221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1213102
Hà Nội vẫn phân vân về phương án hạ ngầm "rác trời"
1
Article
null
Hà Nội vẫn phân vân về phương án hạ ngầm 'rác trời'
,

Hà Nội đang phân vân giữa các phương án: hạ ngầm toàn bộ dây, cáp đang chăng mắc tại 161 hay 85 tuyến phố thuộc 10 quận và thị xã Sơn Tây, hoặc chỉ 49 tuyến phố chính tại 4 quận nội thành cũ ...

vgj
Cáp chờ nhiều đến mức che khuất cả công tơ điện...
Ảnh: Công Thanh

Dù thời gian qua, khá nhiều tuyến phố đã được UBND TP Hà Nội ra quyết định hạ ngầm dây, cáp đi nổi kết hợp chỉnh trang, trao đổi với VietNamNet, một số cán bộ sở, ngành cho biết vẫn đang xem xét để tham mưu Thành phố chọn một trong nhiều phương án hạ ngầm mang tính tổng thể.

"Hiện, có 3 phương án lựa chọn các tuyến phố Thủ đô sẽ được hạ ngầm toàn bộ các loại "dây nhợ" đang được Sở Xây dựng đưa ra" - cán bộ chuyên ngành hạ tầng cho biết.

Theo đó, "tốn kém" nhất sẽ là phương án 1, với đề xuất hạ ngầm toàn bộ đường dây, cáp đi nổi tại 161 tuyến: phố chính, phố văn minh thương mại, phố trong nội thành và cả đường nhánh thuộc 10 quận và thị xã Sơn Tây, với tổng chiều dài 182,024km. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 3.640 tỉ đồng.

Với phương án 2, tổng kinh phí ước 2.940 tỉ đồng, chi phí cho hạ ngầm toàn bộ cáp, dây đi nổi thuộc 85 tuyến phố 10 quận và thị xã Sơn Tây với tổng chiều dài 122,601km. Còn 76 tuyến khác (gồm các phố văn minh thương mại, tuyến đường nhánh và phố nhỏ) trong khu vực nội thành cũ với tổng chiều dài 59,423km sẽ chỉ được hạ ngầm dây thông tin viễn thông và cáp truyền hình.

Phương án 3 ít "tốn kém" nhất khi tổng kinh phí hạ ngầm khái toán chỉ 2.640 tỉ đồng, tuy nhiên chỉ 49 tuyến phố chính trên địa bàn 4 quận nội thành cũ và các vành đai với tổng chiều dài 97,549km được hạ ngầm toàn bộ dây, cáp. 112 tuyến phố khác với tổng chiều dài 84,475km chỉ được hạ ngầm cáp truyền hình và thông tin viễn thông.

Theo ông Lê Văn Dục - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, qua thực tế thí điểm hạ ngầm và xét năng lực triển khai, khả năng xã hội hóa hạ ngầm đối với cáp thông tin viễn thông, đồng thời đáp ứng yêu cầu dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, phương án 3 (trên) được Sở này kiến nghị lựa chọn.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề xuất 198 tuyến phố khác đa phần trong khu phố cổ quận Hoàn Kiếm, đường nhánh, phố nhỏ (vỉa hè hẹp) không đủ điều kiện hạ ngầm sẽ chỉ tiến hành cải tạo, sắp xếp lại các đường dây trên cao. Tổng kinh phí sắp xếp lại dây nổi 198 tuyến phố không thể hạ ngầm khoảng gần 127,5 tỉ đồng.

"Bật mí" những phương án trên, các cán bộ chuyên ngành cho hay đây mới chỉ là ý kiến, đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội sau khi cùng một số đơn vị kiểm tra nhiều tuyến phố tại Thủ đô để lên danh sách tuyến nào hạ ngầm, tuyến nào chỉ sắp xếp, chỉnh trang... theo chỉ đạo của UBND TP.

Danh mục "chốt" cuối cùng là ở Thành phố, dựa trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá lại của một số sở (Kế hoạch & Đầu tư, Qui hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Thông tin - Truyền thông, Giao thông - Vận tải...) về các phương án hạ ngầm cáp, dây này.

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,