,
221
10722
Diễn đàn bạn đọc
diendanbandoc
/thethao/diendanbandoc/
1266027
"Cầu thủ hư do kiếm tiền dễ quá..."
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Ý kiến người hâm mộ:

'Cầu thủ hư do kiếm tiền dễ quá...'

Cập nhật lúc 06:34, Thứ Sáu, 05/03/2010 (GMT+7)
,

- Cầu thủ cũng là con người nên khó tránh khỏi những sai lầm cám dỗ, vấn đề là họ có ý thức giữ gìn bản thân để kiếm tiền một cách chân chính tại môi trường BĐCN Việt Nam hay không?

 >> Các CLB xử lý thế nào với những tay chơi ’sấm sét’? 
>> Molina chết do sử dụng ma túy quá liều
>> Tiền đạo đội Bình Dương đột ngột qua đời

>>
Bài 1: Khi ngoại binh ’lầy’
>> Bài 2: Cầu thủ Việt "ăn chơi" truyền kỳ

Liên quan đến loạt bài về chuyện hậu trường cầu thủ trong làng bóng đá Việt của Thể Thao VietNamNet sau sự kiện tiền đạo Molina đột tử vì sốc ma túy, đã có rất nhiều những ý kiến từ các CLB, những chuyên gia, các quan chức lãnh đạo LĐBĐVN.

Và tất nhiên, phản hồi từ phía người hâm mộ cũng là một kênh thông tin rất đáng suy ngẫm, chắc chắn không thể bỏ qua.

Molina. Ảnh: Đức Anh

Cái chết bất ngờ của Molina (trái) để lại bài học đau xót cho nhiều cầu thủ. Ảnh: Đức Anh

Bạn Tôn Đức Sáu (Huế) đưa ra một quan điểm bao quát. Theo bạn Sáu: "Môi trường nào, xã hội nào cũng có những mặt trái của nó, vấn đề là khả năng tự kiểm soát bản thân. Hơn ai hết những con người đang hành nghề trong bóng đá chuyên nghiệp đầy khắc nghiệt, cần biết phải làm gì và sống ra sao để tồn tại .

Chưa hẳn những cầu thủ này sang Việt Nam mới hư, mà có thể ở quê nhà, họ đã mang trong mình căn bệnh trầm kha đó rồi. Vấn đề là cách thức quản lý con người của lãnh đạo các đội bóng".

Đúng, cách quản lý nội bộ ở các CLB là một nguyên nhân không nhỏ tác động đến ý thức chuyên nghiệp, bản lĩnh hay sự sa ngã của bất cứ cầu thủ nào.

Nhưng như HLV Nguyễn Thành Vinh đã từng phát biểu trên Thể Thao VietNamNet, cầu thủ cũng là con người nên chúng ta không thể quản lý họ một cách máy móc được.

Ý kiến này đã được Văn Tuân (Hà Nội) chia sẻ rất thật thà: "Nhậu nhẹt thì nước nào mà chả có, cầu thủ cũng là con người, cứ chắp vá vụ này sang vụ kia, năm này sang năm khác rồi kết luận cầu thủ ăn nhậu.

Bóng đá chuyên nghiệp rồi, suy tính cũng phả chuyên nghịêp lên chứ. Nó cũng giống như ông chủ tịch FIFA S. Blatter vừa rồi cao hứng đề nghị bỏ luật việt vị ấy, bỏ nó thì có còn bóng đá không? Cầu thủ bỏ ăn nhậu, bỏ bồ bịch thì "outside" của mấy ngàn mét vuông sân bóng còn gì là thú vị nữa".

Ngoài

Và mong rằng, từ những người đã từng sa ngã như Xuân Thành (áo trắng) biết rút kinh nghiệm mà đứng dậy. Ảnh: Đức Anh

Nguyễn Ngọc Hùng (TP.HCM) đánh giá: "Môi trường xã hội VN hiện nay nói chung, không riêng gì bóng đá, rất dễ làm hư con người.  Bởi thế, cầu thủ bóng đá ngoại có gì đặc biệt đâu mà không bị môi trường xã hội tệ hại của chúng ta "giết" như rệp!!!"

Thu nhập cao, kiếm được nhiều tiền từ bóng đá cũng được nhìn nhận là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ăn chơi sa đọa, dễ ’dính’ vào ma túy hay các tệ nạn xã hội khác.

Theo bạn hâm mộ có nickname black, "Nhiều tiền nên ăn chơi nhiều là phải thôi. Các cầu thủ nội ở VN trong mấy năm nay được định giá cao so với tài năng thật sự của họ.

Các cầu thủ này ít được đào tạo, học hành tử tế, đa số, từ khi học tiểu học, trung học đã được phát hiện và tham gia các giải thể thao nên việc học hành bị bỏ bê, các trường học thường chiếu cố và vẫn cấp "bằng đẹp, điểm đẹp" để họ qua cấp học, mặc dù đầu óc họ "trống rỗng".

Thứ 2, do họ nhanh chóng sở hữu một số tiền lớn và trở nên giàu có, những người như thế dễ trở nên hư hỏng hơn những người vất vả làm ra từng đồng. Thứ 3, do họ quá được cưng chiều".

Tshamala đã bị kèm cặp rất chặt trong trận đấu với Shandong Luneng

Tshamala (giữa) và các ngoại binh khác đang thi đấu ở VN cũng vậy. Ảnh: Gia Khánh

Cần phải loại bỏ hết những ’con sâu’ đó ra khỏi các đội bóng thì BĐVN mới phát triển tốt được.

Nhưng đây là chuyện cực kỳ khó khăn. Chính vì thế, giải pháp tức lời vẫn sẽ là giám sát, tăng cường các hoạt động kiểm tra.

Nguyễn Hoàng Giang (Hà Nội) thắc mắc: "Có một điều lạ là ngoại binh nhiễm HIV mà vẫn được CLB sử dụng. Trong khi việc kiểm tra y tế phát hiện nhiễm HIV không hề khó. Qua đó cho thấy việc quản lý ở VN chưa chuyên nghiệp.

Tại các nền bóng đá chuyên nghiệp, cầu thủ có được ra sân chơi bóng hay không, việc kiểm tra y tế là khâu bắt buộc và được làm rất cẩn thận".

Bạn Nguyễn Thế Tuyền (Bình Định) cho rằng: "Phải tổ chức kiểm tra doping từng cầu thủ, nhất là cầu thủ ngoại khi còn có thể. Đừng để mất bò mới lo làm chuồng".

  • Chí Lâm (tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Diễn đàn bạn đọc'

,
,