221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1319152
Hé lộ sự thật quanh vụ 4 đứa trẻ bị hành hạ
0
Article
null
TP.HCM:
Hé lộ sự thật quanh vụ 4 đứa trẻ bị hành hạ
,

– Đứa trẻ như con chim non đã kể lại việc bị hành hạ tại nhà mở với các điều tra viên.

Khai bị đánh đập

Được biết ngay sau khi cơ quan công an vào cuộc vụ 4 đứa trẻ bị bạo hành như thời nguyên thủy như VietNamNet đã phản ánh, vào chiều 11/11, các điều tra viên của Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc, lấy lời khai chính thức đối với cháu Diệp Tuấn Khoa – cháu bé bị thương tích nặng nề nhất trong 4 cháu bé đã bỏ trốn khỏi nhà mở tỉnh Đồng Nai.

Buổi làm việc đã có sự chứng kiến của 3 người giám hộ của cháu Khoa, là cán bộ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội TP.HCM (trực thuộc sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM).

Nhà mở tỉnh Đồng Nai – nơi cách đây vài ngày là “mái ấm” của 5 đứa trẻ. Ảnh: Đ.Đ
Nhà mở tỉnh Đồng Nai – nơi cách đây vài ngày là “mái ấm” của 5 đứa trẻ. Ảnh: Đ.Đ

Gần 3h đồng hồ làm việc, điều tra viên đã hỏi chi tiết cháu Khoa và hành trình trốn chạy cũng như việc có hay không bị cô giáo Lan (Lê Thị Thanh Lan) và ông Thanh (Lê An Thanh, tức chồng bà Lan) đánh đập tại nhà mở?. Vào buổi chiều cùng ngày, một số điều tra viên có ý định làm việc với 3 đứa trẻ còn lại; tuy nhiên các cán bộ của Trung tâm Bảo trợ Xã hội TP.HCM đã không chấp thuận yêu cầu này vì tình hình sức khỏe và tâm lý của các cháu bé vẫn chưa thực sự ổn định.

Điều đáng nói là buổi làm việc đã hé lộ nhiều sự thật xung quanh việc các cháu bé nói trên được nuôi dưỡng tại nhà mở tỉnh Đồng Nai. Cụ thể cháu Khoa khai báo với các điều tra viên là cháu bé này thường xuyên bị vợ chồng bà Lan đánh đập. “Cô Lan đánh nhiều. Chú Thanh đánh ít” – Diệp Tuấn Khoa nói.

Những hình ảnh mà cô giáo Lê Thị Thanh Lan sinh hoạt với các cháu tại nhà mở được các cán bộ Hỗi Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai giới thiệu với các phóng viê báo chí sáng 11/11. Ảnh: Đ.Đ

Những hình ảnh mà cô giáo Lê Thị Thanh Lan sinh hoạt với các cháu tại nhà mở được các cán bộ Hỗi Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai giới thiệu với các phóng viê báo chí sáng 11/11. Ảnh: Đ.Đ

Tường thuật của cháu bé 6 tuổi cho biết rành mạch là những vết trầy xước trên cơ thể của cháu là do té ngã trong lúc bỏ trốn ra ngoài; còn những vết sưng, bầm đen ở mặt, xung quanh mắt, lưng, mắt cá nhân phải… là do bị ông Thanh đánh.

“Chú Thanh dặn con là nếu ai có hỏi thì nói vết thương là do bị té, chứ không phải bị đánh” – Đó là lời khai báo của cháu Khoa với cán bộ điều tra, mà VietNamNet đã được 1 cán bộ Trung tâm chứng kiến từ đầu đến cuối buổi làm việc, kể lại.

Nhưng Khoa cũng xác nhận rằng, trước khi bỏ trốn cháu bé này đã bị đánh đau tay. Sau đó nhờ sự giúp sức của cháu Nguyễn Văn Bé Hai nên cả 3 cháu bé còn lại, trong đó có Khoa cũng đã leo qua cánh cửa cổng cao khoảng 2m của nhà mở để trốn thoát ra ngoài. Lúc này cháu Lê Gia Huy đã bị té từ độ cao xuống đất gây chấn thương. Và khi ra ngoài được, trong hành trình đi trốn những đứa trẻ vất vưởng, có ngồi trên đường tàu để chơi. Và khi tàu đến những đứa trẻ đã nhảy khỏi, chỉ có duy nhất cháu Lê Hiếu Trung bị trượt chân chứ không may bị ngã xuống đường.

nhamo3
Cháu Nguyễn Văn Quyết (người duy nhất bỏ trốn bất thành trong 5 cháu) nhưng sau đó đi lang thang bên ngoài và cơ quan chức năng Đồng Nai dán hình tìm trẻ lạc. Ảnh: Đ.Đ

Trong lúc tường trình, cháu Diệp Tuấn Khoa có khai báo vì sợ bị cô Lan đánh nên trước đó những đứa trẻ đã có 5 lần bàn bạc nhau bỏ trốn. Tuy nhiên trong những lần này, đến giờ phút cuối những đứa trẻ lo sợ sẽ bị bắt lại, sẽ bị ăn những trận đòn khủng khiếp hơn nên không dám thực hiện kế hoạch.

