,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1281683
Bài 1: Mourinho, ngày cắp sách đến trường
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hồ sơ "The Special One":

Bài 1: Mourinho, ngày cắp sách đến trường

Cập nhật lúc 15:00, Thứ Hai, 24/05/2010 (GMT+7)
,

 - Mourinho "Người đặc biệt", ông đang khiến cả thế giới "phát sốt" bởi cái cách đi đến chiến tích cú ăn ba cùng Inter hết sức ngoạn mục, đầy kiêu hãnh. Ở đâu có ông là ở đó có những điều "đặc biệt", và bất kể, dù yêu hay ghét đến mấy thì ai ai cũng phải thừa nhận, ông quá tài giỏi!

 >> Diego Milito: Ngày Hoàng tử lên ngôi
>> Bayern Munich: Con đường đau khổ

>> CĐV Inter ’phát điên’ vì Champions League
>> Milito rực sáng, Inter chinh phục đỉnh cao châu Âu
>> Chấm điểm Inter - Bayern: Khắc tên Milito vào lịch sử
>> Mourinho: ’Nhiệm vụ của tôi tại Inter đã xong’
>> Khoảnh khắc đăng quang huy hoàng của Inter
>> Moratti, Inter & vị ngọt tình yêu

Mourinho đã nổi tiếng và tạo sức hút lớn giờ càng thêm vĩ đại. Với chiến công cùng Inter ở Bernabeu, Mourinho đi vào lịch sử cùng Ernst Happel và Ottmar Hitzfeld, những HLV được nâng cao chiếc Cúp Champions League/C1 với 2 CLB khác nhau.

Để được như ngày hôm nay, Jose gần như đã bỏ qua tất cả những thú vui của tuổi trẻ, để tập trung toàn bộ cho bóng đá.

Để hiểu rõ hơn về con người này, Thể Thao VietNamNet khởi đăng loạt bài (hồ sơ), với mong muốn mang đến cho bạn đọc thêm những điều thú vị. 

BÀI 1: MOURINHO, NGÀY CẮP SÁCH ĐẾN TRƯỜNG

Mourinho lần thứ 2 nâng Cúp VĐ Champions League với 2 CLB khác nhau. Ảnh: Getty Images
Mourinho lần thứ 2 nâng Cúp VĐ Champions League với 2 CLB khác nhau. Ảnh: Getty Images

Có một Jose Mourinho trầm tĩnh đến kinh ngạc so với những người bạn cùng trang lứa, và tính ham học hỏi của ông thì bất kỳ ai sống ở Setubal cũng biết. Trước khi trở nên nổi tiếng, và được cả thế giới nhắc đến với cái tên "The Special One", Mourinho đã rất đặc biệt.giới thiệu loạt bài về con người đầy cá tính và tài giỏi này.

Một cầu thủ tồi, nhưng phải là một HLV giỏi

Bất kỳ chuyện gì Jose cũng hào hứng nói, nếu như người đối diện đến với ông bằng sự thiện chí. Nhưng có một điều mà ông luôn lảng tránh: sự nghiệp cầu thủ của mình.

Được cả Setubal, quê hương ông, biết đến như là người kế thừa sự nghiệp bóng đá của gia đình Mourinho, nhưng Jose gần như không để lại ấn tượng gì. Người cha Felix Mourinho từng có vinh dự khoác áo ĐTQG Bồ Đào Nha, còn Jose chỉ quanh quẩn ở các đội tỉnh lẻ.

Tự biết thân biết phận, Jose quyết định chọn Comercio e Industria để kết thúc sự nghiệp cầu thủ ngắn ngủi của mình. Ở đội bóng quê hương này, chàng tiền vệ Jose đã chơi bùng nổ nhất trong sự nghiệp, trở thành một con người đặc biệt trong mắt các đồng đội.

Không thể làm một cầu thủ giỏi, Mourinho quyết trở thành HLV xuất sắc
Không thể làm một cầu thủ giỏi, Mourinho quyết trở thành HLV xuất sắc

Đặc biệt vì sao? Ở tuổi 24, khi mà các cầu thủ đang mơ mộng có cơ hội đổi đời thì Mourinho quyết định treo giày. Jose đã chọn cho mình con đường cụ thể: trở thành một sinh viên giỏi, và trang bị kiến thức để bước vào con đường của một HLV bóng đá.

Một người bạn của Jose Mourinho từng kể lại, khi mới chuyển về đá cho Comercio, chàng trai mà hơn 10 năm sau trở thành "The Special One" đã tâm sự: "Tớ biết mình chỉ là một cầu thủ tồi, chẳng làm được gì, nhưng tớ sẽ trở thành một HLV giỏi. Còn thế nào là một HLV giỏi à? Đó là người tạo ra những chiến thắng khác với các HLV khác".

