đỏ) tạm biệt giấc mơ Olympic Bắc Kinh 2008. Ảnh: Hải Anh

Tuyển nữ VN (áo đỏ) quyết giành HCV từ tay Thái Lan Ảnh: V.S.I

Bản thân BHL, các cầu thủ hai đội bóng này tự hiểu thực lực của họ chưa đủ để tranh giành huy chương.

Mà nếu điều đó có xảy ra thì cũng chỉ là hãn hữu, thậm chí có thể ví như nhiệm vụ bất khả thi được biến thành sự thật.

Dù chỉ là á quân của giải đấu nhưng so với thời điểm thua Thái Lan 0-2 tại trận chung kết SEA Games 24 ở Korat (Thái Lan) hai năm về trước, tuyển nữ Việt Nam đang ngày càng tiến bộ, sự ổn định vẫn được duy trì với lứa cầu thủ cũ.

Thái Lan thì tiếp tục cho thấy sự tiến bộ nhưng đội bóng xứ chùa Vàng không tiếp nối được truyền thống, niềm tin chiến thắng cũng sứt mẻ đi nhiều, bằng chứng là ba trận thua gần nhất trước tuyển Việt Nam ở cả cuộc đấu chính thức và giải mang tính chất giao hữu.

Myanmar, tiếng cũng là ’đàn chị’ trong làng bóng đá nữ khu vực nhưng quá trình trẻ hóa lực lượng của đội tuyển nước này không được làm đến nơi đến chốn vì cả lý do khách quan lẫn chủ quan.

Chính bởi lý do đó mà dù các đối thủ không có nhiều thông tin về Myanmar trong suốt quá trình chuẩn bị cho SEA Games 25 nhưng sự quan ngại thì không còn được  xưa.

Và lời giải cho bài toán Ngọc Châm

Chấn thương nặng của Ngọc Châm vào giờ phút cận kề SEA Games 25 có thể coi là một đòn giáng mạnh vào tham vọng đòi lại tấm HCV của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại SEA Games 25.

Ai cũng hiểu vai trò của Ngọc Châm quan trọng đến mức nào đến lối chơi cũng như sức mạnh của tuyển nữ Việt Nam.

Vắng Ngọc Châm, chân sút có hiệu suất ghi bàn cao nhất của đội tuyển trong một vài năm trở lại đây, chắc chắn, sức mạnh của tuyển nữ Việt Nam sẽ bị suy giảm đáng kể.

Minh Nguyệt (trái), hòa nhập nhanh chóng sau chấn thương. Ảnh: Minh Thu

Minh Nguyệt (trái) sẽ là sự thay thế tốt cho vị trí của Ngọc Châm Ảnh: Minh Thu

Nhưng HLV Trần Vân Phát, BHL đội tuyển không thể ngồi đó mà than khóc, tiếc rẻ cho sự thiếu vắng này.

Tất cả đều phải xác định cùng các cầu thủ nhìn về phía trước và nhắc nhau đồng lòng, quyết tâm hơn, mỗi người một chút, tích tiểu thành đại, làm nên sức mạnh tập thể to lớn.

Tinh thần là như vậy còn về khía cạnh chuyên môn, HLV Trần Vân Phát đã thử nghiệm và tính toán những phương án tối ưu nhất khi không có Ngọc Châm trên hàng tiền đạo.

Minh Nguyệt từ tuyến giữa được đẩy lên đá cặp với Kim Chi, đặt niềm tin vào Lê Thị Oanh, Bùi Thị Phượng, thậm chí là cả cầu thủ trẻ Nguyễn Thị Nguyệt?

Hay là một bước đột phá táo bạo với việc chuyển từ sơ đồ 3-4-1-2 sang 4-4-1-1, tất cả đều đã được ông thầy người Trung Quốc, Trần Vân Phát tính đến.

Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào đối thủ, đó là Thái Lan, Myanmar, Lào hoặc Malaysia mà đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chơi với sơ đồ nào.

Tấm HCV, trận chung kết là đích đến của tuyển nữ Việt Nam nhưng thầy, trò HLV Trần Vân Phát vẫn sẽ phải đi từng bước một.

Thắng từng trận, hoàn thiện mình dần, chỉ có như thế, tuyển nữ Việt Nam mới trở nên mạnh mẽ và tự tin nhất khi góp mặt trong trận chung kết, cho dù đối thủ có là Myanmar hay Thái Lan đi chăng nữa.

  • Chí Lâm
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,