221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1285909
Lần đầu tiên Hà Nội đoạt nguyệt quế chung kết Olympia
1
Article
null
Lần đầu tiên Hà Nội đoạt nguyệt quế chung kết Olympia
,

- Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" sáng 13/6 diễn ra đầy kịch tính với sự chiến thắng đầy bất ngờ của Phan Minh Đức ở phút cuối. Vé vô địch của cậu học sinh chuyên lý này được thầy hiệu phó nhà trường đánh giá là "món quà chào mừng Trường Ams về trụ sở mới".

Mô tả ảnh.
4 thí sinh.

“Căng” ngay từ những vòng đầu

Khai cuộc, thí sinh Nguyễn Hữu Phước của Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước, “trấn áp” tinh thần các bạn chơi với kết quả phần thi khởi động đạt 80 điểm.

Đức khởi động với điểm số 50 (kém người dẫn đầu 30 điểm) nhưng đến phần thi "Vượt chướng ngại vật", đã nhanh chóng hạ chướng ngại vật sau 3 câu hỏi về từ hàng ngang với đáp án cho từ khóa của trận chung kết là “Việt Nam”.

Ở phần thi này, cả 4 nhà leo núi đều không trả lời được câu hỏi thứ nhất: "Chữ thứ 7 đứng từ cuối lên trong bảng chữ cái tiếng Việt là chữ nào" (đáp án chữ S); và trả lời đúng hết câu hỏi thứ hai về thể thơ không niêm luật là thể thơ tự do

Giang Thanh Tùng (THPT Sầm Sơn, Thanh Hóa) có cùng đáp án với Đức nhưng chậm hơn 1 giây bấm chuông nên vuột mất cơ hội giành số điểm cao. Kết thúc nửa chặng thi, Đức đã nhanh chóng có số điểm dẫn đầu.

Mô tả ảnh.
Phan Minh Đức.

Phần thi Tăng tốc lại chứng kiến sự bứt phá khá xuất sắc của Đỗ Đức Hiếu (THPT Lê Lợi, Thọ Xuân, Thanh Hóa). Liên tục là người trả lời đúng và nhanh nhất ở hai câu đầu tiên và cả 4 câu hỏi ở phần thi này đều được Hiếu chinh phục ngon lành. Đặc biệt, ở phần thi này, Hiếu gây ấn tượng với khán giả bằng cách…nhắm mắt giải câu hỏi đầu tiên!

Cùng với việc giành điểm của hai phần thi trước, Phan Minh Đức lại tiếp tục dẫn đầu ở phần thi này với sự đuổi theo khá sát của Đỗ Đức Hiếu.

Chiến thắng của bản lĩnh và vốn kiến thức chắc chắn

Phần thi Về đích thể hiện rõ nhất chiến thuật thi đấu của từng thí sinh.

Nguyễn Hữu Phước vẫn dùng chiến thuật “thần tốc” để áp đảo tinh thần. Tuy nhiên, phần thi về đích với gói câu hỏi 60 điểm của cậu đã không được hoàn thành như ý muốn.

Tiếp tục gây ấn tượng ở phần thi này là Đỗ Đức Hiếu với gói câu hỏi 80 điểm để đuổi theo và vượt số điểm của Phan Minh Đức.

Mô tả ảnh.
Đỗ Đức Hiếu

Tình thế giữa Hiếu và Đức rất có thể đảo ngược vì điểm số hai bạn khá gần nhau. Vì thế, Hiếu đã chọn gói câu hỏi 80 điểm. Hiếu trả lời đúng 3 câu trong tổng số 4 câu hỏi. Với câu trả lời sai là câu thứ hai, Hiếu đã phải chuyển cho Tùng 10 điểm vì Tùng đã trả lời đúng.

Đến lượt mình, có vẻ Đức rất thận trọng khi chọn gói 40 điểm, trả lời đúng 3/4 câu hỏi. Thật may cho Đức, câu hỏi mà bạn đặt ngôi sao hy vọng lại không quá khó. Với câu: "Dòng sông nào của Việt Nam có nhiều phù sa nhất!" Đức trả lời đúng với đáp án là "sông Hồng".

Các cuộc giao lưu trực tuyến đã thực hiện:
Phương châm chậm mà chắc một lần nữa lại chứng minh là Đức đã đúng.

Sự lựa chọn khôn khéo của Đức với gói câu hỏi 40 điểm đã khiến cậu một lần nữa vượt lên một cách chắc chắn khi người cuối cùng tham gia phần thi về đích là Giang Thanh Tùng đang giữ số điểm 135.

Còn Tùng, có vẻ sức ép đối khá cao nên đã quyết định chọn gói 80 điểm. Tuy nhiên, Tùng chỉ trả lời đúng được một câu hỏi và trả lời sai cả câu bạn đặt ngôi sao hy vọng. Điểm số của Tùng đã phải chuyển sang Đức.

Thế mạnh Tiếng Anh đã giúp Đức tiến gần chiến thắng. Đối mặt với câu hỏi mà khi trả lời, nếu sai, sẽ khiến mình trở về số điểm bằng với Đỗ Đức Hiếu, đang ở vị trí thứ 2.

Khi đó, thắng bại sẽ được phân tranh bằng câu hỏi phụ. Tuy nhiên, ê-kip thực hiện chương trình đã không phải dùng đến.

  • Nguyễn Hường - Văn Chung - Tú Uyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,