221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1156563
Hạ ngầm dây tại Hà Nội: Được việc nọ, hỏng việc kia?
1
Article
null
Hạ ngầm dây tại Hà Nội: Được việc nọ, hỏng việc kia?
,

 - Thời gian qua tại Hà Nội, một số tuyến phố đã bắt đầu được hạ ngầm các đường dây đi nổi, nhằm triệt tiêu "bãi rác trên trời" - nhưng trời chưa thật quang thì vỉa hè đã "ngậm ngùi hứng chịu" sự đào bới tan hoang chưa hẹn ngày hoàn trả...

Dọc ngang nào biết trên đường có ai? (Chụp ngày 2/2 - Ảnh: H.H)

Đi trên đường Hà Nội dịp đầu năm 2009, nhiều người dễ dàng nhận thấy rải rác một số góc phố xuất hiện những đầu ống nhựa màu da cam tua tủa dưới đất "chui" lên - thoạt trông có người ngỡ đó là biện pháp mới nhằm thoát nước, chống ngập cho những "điểm yếu" đô thị. 

Tuy nhiên, những đường ống này được chôn để đợi hạ ngầm các tuyến cáp, điện trên cao!

Tại nhiều đoạn phố, người dân bức xúc cho biết vỉa hè bị đào bới từ hàng tháng nay, ống cũng đã chôn xong từ lâu nhưng việc hoàn trả gạch lát hè quá chậm.

Ghi nhận của phóng viên VietNamNet ngày 3/2/2009, trên các vỉa hè Hai Bà Trưng, Ngô Quyền... và nhiều góc phố khác như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Phan Bội Châu, Hàng Bài... dọc ngang là những đoạn vỉa hè bị xới tung, mới chỉ được lấp đất vội vã mà chưa biết đến bao giờ mới được lát gạch trở lại? Trước đây, để lát kín gạch các vỉa hè phố lớn này, TP Hà Nội từng phải chi không ít tiền cho nguyên vật liệu, chuyên chở và nhân công.

Bà chủ quán kem xôi, chè Thái góc Phan Chu Trinh - Hai Bà Trưng phàn nàn: "Vỉa hè bị đào những 3 vệt chạy dài, to tướng! Chắc mỗi vệt của một "ông" dây khác nhau! Chúng tôi cứ tưởng trước Tết thế nào cũng lát lại vỉa hè cho dân, vậy mà đến tận bây giờ cũng chẳng thấy tăm hơi gì"...

Chưa được việc nọ đã hỏng việc kia? (Chụp vỉa hè Hai Bà Trưng, HN - Ảnh: H.H)

Được biết, việc hạ ngầm dây dợ tại Hà Nội được chia làm nhiều dự án khác nhau, do nhiều đơn vị khác nhau đảm trách. Vừa qua, dù dự án hạ ngầm các tuyến cáp và dây điện, thông tin trên tuyến Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng và Kim Mã - Nguyễn Thái Học chưa triển khai, song góp ý cho dự án này, Bộ Xây dựng đã nhận thấy "phương án thiết kế hoàn trả trong hồ sơ dự án còn sơ sài, chưa đạt yêu cầu" và đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội cần có phương án thiết kế hoàn trả nền mặt đường cũ đầy đủ, chi tiết hơn trong bước thiết kế tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính cho rằng, để hạn chế đào lên lấp xuống nhiều lần, cần so sánh giữa phương án sử dụng tuyến cống, bể riêng và phương án sử dụng hào kỹ thuật để hạ ngầm các đường cấp điện, chiếu sáng và thông tin, đồng thời khảo sát kỹ các tuyến hào kỹ thuật đã có nhằm xem xét khả năng cải tạo để kết hợp sử dụng.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị của Hà Nội khi tiến hành hạ ngầm các tuyến cáp, dây điện, thông tin cần có giải pháp thi công chủ đạo phù hợp, tránh ảnh hưởng xấu đến vệ sinh môi trường cũng như trật tự an toàn giao thông vì những tuyến phố được hạ ngầm đều là các phố chính có lưu lượng giao thông lớn.

 

Nếu không có những cách thức tiến hành chuyên nghiệp và trách nhiệm hơn, tương lai từ nay đến khi Hà Nội trở thành "thành phố không dây" sẽ còn biết bao tuyến phố, vỉa hè phải chịu sự mất mỹ quan kéo dài như vậy nữa?

  • Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,