221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318789
4 đứa trẻ bị hành hạ như "thời nguyên thủy"
0
Article
null
TP.HCM:
4 đứa trẻ bị hành hạ như 'thời nguyên thủy'
,

– 4 đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một nhà mở của nhà nước tại tỉnh Đồng Nai đã bị hành hạ dã man.

Đau đớn tuổi thơ

Vụ việc “động trời” được phát hiện vào chiều 8/11, tại khu vực đường Hùng Vương, P.4, Q.5, TP.HCM, khi nhiều người dân, người đi đường đã đau lòng phát hiện 4 đứa trẻ từ 4 – 13 tuổi bị thương khắp người, lang thang vật vờ trên phố nên đã dẫn đến cơ quan chính quyền địa phương để trình báo.

Và cho đến chiều 9/11, 4 đứa trẻ nói trên đã đưa về tạm nuôi dưỡng tại Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM thuộc Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội TP.HCM.

tre1
Cháu Lê Gia Huy (trái) và Diệp Tuấn Khoa (phải) bị thương nặng với thương tích khắp người, gãy tay trái. Ảnh: Đ.Đ

4 đứa trẻ bị hành hạ dã man được xác định là Lê Gia Huy (SN 2005) và Diệp Tuấn Khoa (SN 2004), Nguyễn Văn Bé Hai (SN 1997) và Diệp Hiếu Trung (SN 2006, em ruột của Diệp Tuấn Khoa). Trước đó, những đứa trẻ này được nuôi dưỡng tại nhà mở tỉnh Đồng Nai, là công trình thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai nhưng chúng đã liều mình để bỏ trốn nơi mà chúng gọi là nơi… kinh hoàng.

Được biết, đa số 4 cháu nhỏ nói trên hiện vẫn còn tâm trí hoảng loạn, nhưng bắt đầu kể lại những nhục hình mà chúng phải “cắn răng” chịu đựng trong một thời gian dài khi sinh sống tại nhà mở tỉnh Đồng Nai.

Cháu Diệp Hiếu Trung kể: “Ngày nào chúng con cũng bị đánh, mà chúng con có làm gì sai đâu”. Trong đó 2 cháu Lê Gia Huy và Diệp Tuấn Khoa hiện đang bị thương tích nặng ở tay trái và nhiều vết thương khắp cơ thể.

Tiếp xúc với VietNamNet vào chiều 9/11, cháu Nguyễn Văn Bé Hai – người lớn tuổi nhất trong số 4 đứa trẻ - kể lại trong nét mặt vẫn còn lộ vẻ sợ sệt: “Con sống ở nhà mở Đồng Nai được 5 năm. Trong suốt thời gian này con và các bạn bị cô giáo đánh đập nhiều lần bằng các cách như: bóp cổ, đập đầu vào tường, dùng tay tát vào mặt, dùng cây đánh vào đầu, vào mông… Và bắt tụi con làm những việc nặng nhọc. Khi mà cô giáo nóng giận thì tụi con đều bị đánh đập vô cớ, tụi con phải nhịn đói từ sáng đến tối mới được ăn cơm”.

Đặc biệt là, trong tất cả những lời tự kể của các cháu bé đều nêu đích danh một người cô giáo tên Lan.

tre2
Cháu Nguyễn VĂn Bé Hai - lớn tuổi nhất trong số 4 đứa trẻ - kể với P.V VietNamNet về 5 năm sống trong nhà mở tỉnh Đồng Nai bị ngược đãi dã man. Ảnh: Đ.Đ

Điều đáng nói là sau khi người dân phát hiện đưa đến trình báo chính quyền P.4, Q.5 thì 2 trong số 4 đứa trẻ là Lê Gia Huy và Diệp Tuấn Khoa đã bị thương tích nặng. Cháu Khoa rơm rớm nước mắt: “Con bị chú Thanh (một người có mặt tại nhà mở tỉnh Đồng Nai – PV) bắt vào phòng, rồi dùng cây to, dây xích đánh ở mặt, vào đầu, đánh ở tay và sau lưng… đau lắm!”.

Còn cháu Lê Gia Huy khi các cán bộ tại Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM tra hỏi nhiều lần mới lộ vẻ sợ sệt cho biết: “Bị đánh nhiều quá, con sợ lắm, nên con cùng các bạn trèo tường bỏ trốn thì bị té gãy tay”.

Theo đó, rạng sáng 8/11, 4 đứa trẻ nói trên cùng rủ một thiếu niên tên Quyết (SN 1995) trèo tưởng bỏ trốn khỏi nhà mở tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, chỉ có 4 đứa trẻ nói trên thoát được khỏi “địa ngục trần gian” và đi vô định về TP.HCM thì được người dân phát hiện báo chính quyền.

tre 3
Tường trình kể lại chi tiết bị đánh đập ở nhà mở tỉnh Đồng Nai của cháu Nguyễn Văn Bé Hai với nét chữ ngẹch ngoạc. Ảnh: Đ.Đ

Chứng kiến cảnh tượng 4 đứa trẻ với những dấu vết thâm tím khắp cơ thể, mặt mũi bầm đen, đặc biệt có 2 đứa trẻ bị gãy tay, các cán bộ Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM ai cũng đau lòng, chực khóc. Một người phụ nữ đang nuôi con bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 1 vào trưa 9/11 đã tình cờ thấy được cảnh tượng trên đã chực trào nước mắt, mếu máo: “Người với người... ai mà nỡ lại đối đãi với 4 đứa trẻ như thế chứ!”.