Xác định rõ con đường tương lai, Jose vừa chơi bóng vừa "cắp sách đi học". Chàng trai trẻ ấy đã làm... HLV cho Comercio trong thời gian ngắn, tất nhiên chỉ là "chữa cháy", khi người dẫn dắt đội bóng này ra đi vì những mâu thuẫn nội bộ. Jose đọc rất nhiều sách báo, xem các trận bóng trên TV để tự học về chiến thuật.

Những suy nghĩ của Jose trưởng thành hơn rất nhiều so với những đồng đội và bạn bè cùng trang lứa. Jose nghiêm chỉnh và cực kỳ trầm tính. Vì thế, bạn bè đều hiểu và luôn bảo nhau, "hãy nói chuyện về thứ bóng đá mà cậu ấy thích, và đừng bao giờ đùa dai".

Mourinho bước vào sự nghiệp huấn luyện từ rất sớm
Mourinho bước vào sự nghiệp huấn luyện từ rất sớm

Bạn bè ít khi đùa với Jose, nhưng họ luôn có tình cảm đặc biệt với con người này. "Jose tỏ ra nghiêm nghị khiến nhiều người nghĩ rằng cậu ấy kiêu ngạo và xa lánh. Nhưng thực tế Jose sống rất tình cảm. Có những lúc, cậu ấy cố gắng giả tạo để nén cảm xúc của mình" - người đội trưởng của Comercio tâm sự về Jose Mourinho.

Kiến thức, đó là thứ quan trọng

Đầu năm 2009, Jose Mourinho được Trường ĐH Tổng hợp Lisbon trao bằng tiến sĩ danh dự, một điều không phải ai cũng có được. Sau đó, khi tiếp xúc với một nhóm sinh viên của trường, Jose tuyên bố: "bạn có thua đối phương về cái gì đó, nhưng kiến thức thì không".

Suy nghĩ ấy đã hình thành trong đầu Jose ngay từ rất nhỏ. Jose học rất giỏi trong thời gian còn ngồi ghế nhà trường, và không một môn nào bị điểm trung bình. Các giáo viên từng dạy Jose luôn tự hào về một cậu học trò vừa thông minh vừa ham học.

Khi bắt đầu theo học nghề HLV, Jose vẫn không từ bỏ thói quen trang bị thêm những kiến thức khác. Jose học tất cả những gì mà bản thân cho là cần thiết, giúp ích không chỉ cho nghề huấn luyện mà được sử dụng cả trong cuộc sống thường nhật. (Nếu không làm HLV, Mourinho có thể đã là một kỹ sư bậc thầy, hoặc một chuyên gia kinh tế hàng đầu).

Nhờ đó, Jose luôn là người chiến thắng trong những cuộc tranh luận với bạn bè. (Sau này, các phóng viên hay HLV có ý "khiêu chiến" với Mourinho đều thua ông về kiến thức, cùng những nhận định táo bạo).

Mourinho trang bị rất nhiều kiến thức trên con đường chinh phục vinh quang. Ảnh: Getty Images
Jose Mourinho trang bị rất nhiều kiến thức trên con đường chinh phục vinh quang. Ảnh: Getty Images

 

Học phải đi đôi với hành. Trong thời gian trang bị cho mình kiến thức, Jose quyết định làm HLV cho các đội bóng của trường đại học. Ở đây, môi trường bóng đá là nghiệp dư, nhưng nó giúp ích rất nhiều cho Jose để đưa ra những tính toán về chiến thuật.

Mọi sơ đồ chiến thuật mà các HLV hàng đầu thế giới sử dụng đều được Jose thử nghiệm. Chàng trai trẻ ấy mày mò để tìm ra những điểm tối ưu, cũng như mặt hạn chế của các sơ đồ này. Với Jose, kiên trì và mày mò là yếu tố để tạo nên thành công, chứ không có phép màu nào.

Bước vào thập niên 1990, Jose chính thức rời khỏi những đội bóng trường học để bước vào con đường chuyên nghiệp hơn. Lần lượt Estrela da Amadora và Vitoria de Setubal mời Jose đến làm việc, với chức danh trợ lý phụ trách thể lực hoặc ngôn ngữ. Đôi khi, Jose cũng đóng vai của trợ lý HLV thực sự.

Những năm làm việc ở Bồ Đào Nha giúp Jose trang bị được những kiến thức đáng tự hào về bóng đá. Tên tuổi của Jose Mourinho bay đến đất nước cùng trên bán đảo Iberia - Tây Ban Nha. Và rồi, thành Barcelona vẫy gọi Jose Mourinho với một tương lai tươi sáng chào đón...

  • Ngọc Huy

    ĐÓN ĐỌC BÀI 2: MOURINHO & NHỮNG NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,