Đặc biệt cháu Khoa còn cho biết, có lần đã bị ông Thanh dùng cây gậy, cây sắt to để đánh túi bụi vào người. Theo cán bộ Trung tâm chứng kiến buổi làm việc kể lại, lúc làm việc với điều tra viên Khoa có hồn nhiên nói rằng “Ở nhà mở con thương anh Quyết nhất, vì mỗi lần con hay các bạn bị cô Lan, chú Thanh đánh, anh Quyết cũng đứng ra đỡ cho tụi con”.

Ém nhẹm thông tin nhưng… bất thành.

Trong buổi làm việc với sáng 11/11, ông Nguyễn Phước Lộc – Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam – chia sẻ “chính cách hành xử của chúng ta (tức Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai – PV) đã làm cho báo chí ức chế”. Ông Lộc cũng góp ý rằng trước những sự việc như thế này, đơn vị có liên quan cần phải “xây dựng” 1 người phát ngôn và luôn luôn trao đổi thẳng thắn, đầy đủ thông tin và sòng phẳng với báo chí để hiểu nhau hơn, để hiểu về bản chất vụ việc.

Bà Nguyễn Thanh Hiền trả lời chất vấn báo chí. Ảnh: Đ.Đ
Bà Nguyễn Thanh Hiền trả lời chất vấn báo chí. Ảnh: Đ.Đ

Điều đáng nói là trong vụ việc này bà Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban đoàn kết Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai kiêm chủ nhiệm nhà mở tỉnh Đồng Nai tỉnh Đồng Nai – đã có chủ đích ém nhẹm thông tin ngay từ ban đầu. Tuy nhiên ý định này đã bất thành.

Cụ thể trong trưa 9/11, khi 2 cháu bé ở bệnh viện, có 1 số phóng viên báo chí đã tiếp cận để hiểu rõ vụ việc hơn và xem xét tình hình. Tuy nhiên lúc này bà Hiền đã tự ý đưa 2 cháu bé rời viện, mặc dù người đưa các cháu nhập viện là bà Nguyễn Thu Sang - cán bộ chuyên trách bảo vệ chăm sóc trẻ em P.4, Q. 5, TP.HCM. Cũng chính bà Sang xác nhận với VietNamNet “may mắn là tôi cùng 2 đồng chí công an phường có mặt kịp thời, chứ nếu không thì không biết chị Hiền sẽ đưa 2 cháu bé đi đâu?”.

nhamo5
Văn bản đình chỉ công tác đối với bà Lê Thị Thanh Lan. Ảnh: Đ.Đ

Tiếp sau đó, bà Hiền, bà Sang cùng một số người khác đã đưa các 2 cháu về Trung tâm Bảo trợ Xã hội TP.HCM để đoàn tụ với 2 cháu khác đang ở tạm tại đây. Và khi biết có phóng viên báo chí đã có mặt từ lúc nào thì bà Hiền xin phép kết thúc buổi làm việc một cách chóng vánh để ra về, hẹn khi khác trở lại đón các cháu và có nói thẳng thừng “không thể cung cấp thông tin gì cho cơ quan báo chí”.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến vụ việc, một nguồn tin của VietNamNet xác nhận, vào chiều 11/11 các điều tra viên của công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lấy lời khai đối với cháu Diệp Tuấn Khoa là đã… qua mặt Ban Giám đốc sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM.

Cụ thể nguồn tin này xác định, các điều tra viên này làm việc, có hỏi ý kiến lãnh đạo đơn vị nói trên được xuống Trung tâm Bảo trợ Xã hội TP.HCM thăm hỏi, động viên các cháu bé. Nhưng sau đó vì lý do đã làm việc với các lãnh đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM nên các điều tra viên tổ chức lấy lời khai 1 trong 4 cháu bé ngay trong chiều 11/11. Mặc dù tình hình sức khỏe và tâm lý của các cháu bé nói chung và cháu Diệp Tuấn Khoa nói riêng vẫn chưa đủ đảm bảo để tiếp xúc với những người của cơ quan chức năng để hỏi vể vụ việc.

Ông Nguyễn Phước Lộc (chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) thăm hỏi, động viên cháu Nguyễn Quyết Thắng. Ảnh: Đ.Đ

Ông Nguyễn Phước Lộc (chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) thăm hỏi, động viên cháu Nguyễn Quyết Thắng. Ảnh: Đ.Đ

Hiện dư luận xã hội rất phẫn nộ và quan tâm đặc biệt đến vụ 4 đứa trẻ nói trên. Từ khi các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về vụ việc, đã có nhiều người dân đến Trung tâm Bảo trợ Xã hội TP.HCM để xin được thăm hỏi, động viên các cháu.

• Đ.Đ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,