Bao che… “tội ác”?

Theo tìm hiểu riêng của VietNamNet, 4 đứa trẻ nói trên cùng nhiều đứa trẻ khác được nuôi dưỡng tại nhà mở tỉnh Đồng Nai đều thuộc diện mồ côi hoặc có cha mẹ nhưng vì gia cảnh khó khăn nên không đủ điều kiện nuôi dưỡng. Nhà mở này được xác định là công trình thanh niên thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai.

tre4
Những thương tích của 4 cháu bé được các cán bộ Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM lưu trữ bằng hình ảnh. Ảnh: Đ.Đ

Vào chiều 8/11 khi chính quyền P.4, Q.5 phát hiện vụ việc đã tiếp nhận 4 đứa trẻ nói trên để tạm chăm sóc; nhưng sau khi kiểm tra sức khỏe thì cháu Lê Gia Huy và Diệp Tuấn Khoa bị thương tích nặng nên được bà Nguyễn Thu Sang – cán bộ chuyên trách bảo vệ chăm sóc trẻ em P.4, Q. 5 – đưa vào bệnh viện Nhi Đồng 1 (tại Q.10, TP.HCM) để cấp cứu và điều trị những vết thương.

Tuy nhiên, chính bà Sang cũng bức xúc khi cho biết, vào đêm 9/11 bà Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Ban đoàn kết Hội liên hiệp thanh niên tỉnh Đồng Nai, đồng thời là chủ nhiệm nhà mở tỉnh Đồng Nai – cũng có mặt tại bệnh viện. Nhưng vào trưa 9/11, không hiểu vì sao mà các y bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cho bà Hiền làm các thủ tục xuất viện để đưa 2 cháu bé ra ngoài mặc dù người đưa các cháu bé nhập viện là bà Nguyễn Thu Sang. Đúng lúc này bà Sang đã xuất hiện kịp thời, để đưa 2 cháu bé về Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM.

tre 5
Cháu Diệp Hiếu Trung - nhỏ tuổi nhất, ăn bánh ngon lành tại Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM mà em cho biết "bánh ngon nhất mà từ trước đến giờ con được ăn đó". Ảnh: Đ.Đ

Trao đổi với VietNamNet, bà Sang cho biết, sỡ dĩ bà Hiền nhanh chóng xuất viện đưa 2 cháu bé đi mặc dù 2 cháu bé vẫn còn rất đau đớn với những vết thương.vì lo sợ các phóng viên báo chí hay tin sẽ vào bệnh viện tiếp xúc với 2 nạn nhân này. Theo nhận định của một số cán bộ P.4, Q.5, có khả năng bà Hiền sẽ đưa luôn 2 cháu bé về tỉnh Đồng Nai, ém nhẹm vụ việc mà không có sự chứng kiến nào của cơ quan chức năng TP.HCM, nhưng rất may mắn bà Sang đã có mặt đúng lúc.

Đến chiều 9/11, bà Hiền đã mang theo công văn, kèm giấy giới thiệu của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai để liên hệ với chính quyền P.4, Q.5 và Trung tâm Hổ trợ Xã hội TP.HCM nhằm làm thủ tục nhận lại 4 cháu bé. Điều đáng nói là bà Hiền với tư cách là chủ nhiệm nhà mở tỉnh Đồng Nai nhưng đã trả lời không biết vì sao các cháu bé bị thương tích nặng nề đến như thế?

Tại buổi làm việc có sự chứng kiến của VietNamNet, bà Hiền lại khẳng định “chỉ trả lời bằng văn bản theo chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh” và hẹn hôm sau (tức 10/11) sẽ quay lại đón các cháu bé về lại nhà mở tỉnh Đồng Nai.

tre6
Bà Nguyễn Thanh Hiền - Trưởng Ban đoàn kết Hội liên hiệp thanh niên tỉnh Đồng Nai, đồng thời là chủ nhiệm nhà mở tỉnh Đồng Nai - làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM, nhằm đưa 4 cháu bé về lại, nhưng mong muốn này chưa được cơ quan chức năng TP.HCM xem xét giải quyết. Ảnh: Đ.Đ

Xác nhận với VietNamNet vào đêm 9/11, một lãnh đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM – khẳng định: “Chúng tôi chưa đồng ý bàn giao 4 cháu bé lại cho cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vì các cháu cần phải có thời gian để ổn định tâm lý, tinh thần và điều trị các vết thương trên cơ thể”.

Vị lãnh đạo này khẳng định: “Chúng tôi sẽ phối hợp cùng cơ quan công an điều tra làm rõ vụ việc đến cùng. Chúng ta không thể vô cảm trước sự đau đớn của 4 đứa trẻ thơ”.

• Đ.Đ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,