221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1311474
Trần tình của nhà trường có GV chửi học trò
1
Article
null
Trần tình của nhà trường có GV chửi học trò
,

 - Trưa 30/9, phóng viên VietNamNet đã có mặt tại Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Từ bến xe đi về phía trường, câu chuyện về “cô chửi trò 18 phút” đã được nhiều người dân biết tới. Nhiều người cho rằng, họ không tin nổi hành vi kỳ lạ của cô giáo và thắc mắc không biết cậu học trò đã làm điều gì khiến cô nổi giận như vậy.

TIN LIÊN QUAN

Cô giáo là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố

Trước giờ họp giữa Ban giám hiệu, Thanh tra nhân dân của trường và Tổ Bộ môn ngoại ngữ họp với cô giáo để lập biên bản,VietNamNet đã có cuộc trao đổi 30 phút với Hiệu trường nhà trường, ông Bùi Văn Phú. 

Mô tả ảnh.
Ông Bùi Văn Phú, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

Mở đầu câu chuyện, ông Phú cho biết, sau khi sự việc trên xảy ra, ông mới biết cô T.N đang trong tình trạng sức khỏe không tốt, cô vừa trải qua một thời gian bị bệnh thủy đậu và sau đó là bệnh khác. Vì mới đầu năm học cho nên cô phải cố đi dạy.

Cô N. mới dạy lớp 11 từ hồi đầu năm. Trước đó, cô có đứng lớp cho các em học sinh lớp 10.

Ông nói: “Thú thực, nhà trường cũng mong chuyện này qua đi để tập trung vào giảng dạy. Nhà trường sẽ có quy định và hội thảo về chuyện văn hóa ứng xử, ví dụ như các em có thể ghi âm hay phản ảnh, nhưng phải đúng với GV chủ nhiệm, với phụ huynh để báo cáo nhà trường”.

“Bây giờ mấy giáo viên trong tổ ngoại ngữ giờ rất sợ đứng lớp đó vì chẳng may mình lỡ lời, các cháu lại ghi lại rồi phát lên mạng thì thật nguy hiểm”.

Buổi chiều hôm qua là giờ học của các học sinh Trường THPT Trần Phú, việc tiếp cận học sinh khá khó khăn.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị dẫn tường trình của em L, học sinh được cô giáo gọi lên yêu cầu miêu tả lại hai bức tranh bằng tiếng Anh trong sách giáo khoa. Trả lời xong, cô hỏi tiếp câu thứ hai, L. rằng trong tranh vẽ không rõ được nét mặt của người đang có cảm xúc gì. Cô cho rằng em không hiểu câu hỏi, cho L. ngồi xuống và tiếp tục gọi học sinh khác lên trả lời. Lúc này, L. quay sang nói về câu hỏi của cô giáo với bạn bên cạnh, bị cô N. mắng về tội nói chuyện và nói sẽ trao đổi với thầy giáo chủ nhiệm, Ban Giám hiệu nhà trường về việc này.

Trước câu hỏi của phóng viên về mục đích của các HS trong việc ghi âm là mong muốn đây là bằng chứng buộc nhà trường phải đổi GV cho lớp 11 chuyên Lý, ông hiệu trưởng giải thích: Ở trường, có lớp chuyên tiếng Ánh thì những thầy cô dạy ở đó là những GV giỏi, dạy các em cỡ đi thi quốc gia về tiếng Anh. Các thầy cô dạy những lớp chuyên khác như lớp Toán, Lý…, không là chuyên tiếng Anh thì chắc chắn không giỏi bằng. Cho nên, có thể học các GV giỏi hơn, các em có những so sánh.

Về việc HS muốn đổi GV, HS chỉ phản ánh với GV chủ nhiệm lớp là thầy Dương Quang Thọ. “Hồi đầu năm, thầy Thọ chưa báo cáo nhà trường về vấn đề này vì thầy nghĩ chuyện không hài lòng giữa HS và GV có thể dần giải quyết được khi học một thời gian dài. Hơn nữa, ngay đầu năm học, chưa thể thay đổi được GV ngay lập tức”, ông Phú cho biết.

Khi hỏi về việc liệu cô N. có bị sai về kiến thức không, ông Phú trả lời: “Về mặt chuyên môn thì tôi không dám khẳng định, nhưng khi HS có hỏi về những vấn đề này khác thì có lẽ cô cũng có sai sót”.

