,
221
10783
World Cup 2010>Diễn biến
dienbien
/thethao/dienbien/
1286745
Thụy Sỹ buộc Tây Ban Nha ôm hận ngày ra quân
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Thụy Sỹ buộc Tây Ban Nha ôm hận ngày ra quân

Cập nhật lúc 23:03, Thứ Tư, 16/06/2010 (GMT+7)
,

- Thụy Sỹ đã tạo nên một kỳ tích khi đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 1-0 tối nay (16/6), dội gáo nước lạnh vào khát khao chinh phục cúp vàng vô địch của "La Furia".

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

[video(17765)]


Trước giờ bóng lăn, không ai tin hàng công cực mạnh vừa nã vào lưới Ba Lan tới 6 trái lại bế tắc đến thế trước các hậu vệ chẳng mấy tên tuổi của Thụy Sỹ, ngoại trừ HLV Hitzfeld.

TBN
Tây Ban Nha bất lực trước bức tường phòng ngự mang tên Thụy Sỹ - Ảnh: Getty

Nhưng ông thày người Đức đã chứng minh cho cả thế giới thấy, các học trò của mình không chỉ biết giữ sạch lưới nhà mà còn hạ gục "Bò tót" bằng một nhát kiếm chính xác và đầy toan tính.

Đây hẳn sẽ là một trong những kết quả bất ngờ nhất trong lịch sử các kì World Cup. Hãy nhìn cách ăn mừng của các cầu thủ Thụy Sỹ sau hồi còi tan cuộc, cứ như thể họ vừa chiến thắng trong một trận chung kết.

Tây Ban Nha Thống kê Thụy Sỹ
25 Sút bóng 6
8 Sút trúng mục tiêu 3
9 Phạm lỗi 17
12 Phạt góc 3
3 Việt vị 1
0 Thẻ vàng 4
0 Thẻ đỏ 0
63% Tỉ lệ kiểm soát bóng (%) 37%

Càng đáng nể hơn khi Hitzfeld không hề giấu bài Thụy Sỹ sẽ chơi phòng ngự phản công, như một lời thách thức gửi tới đồng nghiệp Vicente del Bosque.

Suốt cả trận, các cầu thủ Thuy Sỹ thực hiện triệt để chiến thuật này, dựng lên bức tường phòng ngự tầng tầng lớp lớp trước cầu môn của Benaglio.

Tây Ban Nha thoải mái kiểm soát bóng nhưng mọi thứ chỉ suôn sẻ ở khu vực ngoài vòng cầm. Tất cả nỗ lực tiếp cận khung thành Thụy Sỹ đều bị đánh bật trở ra.

Với những tiền vệ có khả năng sáng tạo tuyệt vời như Xavi hay Iniesta, người Tây Ban Nha vẫn tin rằng sớm hay muộn bức tường phòng ngự kia cũng sẽ bị nung chảy.

Một tia sáng đã lóe lên ở phút 24 khi Iniesta chọc khe thông minh cho Pique trong vòng cấm. Trung vệ đang chơi cho Barca xử lý không thua gì một tiền đạo nhưng pha dứt điểm bị thủ môn dùng chân cản phá.

TBN
Các chân sút hàng đầu của Tây Ban Nha đánh mất sự lạnh lùng - Ảnh: Getty

Những phút tiếp theo, "La Furia" tiếp tục tỏ ra bế tắc. Mọi phương án tấn công đều không đem lại kết quả, tiền đạo Villa luôn bị những hậu vệ cao to đeo bám như hình với bóng.

Vào phút cuối cùng của hiệp một Villa mới tìm thấy một khoảng trống hiếm hoi bên góc trái vòng cấm. Anh xử lý rất tinh tế loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi bấm bóng vào góc cao, đáng tiếc là không chính xác.

Cắn răng chịu đựng suốt 45 phút, có thể nói là Thụy Sỹ đã thành công khi không để bị thủng lưới.

Thế rồi, khi các ngôi sao của Tây Ban Nha bắt đầu sốt ruột, đôi chân các cầu thủ phòng ngự cũng muốn dâng cao hỗ trợ đồng đội thì Thụy Sỹ đã chọn đúng thời điểm để ra đòn.

Từ quả phát bóng dài của thủ môn Benaglio, chỉ hai cầu thủ áo trắng phối hợp với nhau nhưng hàng thủ Tây Ban Nha quá chủ quan.

Hậu quả là Derdiyok thoải mái xâm nhập vòng cấm, buộc Casillas phải lao lên truy cản. Cú va chạm khiến bóng nảy ra và khi Pique không thể phá ra xa thì Fernandes đã ập vào kết thúc cận thành, mở tỷ số cho Thụy Sỹ ở phút 52.

Bất đắc dĩ, Tây Ban Nha buộc phải tung Torres vừa mới bình phục chấn thương vào sân. Lập tức những pha sóng gió nổi lên trước cầu môn Thụy Sỹ.

Các nhà ĐKVĐ châu Âu bị dội gáo nước lạnh ngày ra quân. Ảnh: AP
Người Tây Ban Nha sau khi lưới của Casillas rung lên. Ảnh: picture-alliance

Hết Villa đối mặt thủ môn rồi Iniesta dứt điểm kỹ thuật sát cột dọc. Người Tây Ban Nha dần cảm nhận thần may mắn đang ngoảnh mặt với mình khi cú sút xa búa bổ của Alonso dội xà ngang phút 70.

Tuy nhiên, lối đá phản công của Thụy Sỹ vẫn được triển khai hết sức khó chịu. 4 phút sau tình huống trên, Derdiyok "trả lễ" với pha đột phá bên góc phải, qua hai hậu vệ rồi dứt điểm nhẹ nhàng đập cột dọc.

Đây mới là tình huống sút bóng thứ ba trúng khung thành của Thụy Sỹ từ đầu trận, nhưng sự hiệu quả hơn hẳn 25 cú sút của đối phương.

Cái Tây Ban Nha thiếu chính là sự chính xác. Ngày hôm nay, các chân sút của họ bỗng nhiên đánh mất bản năng sát thủ, mọi cú sút đều chỉ đi sạt khung thành, có vào thì cũng bị Benaglio dễ dàng hóa giải.

Dồn ép trong những phút cuối cùng, thậm chí được bù giờ tới 5 phút nhưng Tây Ban Nha vẫn phải chào thua trước sự kiên cường của đối thủ, chấp nhận thất bại cay đắng.

Bóng ma của những kỳ World Cup kém thành công lại hiện về như muốn bỡn cợt các nhà ĐKVĐ châu Âu. Trận thua này chưa phải thảm họa, song Tây Ban Nha hãy coi chừng!

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: Casillas - Sergio Ramos , Piqué , Puyol , Capdevila - Busquets (Torres 61’) - Silva (Navas 61’) , Xavi , Xabi Alonso , Iniesta (Pedro 77’) - Villa

Thụy Sỹ: Benaglio - Lichtsteiner , Senderos (von Bergen 35’) , Grichting , Ziegler - Huggel , Inler - Barnetta (Eggimann 90’+2) , Fernandes - Derdiyok (Yakin 79’) - Nkufo

  • Song Ngư
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,