221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1319138
Hỏi chuyện luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ
0
Article
null
Hỏi chuyện luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ
,

– Được biết, gia đình bị can Cù Huy Hà Vũ – người vừa bị cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88, Bộ luật Hình sự - đã mời Tiến sĩ, Luật sư Trần Đình Triển (Văn phòng luât sư Vì Dân) vào cuộc bào chữa cho ông Vũ ngay trong giai đoạn điều tra. Để chuyển đến bạn đọc thông tin đa chiều, từ nhiều phía khác nhau, VietNamNet xin giới thiệu bài phỏng vấn Luật sư Trần Đình Triển xung quanh vụ việc này.

>> Cô gái “bí mật” với ông Cù Huy Hà Vũ khởi kiện

- Thưa ông, thủ tục để một luật sư được bào chữa cho bị can Cù Huy Hà Vũ đã đến đâu?

Ngay sau khi anh Cù Huy Hà Vũ bị bắt thì chị Dương Hà (tức luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, là vợ của bị can Cù Huy Hà Vũ - PV) có gọi điện mời tôi chính thức làm luật sư bào chữa cho anh Vũ ngay từ giai đoạn khởi tố bị can. Về các thủ tục thì văn phòng luật sư đã làm đầy đủ. Cơ quan An ninh Điều tra đã tiếp nhận và quyền của họ xem xét.

Mô tả ảnh.
LS Triển - Ảnh: DT

- Đến nay, ông đã tiếp xúc được với ông Cù Huy Hà Vũ trong trại tạm giam chưa?

Vì chưa cấp giấy chứng nhận quyền bào chữa nên tôi cũng chưa được tiếp xúc với anh Cù Huy Hà Vũ. Nếu có thì tôi có quyền tham gia các buổi hỏi cung và mỗi khi gặp anh Vũ thì phải có mặt điều tra viên.

- Xin ông cho biết, lý do vì sao ông lại nhận lời bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ?

Sau khi có thông tin tôi nhận lời bào chữa cho bị can Cù Huy Hà Vũ thì có nhiều luồng dư luận khác nhau. Có luồng tin cho đó là một việc làm theo đúng các quy định của pháp luật, có tình anh em và cần thiết, nhưng cũng có thông tin cho rằng tôi nhận để "đánh bóng thương hiệu".

Tôi đồng tình với luồng tư tưởng thứ nhất. Cụ thể là người luật sư phải có trách nhiệm bảo vệ công lý, bảo vệ cái đúng chứ không bảo vệ cái sai. Trong trường hợp này, anh Cù Huy Hà Vũ cũng là một bị can được quyền bình đẳng như các bị can khác.

Được quyền tự bào chữa và mời người khác tự bào chữa. Pháp luật cũng không cấm các luật sư bào chữa cho bị can, bị cáo trong các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia. Sở dĩ tôi nhận vụ việc này, cũng là theo quy định của pháp luật.

Còn một lý do nữa, tôi với anh Vũ trong cuộc sống đời thường là anh em bạn bè. Trong cuộc sống đời thường ai lo việc đó, ai lo cuộc sống nhà đó nhưng khi vui buồn thì phải có nhau, "tối lửa tắt đèn có nhau". Nếu có lâm sự thì "chị ngã em nâng", đó là đạo lý của dân tộc Việt Nam.

Nếu tôi không nhận thì ai nhận đây? Tóm lại, chỉ có 2 khía cạnh là luật pháp và tình cảm.

- Ngoài ông ra, gia đình ông Cù Huy Hà Vũ có mời luật sư nào khác tham gia bào chữa cho ông Vũ hay không?

Trong quy định của pháp luật, không hạn chế là mời bao nhiêu luật sư. Thời điểm này, tôi có biết là chị Dương Hà mời tôi là luật sư. Đồng thời, chị Dương Hà, bản thân chị cũng là luật sư chuyên nghiệp cũng đang trong quá trình làm việc với cơ quan An ninh Điều tra để làm thủ tục để được là luật sư bảo vệ cho anh Vũ. Về quan hệ gia đình thì họ là vợ -chồng; về quan hệ tố tụng thì một bên là luật sư và một bên là bị can.

- Ý kiến riêng của ông như thế nào về việc tạm giữ hành chính ông Cù Huy Hà Vũ tại 1 khách sạn ở Q.6, TP.HCM về "quan hệ nam – nữ"?

Thật sự là giờ phút này biên bản kiểm tra hành chính rồi tạm giữ theo thủ tục hành chính đối với anh Cù Huy Hà Vũ thì tôi chưa có trong tay...

- Ông đánh giá như thế nào về việc gia đình bị can Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi các cơ quan tố tụng xin xem xét cho ông Vũ được tại ngoại?

Ngay sau khi anh Vũ bị bắt thì vào ngày 6/11, chị Dương Hà có nói với tôi ký đơn xin cho anh Vũ tại ngoại. Chị Hà có nói tôi ký, nhưng tôi nói là người thân của anh ấy ký thì hay hơn. Nên sau đó em gái anh Vũ cùng chị Hà ký vào đơn đó...

- Xin cảm ơn ông!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,