221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1295056
Tìm thấy thi thể của vua Maya ở Guatemala
1
Article
null
Tìm thấy thi thể của vua Maya ở Guatemala
,


Lăng mộ cổ của một vị vua người Maya vừa được các nhà khảo cổ học tìm thấy tại Guatemala trong tình trạng vẫn được bảo quản tốt với rất nhiều hình khắc, gốm quý giá. 

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Các nhà khảo cổ đã phát hiện lăng mộ cổ này trong một khu rừng rậm ở Guatemala hồi tháng 5 năm 2010, song mới đây họ mới công bố rộng rãi. 
 
Theo các nhà khảo cổ, lăng mộ này được xây vào khoảng năm 300-600 sau Công nguyên, nằm phía dưới kim tự tháp El Diablo tại thành phố El Zotz. 
 
Một tác phẩm chạm khắc trong hầm mộ El Zotz ở Guatemala (Ảnh REUTERS)

Lăng mộ này được niêm phong bằng một phiến đá dày có bề ngang khoảng hơn 4m. Nhờ vậy mà những đồ như hàng dệt may, các tác phẩm chạm khắc gỗ, đồ gốm sứ có màu đỏ và vàng được trang trí bằng các họa tiết là cá và lợn rừng được bảo quản hầu như nguyên vẹn. "Lăng mộ đã được niêm phong rất tốt. Trong hơn 1.600 năm qua, không khí và nước hầu như không xâm nhập được vào", ông Stephen Houston, trưởng nhóm khảo cổ cho biết.
 
Khi khai quật hầm mộ El Zotz, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều điều chưa từng được biết đến trước đó. Họ tìm thấy xương của những bé trai khoảng 12 tháng tuổi. Thi hài của vua Maya thì được chôn cất trong trang phục truyền thống của một vũ công với rất nhiều đồ trang sức làm bằng ốc xà cừ và ngọc bích.
 
Trong thời gian chôn cất những vị hoàng đế Maya, nhiều thanh thiếu niên đã trở thành vật hy sinh. Họ bị chôn theo vua để tiếp tục hầu hạ vua ở thế giới bên kia. Các nhà khảo cổ cho biết, từ "El Zotz" trong tiếng Maya có nghĩa là "dơi". Việc tìm ra lăng mộ này giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn mới mẻ về nghi thức tang lễ của một nền văn minh cổ đại đặc sắc của nhân loại.
 

  •  Thu Hằng (Theo Telegraph) 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,