221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1288663
Đội mưa, phơi nắng săn iPhone 4
0
Photo
null
Đội mưa, phơi nắng săn iPhone 4
,
Những tín đồ hâm mộ Apple không quản ngại nắng mưa, xếp hàng xuyên đêm phía trước hàng trăm showroom Quả táo tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản để có thể sở hữu con dế đình đám nhất thế giới tại thời điểm này.

Mô tả ảnh.
Vị khách đầu tiên bày tỏ sự sung sướng khi bước chân vào cửa hàng của Apple tại Palo Alto, California. Nguồn: AP

Tuần trước, trong ngày đầu tiên nhận đơn đặt hàng qua mạng, Apple và AT&T đã bán hết veo 600.000 chiếc iPhone 4, một con số đủ lớn để họ phải hoảng hồn tuyên bố ngừng tiếp nhận đơn mới. Giới phân tích dự đoán 24 giờ qua, kể từ khi iPhone chính thức ra tiệm, Apple đã bán được khoảng 1 triệu chiếc - một kỷ lục trong lĩnh vực điện tử gia dụng và dễ dàng bỏ xa thành tích của iPhone 3 GS.

Tại trung tâm Manhattan, các nhân viên của Apple và những khách hàng đầu tiên đều đồng thanh vỗ tay hoan hô, huýt sáo reo hò khi cánh cửa được mở ra vào lúc 7h sáng (giờ địa phương). Số liệu thống kê cho biết đã có khoảng 1000 khách "oanh tạc" tại showroom Santa Monica.

Nhiều người thậm chí đã cắm trại bên ngoài showroom từ hơn một ngày trước đó, chờ để "đón" chiếc điện thoại mà họ đã cẩn thận đặt hàng online. Hàng trăm người khác chưa đặt hàng thì "xúm xít" bao vây cả một dãy nhà xung quanh.

Đứng đầu hàng là Evan Wiendczak, một học sinh cấp III đến từ Boston. Cậu cho biết đã chờ ở đây đúng 48 tiếng vì rất mê "thiết kế mới và tính năng video" của iPhone 4. Vậy việc đầu tiên mà Wiendczak sẽ làm với thiết bị mới là gì? "Có lẽ tôi sẽ gọi cho mẹ. Bà đã rất hoài nghi về ý định đến New York chỉ để mua một chiếc điện thoại khi tôi lần đầu bày tỏ với bà".

Theo nhà sản xuất, iPhone 4 có thể chat thấy hình, chạy nhiều ứng dụng cùng lúc và có thời lượng pin lâu hơn các phiên bản trước đây. Tuy nhiên cũng đã xuất hiện nhiều lời phàn nàn, kêu ca về iPhone 4 từ phía những người đầu tiên sở hữu nó.

Giới phân tích dự đoán Apple đã bán được từ 8-9 triệu chiếc iPhone trong quý vừa qua (khóa sổ vào thứ Bảy tới). Nhưng với sự xuất hiện của iPhone 4, hãng có thể sẽ cán qua cột mốc 10 triệu máy ngay trước giờ G.

Chuyên gia Colin Gillis nhận định Apple nhiều khả năng sẽ lập kỷ lục là công ty đầu tiên bán được 1 triệu smartphone chỉ trong một ngày. Trước đó, phiên bản iPhone 3GS chỉ hoàn tất cột mốc 1 triệu máy trong vòng 1 tuần hồi năm 2008.

IPhone  4 xuất xưởng đúng vào thời điểm cuộc chiến trên thị trường smartphone đang hừng hực lửa cạnh tranh. Binh đoàn dế Android đang ngày càng đông đảo, "thiện chiến" và tối tân. Các chuyên gia ước tính thị phần của Android sẽ tăng mạnh từ 4% hồi năm ngoái lên 11% vào năm nay, trong khi thị phần của Apple vẫn đứng yên ở con số 14%.

Dù vẫn đứng đầu song thị phần của Nokia liên tục "giảm dần đều" còn BlackBerry cũng cho thấy những dấu hiệu hụt đà.

2. Châu Âu

Mô tả ảnh.
Quang cảnh xếp hàng chờ iPhone 4 tại Nhật. Nguồn: Reuters
Tại Paris, quang cảnh bên ngoài các cửa hàng có bán iPhone 4 ở Paris có phần bớt "điên loạn" hơn. Các fan hâm mộ đã tụ tập từ buổi trưa, dù đến nửa đêm, showroom lớn nhất của France Telecom tại Đại lộ Champs Elysees mới mở cửa để bán iPhone 4.

"Tôi đã được nghe nói rất nhiều điều hay ho về nó. Tôi không thể cưỡng lại được", Virginie, một trợ lý marketing 27 tuổi chia sẻ. Cô là một trong số ít "bóng hồng" đứng xếp hàng và chưa từng sử dụng iPhone trước đây.

Các nhân viên bảo mật cho biết, mặc dù vậy, đám đông xếp hàng vắng hơn rất nhiều so với các đợt phát hành iPhone trước đây. Song Giám đốc France Telecom tại Pháp cho biết hôm qua chỉ là sự kiện "ra mắt riêng cho các fan hâm mộ đặc biệt của Apple" và vì vậy không cố tình tổ chức đình đám.

Còn tại London, chuyên gia tư vấn Alex Lee, 27 tuổi, cũng đã xếp hàng 32 tiếng bên ngoài showroom chính của Apple ở trung tâm thủ đô. Là một công dân Canada đang sinh sống tại Dubai, Lee đã bay đến London chỉ để mua iPhone 4. Đối với Lee, việc chờ đợi cũng quan trọng như chính bản thân chiếc điện thoại vậy.

"Đó là một trải nghiệm tuyệt vời và bạn làm quen được với rất nhiều người", Lee cho biết. Trước đây anh đã từng xếp hàng chờ iPhone 3GS mà hoàn toàn không nuôi ý định... mua chiếc nào.

Cháy chợ

Giới chuyên gia ước tính hơn 2/3 lượng máy iPhone bán được là từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Ở showroom của Apple ở quận mua sắm Ginza Tokyo, số lượng điện thoại phân phối cho ngày đầu chỉ đủ để cung ứng cho những khách hàng đã xếp hàng ít nhất là một ngày trước đó.

"Suốt cả ngày hôm qua trời mưa rất to, và đó chính là nỗi khổ đáng kể nhất", Akira Nakazawa, một sinh viên 18 tuổi đã xếp hàng từ hôm thứ Ba để trở thành người đứng đầu tiên trong đám đông hơn 500 người cho biết.

Còn tại Frankfurt, cửa hàng của Apple đã mở cửa sớm hơn hai tiếng so với bình thường. Mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa hai chiếc điện thoại.

Nguồn cung khan hiếm, kết hợp với việc thiếu màn hình LCD có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến doanh số bán hàng của iPhone 4 trong giai đoạn đầu. Xa hơn, nó có thể khiến Apple thất thế khi đối đầu với đội quân dế Android mới chuẩn bị trình làng.

"Droid X sắp ra lò và cuộc chiến giữa Apple với Google chắc chắn sẽ rất khốc liệt", nhà phân tích Jeremy bình luận.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,