221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1313933
Miền Trung lại đối mặt với nguy cơ lũ quét
0
Article
null
Miền Trung lại đối mặt với nguy cơ lũ quét
,

- Đêm 14 sáng 15/10, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn, nước lũ lên bất ngờ cuốn trôi một học sinh lớp 9 ở huyện Hương Sơn. Nhiều tỉnh miền Trung đang đối mặt với nguy cơ lũ quét do mưa lớn.

Một học sinh bị lũ cuốn

Ông Nguyễn Duy Trinh – Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: từ giữa đêm qua 14/10, một cơn mưa lớn kéo dài dội xuống địa bàn huyện gây lũ lớn trên diện rộng.

Tính đến thời điểm này, lũ đã nhấn chìm các xã Sơn Hàm, Sơn Trường, Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy… Mực nước trên sông Ngàn Phố đoạn qua cầu Nầm đang lên rất nhanh, hiện đã trên mức báo động 2 chừng 20cm.

Sáng nay trên đường liên xã đi học, một học sinh lớp 9 (trường THCS Sơn Thủy) đã bị lũ cuốn trôi. Sau hơn hai tiếng đồng hồ tích cực tìm kiếm, hiện thi thể học sinh bị lũ cuốn trôi đã được lực lượng cứu hộ trong xã tìm thấy.

Học sinh gặp nạn là Đoàn Duy Đồng, thường trú xã Hương Thủy, huyện Hương Sơn.

Sáng 15/10, UBND huyện Hương Sơn đã huy động nhiều cán bộ, lực lượng PCBL về các địa phương trực tiếp chỉ đạo người dân đối phó với lũ, tránh thiệt hại thấp nhất về người và của.

Hà Tĩnh: Nguy cơ lũ quét tại Hương Sơn


Sáng 15/10, báo NNVN dẫn báo cáo nhanh từ BCH PCLB tỉnh Hà Tĩnh cho biết, những ngày qua trên địa bàn toàn tỉnh này đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mua đo được từ 7h ngày 14/10 đến 7 giờ ngày 15/10 bình quân trên 100 mm. Đặc biệt, tại các trạm Sơn Diệm, Sơn Kim (Hương Sơn) lượng mưa đạt trên 200 mm.

d
Hương Sơn bao la giữa biển nước - Ảnh: NNVN

Trả lời NNVN, ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn lo lắng: "Nước tại các sông Ngàn Phố, sông La đang lên rất nhanh, chúng tôi đang lo nguy cơ lũ quét có thể ập xuống Hương Sơn bất cứ lúc nào. Hiện tại, trên đại bàn huyện đang mưa rất to; 5 xã Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Tiến, Sơn Hàm đã bị cô lập hoàn toàn; 15 xã trong toàn huyện bị ngập cục bộ, khu vực QL 8A đoạn qua thị trấn Tây Sơn cũng đã bị nước lũ chia cắt".

Trước diễn biết phức tạp của mưa lũ, rút kinh nghiệm từ đợt lũ vừa qua tại 2 huyện Hương Khê và Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết, phối hợp với BCH PCLB và huyện Hương Sơn thành lập các BCĐ bám sát các địa phương chỉ đạo công tác đối phó với mưa lũ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã yêu cầu huyện Hương Sơn phối hợp với các ngành chức năng theo dõi thường xuyên tình hình mưa lũ, chuẩn bị phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Mưa lớn kèm theo lốc xoáy cũng đã xảy ra trên đại bàn TP Hà Tĩnh làm ngập nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch như đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Lê Ninh, Vũ Quang... Hàng chục ngôi nhà công sở, nhà dân, trường học, cột điện bị tốc mái, gãy đổ, hư hỏng...

Nghệ An: Mưa to gây bất lợi cho cuộc sống, sản xuất

TTXVN đưa tin, trong 2 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to đến rất to. Tại thành phố Vinh, do hệ thống thoát nước kém nên nhiều tuyến đường và các khu dân cư đã bị ngập, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Vào đầu giờ sáng 15/10, lượng người và phương tiện qua lại nhiều nên tại một số tuyến đường trong thành phố đã xảy ra ách tắc cục bộ.

