,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1310230
Trước trận Man City – Chelsea: Dừng bước tiến?
0
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Trước trận Man City – Chelsea: Dừng bước tiến?

Cập nhật lúc 14:28, Thứ Bảy, 25/09/2010 (GMT+7)
,
Âm thầm và lặng lẽ, Man City đã tiếp cận khu vực đầu bảng để sánh bước cùng những Chelsea, Man Utd hay Arsenal. Tuy nhiên, để duy trì được vị thế của 1 trong 4 ông lớn cho đến hết mùa giải, Man City cần phải thể hiện được mình trong những trận đấu lớn. Và đây chính là dịp tốt để Man City xây dựng và đánh bóng tên tuổi mình.
Kể từ khi Gianfranco Zola bị West Ham sa thải, thì giải đấu cao nhất của xứ sương mù chỉ còn lại hai chiến lược gia mang quốc tịch Italia. Cho dù thuộc hai thế hệ HLV khác nhau, song giữa hai người có những điểm chung khá thú vị. Trước tiên phải nói đến phong cách huấn luyện không “Ý” một chút nào. Kể từ khi đặt chân lên đất Anh, cả hai đã và đang tận tâm phả lên đội bóng của mình một lối chơi quyến rũ nhất. Chưa lúc nào người ta thấy Chelsea ghi nhiều bàn thắng như hiện nay, còn Man City vẫn luôn miệt mài với lối chơi rực lửa, mang đậm phong cách của một trong những tiền đạo xuất sắc nhất Serie A thuở nào.

Ngoài sự lãng mạn trong cách tổ chức lối chơi, cả hai HLV còn được người Anh nể trọng bởi những phát ngôn và lối sống rất lịch thiệp. Không có những màn đấu khẩu gay gắt, hai người đã dành những lời lẽ hết sức tốt đẹp cho nhau. “Mancini tỏ ra thích ứng cực nhanh và luôn tập trung vào trận đấu. Anh ấy luôn nỗ lực đọc trận đấu và học tập từ chính đối thủ”, Ancelotti mở lòng. Đáp lại, Mancini cũng lịch sự không kém: “Tôi không thấy sự khác biệt nào giữa một Ancelotti khi là cầu thủ hay khi làm HLV. Ông ấy luôn cẩn trọng và từng trải”.
Thực tế cho thấy rằng cả hai HLV này đều không chỉ tôn trọng nhau qua lời nói. Việc “dàn dựng” hai trận thua tưởng như khó hiểu trước Newcastle và West Brom tại League Cup thực ra lại mang một thông điệp hết sức rõ ràng. Chelsea không muốn chấm dứt mạch chiến thắng tại Premier League, trong khi tham vọng của Man City không chỉ dừng lại ở một vị trí trong Top 4. Rõ ràng, với việc tung ra một đội hình gồm toàn những Turnbull, Bruma hay Kakuta, thì ai cũng hiểu Chelsea đang đặt nặng mục tiêu cho trận đấu này đến mức nào. Trong khi đó, Man City đã cho trình làng bộ tứ vệ gồm bốn cái tên lạ lùng như… đánh đố: Ben Mee, Javan Vidal, Dedryck Boyata và Greg Cunningham.

Rõ ràng, không ai dại mà bung sức trước thời điểm phải đối mặt với một thử thách quá lớn. Đẳng cấp và phong độ của Chelsea ở thời điểm hiện tại có thể làm nản lòng bất kỳ đội bóng nào ở châu Âu. Mancini cùng ban huấn luyện hiểu điều đó hơn ai hết, và trận thua 1-2 trước West Brom đã nói lên tất cả. Đó cũng là kịch bản là Carlo Ancelotti áp dụng để dành sức, cũng như tìm kiếm sự chủ quan từ chính đối thủ. Việc hiểu nhau quá rõ giữa hai người đàn ông cùng đến từ một đất nước sẽ biến trận đấu thành một cuộc đấu trí nghẹt thở.

