221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1236189
2010: Sẽ có smartphone Android... 4G
0
Article
null
2010: Sẽ có smartphone Android... 4G
,
Nhiều khả năng mạng Sprint sẽ tung ra thị trường mẫu smartphone 4G đầu tiên trên thế giới, do Samsung sản xuất và cài đặt hệ điều hành nguồn mở Android của Google.

Mô tả ảnh.
Một số hãng đang thử nghiệm kết hợp WiMax với nền tảng Android. Nguồn: ChinaDaily
Trước đây, Sprint từng công khai xác nhận kế hoạch phân phối điện thoại 4G vào năm tới, tuy nhiên hãng không chịu tiết lộ nhà sản xuất và phần mềm mà thiết bị này sẽ sử dụng. Theo thông tin hành lang tại Hội thảo 3G Quốc tế thì Smartphone Android 4G sẽ kết nối được WiMax và chạy nhanh gấp 3-5 lần so với iPhone 3G.

Ngoài ra, nó cũng sẽ được trang bị hàng lọat ứng dụng để khai thác ưu thế về tốc độ của mạng 4G, thí dụ như xem video phân giải cao, video conference, thưởng thức truyền hình trực tiếp trên điện thoại chẳng hạn.

Do đặt cược rất mạnh tay cho WiMax nên Sprint thực sự cần một thiết bị có thể trình diễn được sức mạnh và sức hấp dẫn của mạng 4G lẫn công nghệ WiMax. Sprint tin rằng smartphone Android chính là tấm vé thông hành thích hợp nhất.

Theo lời các quan chức của Sprint, mẫu smartphone mới sẽ hoạt động trên băng tần kép, tức là vừa chứa sóng 4G/WiMax, vừa tương thích với nền mạng 3G. Đầu tiên, nó sẽ dò tìm tín hiệu 4G, sau đó mới mặc định chuyển sang kết nối 3G chậm hơn. Vì thế, nếu như bạn sống ở một khu vực có phủ sóng WiMax, điện thoại sẽ sử dụng công nghệ 4G cho tới khi nào bạn ra khỏi vùng phủ sóng.

Đi tìm lời giải

Phó Chủ tịch Todd Rowley của Sprint cho biết Sprint sẽ không bán smartphone 4G chừng nào mạng WiMax chưa tiếp cận được với 100 triệu người dùng tại Mỹ. Nhiều khả năng, mục tiêu này sẽ trở thành hiện thực vào cuối năm 2010, bởi Clearwire WiMax từng tuyên bố họ sẽ đạt được 120 triệu thuê bao vào đầu năm 2011.

Tiếp đến là vấn đề về cộng đồng phát triển ứng dụng. Sprint và Samsung đều là thành viên của Liên minh Di động Mở, một tổ chức có trách nhiệm quảng bá cho hệ điều hành Google Android. Sprint tin rằng Android là một nền tảng đặc biệt tốt để các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng đậm tính truyền thông, tận dụng tốt những ưu điểm của smartphone như màn hình phân giải cao, camera ổn.

Hơn nữa, Android còn là một hệ điều hành mở. Điều đó có nghĩa là mọi ứng dụng đều được đối xử như nhau, dù cho nó được tạo ra bởi hãng sản xuất điện thoại hay của một bên thứ ba, điều khác hẳn với Apple iPhone.

Và cuối cùng, tại sao Samsung lại là hãng sản xuất ra chiếc điện thoại Android WiMax đầu tiên? Samsung chính là thương hiệu tung ra Mondi, thiết bị giật giải thưởng "Thiết bị WiMax tốt nhất" trên thị trường. Hãng cũng vừa hoàn thiện mẫu điện thoại Android đầu tay của mình là Galaxy.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,