221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318963
Có sự dung túng vụ 4 đứa trẻ bị hành hạ?
1
Article
null
Có sự dung túng vụ 4 đứa trẻ bị hành hạ?
,

- Ông Bùi Xuân Thống, Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai cho biết không loại trừ việc các em bị thương tích là do khi leo qua cổng Nhà mở để bỏ đi.

TIN LIÊN QUAN

>> 4 đứa trẻ bị hành hạ như "thời nguyên thủy"

>>Cuộc trốn chạy đớn đau của 4 đứa trẻ

Đình chỉ 1 tháng "để chờ kết quả xác minh sự việc"

Ngày 10/11, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Nai đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong thời gian 1 tháng đối với bà Lê Thị Thanh Lan, Phó chủ nhiệm Nhà mở (thuộc Hội Liên hiên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai).

Theo ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Nai, lý do đình chỉ là để chờ kết quả xác minh sự việc 5 trẻ em bỏ đi khỏi Nhà mở đồng thời yêu cầu bà Lan tường trình đầy đủ sự việc.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn Đồng Nai, khoảng 5 giờ 45 ngày 8/11, 5 trẻ em đang cư ngụ tại Nhà mở (tại phường Bửu Long, TP Biên Hoà) gồm Nguyễn Văn Quyết (SN 1996), Nguyễn Văn Bé Hai (SN 1997), Diệp Tuấn Khoa (SN 2004), Diệp Hiếu Trung (SN 2006), Lê Gia Huy (SN 2005) được phát hiện không còn ở Nhà mở.

Nhà mở - nơi nhóm trẻ bỏ trốn về TPHCM.

Tỉnh đoàn Đồng Nai đã tổ chức tìm kiếm và báo cáo với các cơ quan chức năng. Đến ngày ngày 9/11, em Nguyễn Văn Quyết đã được tìm thấy tại phường Bửu Long (TP Biên Hoà). 4 em còn lại còn lại được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh và đang chăm sóc tại Trung tâm hỗ trợ Xã hội TP Hồ Chí Minh. Ngày 9/11, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã liên hệ với Trung tâm hỗ trợ Xã Hội TP Hồ Chí Minh xin tiếp nhận các em về lại Nhà mở.

Ông Bùi Xuân Thống, Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai cho biết: "Không loại trừ việc các em bị thương tích là do khi leo qua cổng để bỏ đi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được với các em. Vụ việc sẽ được xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật..."

Có sự dung túng?

Điều đáng nói trong buổi làm việc với các cơ quan báo chí sáng 10/11 tại tỉnh Đồng Nai, những người có trách nhiệm và liên quan đến nhà mở tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có thông tin chính thức vì sao các cháu lại bỏ trốn khỏi nhà mở? Các cháu bị đa chấn thương là do đâu?

Những người có trách nhiệm vẫn luôn nhắc đi nhắc lại một câu: "Đang điều tra làm rõ".

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Lan chỉ thừa nhận việc dùng tay đánh các em nhằm mục đích dạy dỗ và bác bỏ hoàn toàn việc đối đãi dã man các em cũng như những hành vi bạo lực của ông Thanh (chồng bà Lan) đối với các em nhỏ. Theo bà Lan thì vợ chồng bà rất thương các em ở nhà mở và đang có ý định nhận cháu bé Lê Gia Huy làm con nuôi.

Trong văn bản tường trình gửi ban thường vụ tỉnh đoàn ngay sau khi xảy ra vụ 4 đứa trẻ đào thoát, bà Lan cũng chỉ nói qua sơ xài việc các em bỏ trốn mà cũng không đưa ra được nguyên nhân vì sao các em phải hoảng sợ bỏ trốn khỏi nhà mở lúc rạng sáng? Điều đặc biệt là bà Lan đã biện bạch những vết thương tích trên người các cháu bé là do bị té khi trèo qua cổng nhà mở và bị ngã trên đường bỏ trốn.

Cần làm sáng tỏ


Trao đổi với VietNamNet vào chiều 10/11, ông Lê Chu Giang – Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội thuộc Sở Lao động – Thương binh và xã hội TP.HCM – xác nhận, hiện trung tâm không cho cơ quan đơn vị nào bảo lãnh 4 cháu bé đi vì hiện các cháu cần được chăm sóc để ổn định tâm lý và đang tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Dư luận hiện rất phẩn nộ, yêu cầu cơ quan công an sớm vào cuộc, điều tra sáng tỏ vụ việc xunh quanh 4 đứa trẻ. Ảnh: Đ.Đ
Dư luận hiện rất phẩn nộ, yêu cầu cơ quan công an sớm vào cuộc, điều tra sáng tỏ vụ việc xunh quanh 4 đứa trẻ bị hành hạ dã man. Ảnh: Đ.Đ

Được biết trong chiều 10/11 bà Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban đoàn kết Hội liên hiệp thanh niên tỉnh đoàn tỉnh Đồng Nai và là chủ nhiệm nhà mở tỉnh Đồng Nai – cũng có buổi làm việc với Phòng Bảo trợ xã hội của sở nói trên. Tuy nhiên đề nghị xin bảo lãnh các cháu bé của bà Hiền đã bị khước từ.

Tại buổi làm việc này bà Hiền cũng không đứa ra ý kiến hay nhận định nào nhiều về việc các cháu bé bị thương tích. Sau buổi làm việc chóng vánh, bà Hiền xin phép đến Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM thăm các cháu và đề nghị này được chấp thuận.

Tại trung tâm, khi nhiều phóng viên báo chí hỏi bà hiền về thương tích của các cháu bé thì bà này nhân định có 1 số cháu khi được đưa vào nhà mở, có thể các cháu đã bị đánh đập vì cha mẹ các cháu trước đó có dấu hiệu bị tâm thần. Bà Hiền cũng đưa ra thêm lý do là có thể do thể trạng của 1 số cháu bé yếu nên bị té ngã khi chơi đùa với nhau.

Chiều cùng ngày bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung – Phó Giám đốc sở Lao động – Thương binh và xã hội TP.HCM – cũng có mặt tại Trung tâm thăm hỏi và động viên các cháu. Theo bà Nhung quan điểm hiện này của sở là sẽ giúp các cháu ổn định tình hình tâm lý, sức khỏe, sau đó sẽ phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt làm rõ vụ việc, rồi sau đó mới tính đến phương án xử lý tiếp theo.

Như vậy cho đến nay, vụ 4 đứa trẻ với mình mẩy đầy thương tích, bỏ trốn khỏi nhà mở Đồng Nai vẫn chưa có ai lý giải thấu tình đạt lý! Chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Dư luận hiện rất bức xúc, yêu cầu cơ quan công an phải gấp rút vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

  • Minh Thùy - Đàm Đệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,