,
221
12040
Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển
KHCNVietnam2010
/khoahoc/event/12040/
1314915
Chế tạo thành công sản phẩm kho hàng tự động
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Chế tạo thành công sản phẩm kho hàng tự động

Cập nhật lúc 10:17, Thứ Ba, 19/10/2010 (GMT+7)
,

Nhờ 3 robot có nhiệm vụ lấy-cất hàng theo đường ray, nhập-xuất hàng ra vị trí cần thiết trong phạm vi bán kính 400m, DN nắm được tình trạng, số lượng của từng loại thiết bị...

Sản phẩm kho hàng tự động là kết quả của đề tài cấp Nhà nước do các kỹ sư thuộc Trung tâm Nghiên cứu triển khai (Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh) thực hiện và là sản phẩm công nghệ cao giúp doanh nghiệp tự động hóa hoàn toàn khâu lưu giữ và cấp phát vật tư, hàng hóa.

trung tam
Hoạt động thử nghiệm kho hàng tự động tại Trung tâm nghiên cứu triển khai

Kho hàng tự động gồm một đường ray ở giữa cho robot di chuyển, hai bên là hệ thống kệ hàng. Tốc độ di chuyển của robot theo chiều dài là 1,5m/s và theo chiều cao là dưới 1,5m/s. Trọng lượng nâng tối đa 60kg. Ngoài robot chính có nhiệm vụ cất, lấy hàng, còn hai robot khác có nhiệm vụ nhập và xuất hàng ra vị trí cần thiết trong phạm vi bán kính 400m.

Tất cả các robot được điều khiển qua mạng không dây bằng một phần mềm điều khiển. Phần mềm điều khiển này giúp doanh nghiệp nắm được tình trạng, số lượng của từng loại thiết bị để lên kế hoạch sản xuất, liên kết được với các phần mềm quản lý khác của doanh nghiệp như quản lý tài chính, nhân sự. Giao diện điều khiển được Việt hóa nên tiện lợi cho người sử dụng.

Kho hàng tự động này có phạm vi ứng dụng rộng: nhà máy chế tạo máy chế tạo vi mạch, chíp bán dẫn, dây chuyền lắp ráp ô tô… Các doanh nghiệp này đều cần trang bị khâu cấp phát chính xác vật tư, linh kiện cho nhiều nhóm lắp đặt cùng trên một dây chuyền sản xuất để cho ra những sản phẩm hoàn chỉnh. Ngoài ra, kho hàng này còn được dùng cho các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị cần giảm diện tích và thời gian lưu kho, phân phối tự động cho các dãy bán hàng. Nó cũng hữu ích trong việc lưu, cấp các hóa chất trong các nhà máy hóa chất, xưởng chế tạo vũ khí, đạn dược.

Theo Trung tâm Nghiên cứu triển khai, chi phí vận chuyển, lắp đặt, bảo hành kho hàng tự động này rẻ hơn nhiều so với sản phẩm nhập ngoại. Trung tâm chuyển giao kho hàng tự động này cho Công ty Động cơ máy nông nghiệp miền Nam (VIKYNO)

Đây là đề tài cấp Nhà nước do đội ngũ các kỹ sư thuộc Trung tâm thực hiện trong 2 năm từ tháng 1/2009 - 12/2010 với kinh phí 4,5 tỷ đồng.

  • T.M
,

Tin khác

Tin khác của 'Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển'

,
,