221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1317042
Lắp trạm phát sóng 3G trên đỉnh Everest
0
Article
null
Lắp trạm phát sóng 3G trên đỉnh Everest
,
Thực hiện các cuộc gọi hiển thị hình ảnh (video call), "lướt" web trên điện thoại di động giờ đây quá đơn giản, ngay cả khi bạn đang ở trên đỉnh... Everest.

Các vận động viên leo núi sẽ có thể thực hiện cuộc điện thoại có hình 3G ngay trên đỉnh Everest.
Các vận động viên leo núi sẽ có thể thực hiện cuộc điện thoại có hình 3G ngay trên đỉnh Everest.
Một trạm thu phát sóng di động tốc độ cao thế hệ ba (3G) đã được lắp đặt trên dãy Everest ở độ cao 5.200m so với mực nước biển. Trạm phát phát sóng này thuộc Công ty viễn thông Ncell của Nepal, công ty con của tập đoàn viễn thông hàng đầu Thụy Điển TeliaSonera.

Ông Pasi Coistinen, Giám đốc điều hành Ncell Nepal, cho biết với trạm thu phát sóng này, Internet không còn là dịch vụ xa xỉ trên "nóc nhà thế giới," và các cuộc gọi hiển thị hình ảnh ở độ cao nhất trên đỉnh Everest quanh năm tuyết trắng đã được thực hiện thành công. Ông khẳng định đây là một bước đột phá trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông.

Trước đây, những du khách và người leo núi khi chinh phục được đỉnh núi ở độ cao 8.848m này muốn sử dụng điện thoại di động phải dựa vào sóng vệ tinh khá chập chờn của nhà mạng China Mobile - được lắp đặt từ năm 2007 ở khu vực vùng núi tiếp giáp lãnh thổ Trung Quốc.

Tuy nhiên, mặc dù đã lắp đặt trạm thu phát sóng 3G trên dãy Everest, song số người dân sử dụng dịch vụ viễn thông ở Nepal chỉ chiếm chưa đầy 30% trong dân số khoảng 28 triệu người của nước này.

TeliaSonera cho biết tập đoàn này đang lập kế hoạch trong năm 2011 sẽ đầu tư 100 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông, đảm bảo cung cấp các dịch vụ di động cho 90% dân số Nepal.

Trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 nhà leo núi chinh phục đỉnh Everest.

Theo Vietnamplus
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,