Trước câu hỏi về việc GV dạy sai thì có được đứng lớp không, ông Phú trả lời: “Kể cả GV giỏi nhất thì cũng có thể có sai sót”.

Ông Phú cho biết cô N. tốt nghiệp ngành tiếng Anh của một trường ĐH lớn ở Hà Nội, có chứng chỉ sư phạm, trước đây từng dạy ở Khoa phiên dịch của Trường ĐH Ngoại ngữ, viết sách cho phổ thông từ năm 2002, năm ngoái thi giáo viên cấp thành phố đạt loại giỏi (sử dụng giáo cụ trực quan là máy tính). Chính tình trạng sức khỏe và tâm lý không tốt của cô đã gây nên chuyện vừa qua.

“Tổ Bộ môn ngoại ngữ đánh giá trình độ chuyên môn cô N. không phải GV giỏi mà là được”, ông Phú nói.

Phụ huynh: "Xin lỗi, hiện giờ, tôi không thể nói được điều gì"

Mô tả ảnh.
Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.
Về câu hỏi trường hợp có những kiến thức học trò giỏi hơn thầy thì HS và GV nên ứng xử như thế nào để phù hợp với môi trường sư phạm, ông Hiệu trưởng trả lời: “Có những chỗ HS hơn thầy, chuyện đó bình thường, đặc biệt là đối với HS trường chuyên. Nếu HS có khác ý thầy thì phải bình tĩnh xử lý cho đúng tính chất sư phạm. Và phải giải thích cho HS là chuyện GV có thể sai sót là rất bình thường. Thầy đôi khi như là người trao đổi với trò, để cho cả trò và thầy cùng hoàn thiện. Quá trình dạy học cũng là quá trình hoàn thiện mình”.

Sự việc vừa qua, nếu GV có kinh nghiệm, khi nhận ra mình sai kiến thức thì có thể công nhận luôn với HS, hoặc cùng với HS xem xét lại kiến thức của cả hai bên. Việc chửi mắng HS dù trong hoàn cảnh nào cũng không thể chấp nhận được. Người thầy bao giờ cũng phải bình tĩnh và xử lý mô phạm, đúng với môi trường giáo dục.

Gần 10 năm làm Hiệu trưởng Trường THPT Năng khiếu Trần Phú, ông Phú nói trước đây trường cũng có một vài trường hợp giữa giáo viên có đôi chút nặng lời với học trò phản ánh lên, nhưng chưa nghiêm trọng như trường hợp này.

Trao đổi với GV chủ nhiệm lớp 11 chuyên Lý, ông Dương Quang Thọ cho biết “HS bị chửi” trong đoạn băng là một HS giỏi. Sự việc vừa qua là đáng tiếc. Tuy nhiên, ông ngỏ ý không muốn bình luận thêm về chuyện ai đúng, ai sai giữa em HS và cô N. nữa.

Trước giờ họp với Ban giám hiệu, cô N. đã có mặt ở trường, tuy nhiên, sau đó cô đã bị tụt huyết áp, gần như bị xỉu và chồng cô phải dìu ra xe đi về trước.

Chúng tôi đã tìm đến nhà em L. nhân vật “bị chửi” trong đoạn băng ghi âm lúc 6h chiều, em L. đi học thêm chưa về. Bố của em cho biết là ông đang mệt vì bệnh tim mạch nên đã nói với chúng tôi: Xin hẹn phóng viên vào dịp khác. Tôi mong muốn em L. tập trung học tập và hiện giờ không muốn nói gì về sự việc đã qua nữa. Ông đặt tay lên tim vào nói: “Tôi xin lỗi, hiện giờ, tôi không thể nói được điều gì”.

Về hình thức kỉ luật, ông Phú cho biết: “Trước mắt, trường sẽ tạm ngừng việc dạy của cô N. Mà thú thực, cho cô lên lớp chắc cô cũng không dạy được vì sức khỏe và tâm trí đều không tốt”. Tuy nhiên, ông Phú cũng chưa đề cập đến việc cô N. sẽ ngừng giảng dạy trong bao lâu. Ông nói: đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại. Cô N. đã biết nhận ra sai sót thì sau này cũng cần có một cơ hội cho cô sửa chữa lại lỗi lầm của mình.

VietNamNet sẽ chuyển tới lời trần tình của cô giáo N. ở bài viết tiếp theo.

 

  • Tú Uyên – Doanh Anh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,