,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1276441
Barca: Sự sụp đổ của một phong cách đẹp
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Barca: Sự sụp đổ của một phong cách đẹp

Cập nhật lúc 12:21, Thứ Năm, 29/04/2010 (GMT+7)
,

- Barca vĩ đại đã nếm phải trái đắng lớn nhất mùa giải năm nay, khi họ đang băng băng trên giấc mơ chinh phục mọi đỉnh cao vinh quang. "Trái đắng" Inter như xát muối vào niềm tự hào về một Barca vĩ đại và quyến rũ mà Pep đang cùng các học trò hướng tới. Giấc mơ trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Champions League đã tan thành mây khói, cùng vô vàn những tiếc nuối.

>> Chấm điểm Barca - Inter: "Bê tông" kiểu Ý>> Mourinho suýt bị thủ môn Valdes "tẩn" vì màn ăn mừng>> Mourinho: ’Inter là tập thể của những người hùng!’
>> Chiến đấu quả cảm, Inter hạ bệ Barca
>> Fan Barca ném pháo vào khách sạn Inter

Người Catalunya, cùng hàng triệu tín đồ yêu bóng đá đẹp trên thế giới đã đặt hy vọng lớn lao vào một Barca hoàn hảo đang trên đường chinh phục những kỷ lục, san bằng mọi chướng ngại vật nơi trời Âu.

Inter đã khiến giấc mộng của Barca tan vỡ. Ảnh: Getty Images
Inter đã khiến giấc mộng của Barca tan vỡ. Ảnh: Getty Images

Sau "Dream Team" trong thập niên 1990, một Barca có lẽ là hoàn hảo nhất lịch sử của người dân xứ Catalunya đã ra đời, dưới bàn tay nhào nặn của người đội trưởng thế hệ "Dream Team" năm nào.

Đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa những thế hệ La Masia trẻ trung đầy nhiệt huyết, dày dạn chinh chiến như Pique, Messi, Xavi, Iniesta, Puyol… cùng một dàn sao đang bước vào độ tuổi chín nhất của sự nghiệp cầu thủ: Dani Alves, Ibrahimovic, Abidal…

Những tài năng ấy cùng nhau tỏa sáng, đã san bằng cả châu Âu với 6 chức vô địch trong năm 2009. Mùa này, họ cùng nhau hướng tới những tầm cao mới. Sau những chiến thắng như chẻ tre, mọi trở ngại đều gục ngã dưới gót giày của những chuyên gia kỹ thuật xứ Catalunya.

Từ Real Madrid đến Arsenal đều tâm phục khẩu phục khi nhận thất bại trước đội quân hùng mạnh Barca…

Khi mà vinh quang của năm thứ 2 liên tiếp đang đến gần, thì việc Barca gục ngã ngay trước ngưỡng thiên đường Champions League trước Inter có thể khiến toàn bộ sự cố gắng của một mùa giải thành công cốc.

Sự tiếc nuối pha lẫn những nỗi buồn vô hạn càng tăng lên khi trận chung kết Champions League năm nay diễn ra tại Bernabeu. Người Barcelona nào mà chẳng mơ đến ngày họ đăng quang ngôi vương châu Âu ngay trên sân của đại kình địch Real?

Cay đắng. Đó sẽ là cụm từ sẽ được nói đến nhiều nhất sau thất bại này. Một thất bại chưa hề được báo trước khi hai trận bán kết diễn ra. Xét về mọi mặt, từ phong độ, chiều sâu đội hình, từng cá nhân riêng lẻ, sự gắn kết mọi tuyến, Barca đều nhỉnh hơn Inter.

’Barca
Barca dành quá nhiều thời gian "diễn kịch", thay vì tập trung tìm giải pháp vượt qua "xe bus" Inter. Ảnh: ANSA

Thực tế trên sân cỏ cũng đã chứng minh điều ấy khi mà trong cả hai trận Barca đều kiểm soát bóng nhiều hơn, sút bóng nhiều hơn, cơ hội cũng rõ ràng hơn. Nhưng tất cả sự thuận lợi ấy và cũng từng ấy cơ hội được tạo ra, đều bị các học trò Pep bỏ lỡ.

Inter có thể không bằng Barca ở những cơ hội và thế trnậ trên sân, nhưng cái học trò của "Special one" hơn đứt những Messi, Pedro ở khoản tận dụng thành công những cơ hội hiếm hoi mà họ đã tạo ra.

Khi phải đối diện với việc giấc mơ Champions League tan vỡ, một số cầu thủ Barca đã có những hành động khó có thể chấp nhận được với những người hâm mộ chính họ. Những Messi, Pedro, Ibra, Alves, mỗi người có không dưới hai lần ngã vờ, khi mà hậu vệ Inter chưa hề tác động phạm lỗi.

Đỉnh cao của bi kịch với bóng đẹp dưới sự chứng kiến của khán giả trên toàn thế giới diễn ra cuối hiệp 1. Khi mà Sneijder đang nằm sân vì chấn thương, Messi vẫn dốc bóng trong sự bất bình của các cầu thủ Inter, và những khán giả trung lập khi chứng kiến pha bóng này.

Pep đã đụng phải một đối thủ quá nặng ký, một đối thủ với lập trường huấn luyên khác hẳn ông. Với Mourinho, sự hiệu quả luôn là điều được đặt ra, lập trường của "Người đặc biệt" cũng đã chứng tỏ điều ấy: "Chiến thắng là điều quan trọng nhất, đá đẹp để làm gì khi mà kết quả thua thì vẫn hoàn thua".

Mourinho đã quá cao tay so với Pep. Ảnh: Reuters
Mourinho đã quá cao tay so với Pep. Ảnh: Reuters

Công bằng mà nói, Mourinho đã quá cao tay trong cuộc đối đầu với người đồng nghiệp trẻ bên kia chiến tuyến. Việc đặt nguyên chiếc "xe bus" trước khung thành Cesar đã được Mourinho thể hiện ngay từ đầu trận.

Mourinho đã bố trí một hàng tiền vệ thiên về phòng ngự, với cả bốn người trong đội hình xuất phát đều là tiền vệ trung tâm, sau khi đã có được lợi thế rất lớn với 2 bàn cách biệt ở trân lượt đi.

Chiếc thẻ đỏ rất sớm mà Motta phải nhận sau khi "phạm lỗi đánh nguội" với Busquest càng củng cố thêm quyết tâm phòng ngự bằng mọi giá của "Người đặc biệt". Trong quá khứ, chính Chelsea của Mourinho và Liverpool của Bernites đã thành công rực rỡ trước chính Barca, khi áp dụng chiến thuật phòng ngự đầy hiệu quả này.

Hình ảnh mờ nhạt gần suốt cả trận đấu của nhạc trưởng Xavi (trừ đường chuyền để Pique ghi bàn), cùng sự bất lực đến tận cùng nỗi thất vọng của Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Messi, tất cả đã là minh chứng sống động nhất cho sự thất bại toàn diện trước Inter.

Đoàn quân bất bại Barca đã phải lỗi hẹn tại Champions League, liệu họ có kịp đứng dậy để hoàn thành nốt mùa giải còn dang dở không? Tại Liga, Real đang tràn đầy hưng phấn sau thất bại của chính Barca…

  • Ngọc Diệp

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,