Mưa to cũng làm cho sản xuất nông nghiệp vụ đông gặp nhiều khó khăn. Nước từ trận lũ lụt vừa qua chưa rút hết, lại thêm trận mưa này đã làm cho nhiều cánh đồng một lần nữa ngập chìm trong nước. Các loại giống ngô, lạc, rau màu vụ đông mới xuống giống đã gặp nước ngập kéo dài nên bị nảy mầm, hư thối ngay trên ruộng. Tại các xã Nghi Long, Nghi Trung (huyện Nghi Lộc); Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên)... đã xuất hiện cây trồng vụ đông bị thối rễ, hỏng gốc, không thể phục hồi được.

Quảng Nam: Mưa lớn, giao thông ách tắc

Liên tục trong hai ngày qua, mưa lớn diễn ra trên diện rộng tại Quảng Nam đã phát sinh lũ quét cục bộ tại nhiều địa phương. Đặc biệt, các tuyến giao thông về các huyện miền núi bị chia cắt…

Các huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Nông Sơn…mưa lớn đã phát sinh lũ cục bộ trên các sông đầu nguồn. Các tuyến đường về trung tâm huyện bị chia cắt từ sáng 15/10.

Tại huyện Phước Sơn, trời mưa to, nước trên sông Trường đang lên. Đáng quan tâm là do thuỷ điện Đắc Mi 4 đang đắp đập chặn dòng. Nên có thể gây ngập cục bộ trên tuyến đường QL 14 E, gây ách tắc giao thông.

Giao thông về trung tâm huyện Nông Sơn bị chia cắt hoàn toàn vào lúc 15 giờ chiều ngày 15-10

Vào lúc 14 giờ chiều 15/10, nước từ các sông đổ về gây ngập cục bộ một số tuyến đường tại huyện Nông Sơn. Tuyến đường chính ĐT 611 từ huyện Quế Sơn đi vào trung tâm huyện Nông Sơn đã bị ngập đến hơn 1 mét. Các phương tiện giao thông đã bị cô lập hoàn toàn.

Ngoài ra, do mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở một mảng đồi ước hàng chục nghìn m3 đất đá vùi lấp, gây tắc nghẽn giao thông tại đèo Le thuộc địa bàn xã Sơn Viên, Nông Sơn.

Ngầm sông Trường tại huyện Bắc Trà My đi huyện vùng cao Nam Trà My bị ngập hơn 2m, gây ách tắc giao thông hoàn toàn.

Sẵn sàng đối phó với mưa lũ

Liên quan đến công tác phòng chống lũ, sáng 15/10, báo điện tử Chính phủ đưa tin, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có Công điện khẩn số 30/CĐ-PCLBTW đề nghị các tỉnh từ Nghệ An đến Kiên Giang chuẩn bị dự trữ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm theo phương châm "4 tại chỗ" (lực lượng, chỉ huy, phương tiện và hậu cần tại chỗ) để sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn xảy ra.

d

Dự báo ngày 15/10, mực nước các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi sẽ lên mức báo động 2, báo động 3, có nơi trên mức báo động 3 - Ảnh minh họa

Đối với các tỉnh ven biển từ Bình Định đến Kiên Giang, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp trên biển, quản lý chặt chẽ tàu thuyền và thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh..

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các chủ hồ chứa thuỷ điện kiểm tra công trình và thiết bị đóng mở sẵn sàng vận hành an toàn, hợp lý phục vụ phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho công trình và tham gia giảm lũ cho hạ du.

Trong đợt lũ này, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện lũ lớn, đỉnh lũ lên mức báo động 2, 3, có nơi trên mức báo động 3; các sông ở Nghệ An và từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi lên mức báo động 2, có nơi trên báo động 2.

  • Trí Thức - T.V - Vũ Trung - N.K
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,