221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1197062
Dẹp "mạng nhện", viễn thông thấp thỏm sợ điện lực...cắt nhầm
1
Article
null
TP.HCM:
Dẹp 'mạng nhện', viễn thông thấp thỏm sợ điện lực...cắt nhầm
,

 - Nhiều đơn vị viễn thông sợ điện lực… cắt nhầm dây thông tin của mình dù đã treo thẻ nhận diện trong đợt dọn dẹp dây thông tin của Điện lực Gia Định sáng 5/5. 

Ngay từ 8h30 sáng 5/5, nhân viên kỹ thuật của Điện lực Gia Định có mặt để tiến hành việc làm gọn dây thông tin trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh. Đây là một trong những tuyến đường được Sở Thông tin - Truyền thông và Công ty Điện lực TP.HCM chọn làm thí điểm, từ đó có cơ sở soạn thảo quy chế làm gọn dây thông tin trình UBND TP.HCM trong thời gian tới. 

Nhân viên SCTV đang bó gọn cáp của mình trước khi điện lực tiến hành dọn dẹp dây thông tin. Ảnh: Thái Phương

Anh Nguyễn Văn Hải, nhân viên của SCTV cho biết: Trước khi nhân viên điện lực tiến hành dọn dẹp và cắt bỏ dây thông tin vô chủ, các đơn vị viễn thông như HTVC, SCTV, SPT, FPT… đều phải cho người bó gọn các chùm dây cáp của đơn vị mình.  

Trong lúc Điện lực Gia Định tiến hành cắt bỏ dây thông tin “vô chủ”, nhân viên của một đơn vị viễn thông thốt lên “kiểm tra lại thẻ nhận diện chưa, không khéo họ… cắt nhầm dây cáp của mình". Liền sau đó, nhân viên này leo vội lên cái thang dựng ở cột điện để kiểm tra lại thẻ nhận diện hệ thống cáp của đơn vị mình cho chắc chắn. 

Mấy ngày trước các đơn vị đã treo thẻ nhận diện và thống kê số lượng cáp ở các trụ tuyến. “Đồng thời, trên mỗi sợi cáp đều có ký hiệu riêng, chỉ cần nhân viên điện lực nhìn vào là biết dây của đơn vị nào” - anh An, nhân viên công ty truyền hình cáp HTVC nói. 

Hàng trăm sợi cáp "vô chủ" rơi lả tả sau khi nhân viên điện lực cắt bỏ. Ảnh: Thái Phương

Còn anh Văn Bình, nhân viên của SCTV cho rằng, việc làm gọn dây thông tin trên cột điện sẽ giúp việc quản lý, kiểm tra và xử lý tuyến cáp của các đơn vị viễn thông dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nhiều người e ngại ngành điện khó có thể kiểm tra việc treo trộm cáp viễn thông mới và những sợi cáp “vô chủ” mắc trên cột điện. Anh Hoàng Đình Ấn, Trưởng phòng kỹ thuật Điện lực Gia Định cho biết mỗi cột điện chỉ mắc vài sợi dây điện trung thế, còn lại là cáp viễn thông như: cáp điện thoại, internet, truyền hình cáp… tạo nên những chùm “mạng nhện” khổng lồ trên đường phố. 

Đến 11h cùng ngày, sau khi treo toàn bộ dây cáp của các đơn vị viễn thông lên mỗi giá đỡ riêng biệt, số cáp “vô chủ” còn lại được ngành điện cắt bỏ và thu hồi. 

Mỗi đơn vị viễn thông đều phải gắn thẻ nhận diện cáp của đơn vị. Ảnh: T.P

“Hàng trăm ngàn sợi cáp được dẹp loạn khiến hệ thống dây thông tin trên cột điện gọn gàng hẳn. Nếu tuyến đường nào cũng hết “mạng nhện” chắc thành phố sẽ đẹp hơn” - bác Thanh, chạy xe ôm trước cổng Trường THCS Trương Công Định, 131 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh nhận xét. 

Năm trước, điện lực thành phố cũng tiến hành dọn “mạng nhện” ở một số tuyến đường nhưng hiệu quả chưa cao. “Thậm chí, gởi công văn 5, 7 lượt để yêu cầu các đơn vị viễn thông đến xác nhận dây cáp của mình nhưng không ai phản hồi” - đại diện Điện lực Gia Định (xin giấu tên) nói. 

Lần dẹp loạn dây thông tin đầu tiên trong năm 2009 này, theo ghi nhận của chúng tôi chỉ trong ngày đầu thực hiện ở tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, cả 16 đơn vị viễn thông đều cử đại diện và nhân viên xuống theo dõi, phối hợp cùng thực hiện. 

  • Thái Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,