Không ngạo mạn như Jose Mourinho, không bốc đồng như Felipe Scolari, Ancelotti luôn tỏ ra thận trọng trước mọi đường đi nước bước. Bằng một cách nào đó, Man City đã quật ngã được Chelsea của ông đến cả 2 lần trong mùa giải trước. Cho dù 1 trong 2 trận đấu đó Man City được dẫn dắt bởi Mark Hughes, song, quả nhiên Man City đang có một cái gì đó khiến Chelsea phải e ngại. Phải chăng thế và lực của đội bóng thành Manchester đã sánh ngang tầm với những đại gia của xứ sở sương mù?

Nếu như đem số danh hiệu ra làm thước đo, thì Man City quả thật chưa đủ tầm. Nhưng nếu tham chiếu đến những trận đấu giữa họ với những đại gia khác, thì có thể thấy đoàn quân của Mancio thực sự là một thách thức. Ở mùa giải trước, không chỉ có Chelsea từng mất ăn mất ngủ trước Man City, mà cả Arsenal cũng có đến hai lần ôm hận (1 tại Premier League, 1 tại League Cup). Còn năm nay, khi phải đối mặt với thử thách lớn đầu tiền là Liverpool, Man City đã đạp bằng thử thách đó bằng chiến thắng 3-0 vô cùng thuyết phục.
Điều khiến cho Mancini cảm thấy thiếu tự tin nhất khi bước vào trận đấu này là danh sách chấn thương của ông dài hơn so với đối thủ. Trong khi hàng thủ mất liền lúc những hậu vệ xuất sắc như Boateng, Bridge, Kolarov và Lescott thì hàng công thiếu đi sự phục vụ của trò cưng Balotelli. Nếu quyết tâm lấy công bù thủ, thì một lần nữa cánh chim mỏi mang tên Carlos Tevez lại phải gánh vác gần như trọn vẹn trách nhiệm ghi bàn. Những quái kiệt nơi hàng thủ Chelsea chắc chắn sẽ không để cho Apache tự do sải cánh. Bài học về trận thua 2-4 mùa trước vẫn còn nguyên giá trị!

Phía những CĐV của Chelsea cũng có lý do để mà tiếc nuối, khi tiền vệ kiến thiết Frank Lampard không thể bình phục để góp mặt trong trận này. Nhưng dường như sự vắng mặt của Lampard ở trận này chỉ mang đến sự thiếu hụt về tinh thần, còn trên khía cạnh chuyên môn, Lampard hiện không phải là nhân vật đóng vai trò quan trọng nhất trong lối chơi của Chelsea. Con bài chiến lược mà Ancelotti đang nắm trong tay không ai khác là Florent Malouda. Cầu thủ người Pháp là sự kết nối hoàn hảo giữa các tuyến của đội bóng, thậm chí Malouda còn đang cùng Berbatov của Man Utd dẫn đầu danh sách ghi bàn. Với thứ vũ khí thoắt ấn thoặt hiện này, Chelsea đang nắm cơ hội để trả lại những gì đã vay ở mùa trước.

Những nhà cái danh tiếng đang đánh giá cơ hội của Chelsea cao hơn. Tiếng nói của lịch sử cũng cho thấy rằng Chelsea là đội bóng giành chiến thắng trước Man City tại Premier League nhiều hơn ai hết. Tuy nhiên, Man City ngày nay đã rất khác. Những khoản đầu tư khổng lồ cũng đã dần phát huy hiệu quả của nó. Hai chiến thắng oai hùng ở mùa trước cũng mang đến sự tự tin nhất định. Với sự ủng hộ từ lực lượng CĐV nhà, với sự hiểu biết khá tường tận về Ancelotti của Mancio, nhiều khả năng Man City sẽ là đội đầu tiên khiến Chelsea phải dừng bước.

Dự đoán: Hoà 1-1

Đội hình dự kiến:

Man City: Hart, Richards, Kompany, Toure, Zabaleta, De Jong, Toure Yaya, Barry, Silva, Milner, Tevez.

Chelsea: Cech, Ivanovic, Alex, Terry, Cole, Essien, Mikel, Ramires, Malouda, Anelka, Drogba.
(Theo Bongdaso.com)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,