221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1258615
Ga Hà Nội bán vé tàu Tết qua SMS từ ngày mai
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ga Hà Nội bán vé tàu Tết qua SMS từ ngày mai
,

- Từ ngày mai, 19/1, 20% số lượng vé tàu dịp cao điểm sau Tết Canh dần từ Hà Nội đi các tỉnh sẽ được ga Hà Nội chính thức bán qua tin nhắn SMS.

Cụ thể, để đặt vé qua tin nhắn, hành khách nhắn tin theo mẫu cú pháp sau:

Vétàu(dấu cách) mãtàu (dấu cách) ngàytàuđi (dấu cách) gađi (dấu cách) gađến (dấu cách) loại hỗ (dấu cách) sốlượngvé rồi gửi đến số 8205.

Ví dụ: muốn mua ba vé tàu nằm SP3 từ Hà Nội đi Lào Cai ngày 15/2/2010 thì nhắn:

Vetau sp3 15.02.2010 hanoi laocai nam 3 rồi gửi tới số 8205.

Sau khi nhắn tin đặt vé thành công, tổng đài sẽ phản hồi trong đó có mã đặt vé.

Trong vòng 30 phút sau đó, người đặt vé phải xác nhận 1 tin nhắn:

ok (dấu cách) mã đặt vé gửi về số 8605 (tin nhắn xác nhận đặt vé gửi về số 8605 là 10.000đ/tin nhắn, còn tin nhắn đặt chỗ gửi 8205 là 2000đ/tin nhắn)

Sau đó, hành khách sẽ được hướng dẫn đến các điểm thanh toán tiền (qua các điểm giao dịch hoặc quầy giao dịch của ngân hàng Viettinbank)

48h giờ sau khi xác nhận mã đặt chỗ, nếu hành khách không thanh toán tiền thì mã đặt chỗ sẽ bị hệ thống hủy bỏ.

Khi có xác nhận của ngân hàng là đã thanh toán tiền, hành khách sẽ mang đến ga, đưa CMT người đặt vé, đồng thời đọc số CMT người đi tàu để lấy vé (quy định này bắt buộc với mọi hình thức theo quy định của ngành đường sắt để chống nạn cò vé).

Mô tả ảnh.
Đường sắt Hà Nội hy vọng những sự cố như nghẽn mạng sẽ không lặp lại khi bán vé qua SMS như đầu Sài Gòn cách đây 2 tháng Ảnh:VNN

Chiều 18/1, trao đổi với VietNamNet, Phó trưởng Phòng Quản lý vé điện toán (Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội), ông Lưu Thanh Đồng cho biết: Kể từ thời điểm thanh toán với ngân hàng, hành khách sẽ nhận vé sớm nhất là 48 tiếng (trừ trường hợp rơi vào thứ 7, chủ nhật) và chậm nhất là 2 tiếng trước giờ tàu chạy, khách phải tới nhận vé tại ga.

Với hành khách muốn tới ga trực tiếp thanh toán tiền thì khi đến lấy vé phải cung cấp cho nhân viên bán vé mã đặt vé, chứng minh thư của người nhận vé hoặc số điện thoại đã đặt vé.

Theo Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, trong dịp này, trước khi nhắn tin đặt vé, để kiểm tra giờ tàu chạy nhằm chọn cho mình một giờ đi thích hợp, hành khách có thể nhắn tin theo cú pháp sau để biết chính xác giờ tàu:

giotauH (dấu cách) gađi (dấu cách) gađến gửi 8205.

Ví dụ, Xem giờ tàu chạy từ Hà Nội đi Lào Cai thì nhắn: giotauH(dấu cách)hanoi(dấu cách)laocai gửi 8205.

Muốn biết thêm giá vé thì nhắn nội dung: giaveT (dấu cách) mãtàu (dấu cách) gađi (dấu cách) gađến gửi 8205.

Tin nhắn xem giờ tàu, giá vé là 2000đ/tin.

Ông Đồng cho biết thêm, sau hơn 10 ngày thử nghiệm bán vé qua tinh nhắn trong nội bộ ngành, chưa có sự cố gì xẩy ra. “Ngoài ra, khác với đầu Sài Gòn, khi bán vé qua tin nhắn, Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội lập một máy riêng, chứ không “dùng chung” với máy tính bán vé các hình thức khác để tránh nguy cơ ngẽn mạng”, ông Đồng nói.

Cũng rút kinh nghiệm sự cố nghẽn mạng của Ga Sài Gòn trước đây, Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội cho hay, trong thời gian triển khai bán vé qua tin nhắn, các hình thức bán vé khác như trực tiếp tại ga, đại lý, bán vé qua điện thoại... vẫn được đồng thời triển khai.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,