221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318328
Hàng cứu trợ thành giẻ lau: Sai sót cá nhân?
0
Article
null
Hàng cứu trợ thành giẻ lau: Sai sót cá nhân?
,

- “Sai phạm này không bắt nguồn từ sự chỉ đạo của Thường trực, là do cá nhân, một số nhân viên trong cơ quan đã tự ý làm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Hội”. Bà Bùi Thị Mai - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An cho biết sau buổi họp kiểm điểm của Thường trực HCTĐ Nghệ An chiều 5/11, về vụ việc “Biến quần áo cứu trợ ngày 27/10, thành… giẻ lau trong gara ôtô” tại Nghệ An.

TIN LIÊN QUAN:

HCTĐ Nghệ An xin lỗi nhân dân cả nước
Chiều 5/11, Thường trực HCTĐ Nghệ An đã tiến hành họp kiểm điểm nghiêm khắc đối với những cá nhân, nhân viên mắc sai phạm trong vụ “Biến quần áo cứu trợ thành… giẻ lau trong gara ôtô” tại Nghệ An.

Sau buổi họp, Thường trực HCTĐ Nghệ An đã có bản tường trình gửi UBND tỉnh Nghệ An, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

 

Hàng cứu trợ đồng bào miền Trung gặp lũ lụt đến từ tấm chân tình của đồng bào nhân dân cả nước.  Ảnh: VTC

 

 

Qua đó, Thường trực Hội CTĐ tỉnh Nghệ An đã xin nhận lỗi về sai sót của mình trong chỉ đạo tiếp nhận toa hàng quần áo cũ ngày 27/10/2010 vừa qua. Đồng thời hứa sẽ tiến hành “kiểm điểm nghiêm túc và xử lý kỷ luật thích đáng với những cán bộ làm sai”.

Chiều 6/11, trao đổi với VietNamNet, bà Bùi Thị Mai - chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An cho biết, trong buổi họp kiểm điểm "Hội Chữ thập đỏ Nghệ An đã chính thức xin lỗi nhân dân cả nước, nhân dân Nghệ An và những tấm lòng hảo tâm đồng thời xin nhận lỗi về sai phạm của mình trong quá trình tiếp nhận hàng cứu trợ". Tuy nhiên, bà Mai cũng cho rằng, sai phạm này không bắt nguồn từ sự chỉ đạo của lãnh đạo, là do cá nhân, một số nhân viên trong cơ quan đã tự ý làm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Hội.

Hội cũng đã yêu cầu Anh Hường (lái xe của cơ quan) và 4 đồng chí đoàn viên đi bốc xếp phải viết bản kiểm điểm nghiêm khắc thừa nhận những sai phạm của mình. Sau khi nhận được bản tường trình, Thường trực Hội cũng đã thống nhất đưa ra hình thức xử lý là khiển trách toàn cơ quan đối với những người mắc sai phạm, bà Mai cho biết.

 

Quần áo cứu trợ bị biến … thành giẻ lau. Ảnh: Dân Trí

 



Chủ tịch UBND Nghệ An: "Mong người dân chấp nhận lời xin lỗi…”

Trước thông tin cho rằng, vì hàng cứu trợ quá cũ, nát không dùng được nên mới cho gara ôtô làm giẻ lau. Bà Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Trì, Hà Nội đau xót nói với PV VietNamNet:

 “Tôi rất buồn, buồn vì tấm lòng của người dân Thanh Trì đã không đến được tay người dân Nghệ An, những người dân đang phải vật lộn trong cơn bão lũ”.

Hàng cứu trợ gửi vào đồng bào các tỉnh lũ lụt với tấm chân thành của mình. Nhưng không ngờ hàng cứu trợ của chúng tôi lại trở thành giẻ rách để lau xe. Đau lòng lắm, Bà Thắm chia sẻ.

Bà Thắm cũng khẳng định không có chuyện HCTĐ Thanh Trì gửi quần áo cũ, rách: "Chính tay tôi và các hội viên đã sàng lọc kỹ càng từng tấm áo, manh quần, mang đi giặt sạch, ngâm nước thơm rồi mới đóng gói gửi tặng đồng bào vùng lũ". Qua việc này, chúng tôi mong sẽ nhận được lời xin lỗi chân thành từ phía HCTĐ Nghệ An tới nhân dân cả nước, tới nhân dân Nghệ An, Bà Thắm nói. 

 

Sáng 6/11, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức một buổi họp báo về vụ việc này. Tại buổi họp báo, ông Đường đã bày tỏ sự tiếc nuối: "Nếu lúc đó những người làm công tác Hội thập đỏ cố gắng phân loại quần áo cũ, cái nào mới, tốt thì phát ngay cho dân, cái nào xấu, rách thì về giặt, khâu vá rồi đi phát cho người dân những vùng đang gặp khó khăn thì quý biết mấy. Khi đó sự việc đã không đến nỗi thế này”.

Bên cạnh đó ông Đường cũng bày tỏ mong muốn người dân chấp nhận lời xin lỗi của HCTĐ Nghệ An, đồng thời cũng khẳng định “tỉnh sẽ nghiêm túc sửa sai để lấy lại niềm tin cho nhân dân”, ông Đường nói.

Sẽ xử lý thích đáng

Về phía Trung ương HCTĐ Việt Nam, ông Đoàn Văn Thái cho biết, Trung ương Hội đã nhận được văn bản tường trình của Thường trực HCTĐ Nghệ An. Và ngay chiều nay, một đoàn cán bộ của Trung ương Hội sẽ có mặt tại Nghệ An để làm rõ sự việc.

Ông Thái cũng cho biết, “toàn bộ số hàng bị lọt ra ngoài hiện đã được thu hồi lại. Trung ương Hội sẽ thành lập một hội đồng để kiểm định lại, nếu đúng là chất lượng số hàng đó không thể dùng được nữa thì sẽ đem đi hủy”, ông Thái cho biết thêm.

Sau khi có kết quả điều tra của đoàn thanh tra của Hội, Trung ương Hội sẽ đưa ra hình thức xử lý thích đáng.

Trước đó ngày 27/10, Hội chữ thập đỏ Nghệ An nhận được 5 toa hàng từ Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam ở Hà Nội chuyển về bằng đường sắt. Trong quá trình vận chuyển hàng từ ga tàu về gửi nhờ hàng cứu trợ ở Công ty cổ phần ôtô Nghệ An, 37 bao tải quần áo cũ đã bị tuồn ra gara ôtô để biến thành giẻ lau.

Chiều 3/11, xác nhận với VietNamNet, bà Bùi Thị Mai - chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An cho biết, Hội đã nhận được 2 lô hàng cứu trợ mang kí hiệu 231804 và 231875 vào ngày 27/10. Đồng thời bà Mai cũng khẳng định, không có chuyện tuồn quần áo, hàng cứu trợ ra ngoài bán cho xưởng cơ khí như báo chí đã nêu.

Ngày 3/11, Chủ tịch HCTĐ tỉnh Nghệ An đã có bản tường trình gửi Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An về sự việc này.

Trước đó, trả lời trên VietNamNet, ngày 3/11, ông Đoàn Văn Thái, PCT – Tổng thư ký HCTĐ Việt Nam, bày tỏ nỗi niềm xót xa khi hay tin hàng cứu trợ gửi vào lại đang bị “bôi nhọ”, bị biến thành giẻ lau… trong các xưởng sửa chữa ô tô và cho biết, sẽ điều tra rõ sự việc và xử lý tới nơi, không để mất lòng tin của người dân.


V.L

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,