221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314205
Vỡ đập ở Hà Tĩnh, lũ miền Trung lại lên
0
Article
null
Vỡ đập ở Hà Tĩnh, lũ miền Trung lại lên
,

– Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đêm qua (15/10), lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam đã đạt đỉnh và đang xuống chậm, riêng hạ lưu sông Thạch Hãn và các sông ở Hà Tĩnh đang lên.

Vỡ đập Mơ

Sáng 16/10, vào lúc 6h30, tại xóm 1, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, dưới áp lực của nước lũ dâng cao, đập Mơ đã bị vỡ. Rất may chưa có thiệt hại nào về người.

Do lượng nước quá lớn và đường vào (dài 4km) bị phong tỏa, lực lượng cứu đập đã không tiếp cận được. Khi có mặt ở hiện trường thì đập đã vỡ hoàn toàn.

d
Vỡ đập Mơ tại Hà Tĩnh

Đập Mơ có dung tích chứa nước là 0,75 triệu m3, tưới tiêu cho 90 ngàn ha đất nông nghiệp. Hiện tại ở phía thượng nguồn nước đã xuống, hạ nguồn nước đang lên nhanh.

Về tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung: Sau 2 đêm mưa lớn, mực nước lúc 4h giờ sáng ngày 16/10 trên một số sông đã chạm các mức báo động 2 và 3, cụ thể: Sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt: 8,88m, dưới BĐ2: 0,12m; Sông Gianh tại Mai Hóa: 6,10m, dưới BĐ3: 0,40m; Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy: 2,32m, dưới BĐ3: 0,38m; Sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn: 3,45m, dưới BĐ2: 0,55m; Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 8,02m, ở mức BĐ2.

d

Cơ quan chức năng dự báo lũ hạ lưu sông Thạch Hãn và các sông ở Hà Tĩnh tiếp tục lên; các sông ở Quảng Bình và Nghệ An sẽ lên trở lại. Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình.

Cơ quan chức năng cảnh báo trong đợt lũ này, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện lũ lớn, đỉnh lũ lên mức BĐ2 – BĐ3, có nơi trên mức BĐ3; các sông ở Nghệ An và từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi lên mức BĐ2, có nơi trên BĐ2. Đặc biệt, đêm qua tại Hương Sơn, Đức Thọ đã xảy ra mưa lớn khiến nước trên sông Ngàn Sâu dâng cao nhanh chóng.

d

Như vậy, khi hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục là bao thì một trận lũ mới đang ập đến miền Trung.

Tiếp diễn mưa rào trên diện rộng

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ngày 15/10 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Còn ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.

Đêm 14/10, các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa, lượng mưa phổ biến tư 30 – 40mm, lượng mưa đo được từ 19h ngày 14/10 đến 01h ngày 15/10 tại một số trạm như sau: Nam Đàn (Nghệ An): 45mm; Chu Lễ (Hà Tĩnh): 32mm; Phong Mỹ (Thừa Thiên Huế): 96mm; ....

d
Nhiều tỉnh miền Trung đang bị mưa lớn
Ngày 15/10, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, biển động. Trong ngày 16/10, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc và trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; gió đông bắc trong đất liền cấp 3 – 4, vùng ven biển cấp 5; ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi khu 4 cũ có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật trên cấp 7, biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.

Ngoài ra, hồi 19 giờ ngày 15/10, vùng áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông đang ở ngay trên khu vực các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với đới gió Đông Bắc hoạt động mạnh, ở vùng biển vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có gió mạnh cấp 6 – 7, giật trên cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.

  • Cẩm Quyên – Trí Thức

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,