221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091650
LHQ kêu gọi đình chiến dịp Olympic
1
Article
null
LHQ kêu gọi đình chiến dịp Olympic
,

Các lãnh đạo Liên Hợp quốc, hôm 28/7, đã kêu gọi ngừng bắn trên toàn thế giới trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa hè tại Bắc Kinh.

Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ, Srgjan Kerim, ra lời kêu gọi tất cả các nước thành viên hãy tôn trọng thỏa ước hưu chiến Olympic (Olympic Truce), một truyền thống của người Hy Lạp cổ có từ thế kỉ thứ 8.

Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ khai mạc tại thủ đô Trung Quốc vào ngày 8/8 tới (Ảnh Reuters)

Theo ông Kerim, các nước cần phải "có những hành động cụ thể ở các cấp địa phương, quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới nhằm khuyến khích và tăng cường một nền văn hóa hòa bình và hòa hợp dựa trên tinh thần của thỏa ước ngừng bắn".

Tổng Thư kí LHQ, Ban Ki-moon, cũng cho rằng việc hưu chiến trên toàn thế giới sẽ tạo ra một khoảng thời gian tạm dừng để các bên liên quan cân nhắc những chiến phí nặng nề, mở ra cơ hội thúc đẩy đối thoại và giảm bớt đau khổ cho các dân tộc đang phải sống trong chiến tranh.

Olympic Bắc Kinh 2008 dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian từ 8 - 24/8. Tiếp sau đó, Paralympic 2008 (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) cũng sẽ được tổ chức tại thủ đô Trung Quốc từ ngày 6 - 17/9.

Tháng 10/2007, Đại Hội đồng LHQ đã nhất trí thông qua một nghị quyết kêu gọi mọi quốc gia thành viên hợp tác với Ủy ban Olympic quốc tế và tôn trọng thỏa ước ngừng bắn trong thời gian diễn ra các Thế vận hội ở Bắc Kinh cũng như giúp xây dựng "một thế giới hoà bình và tốt đẹp hơn thông qua thể thao".

Hôm 28/9, ông Ban Ki-moon, Tổng Thư kí LHQ, phát biểu rằng, phong trào Olympic đã củng cố các lý tưởng của Hiến chương LHQ. Theo ông, mặc dù chỉ có hiệu lực tạm thời, nhưng thỏa ước hưu chiến dịp Olympic có sức mạnh vô hạn.

  • Thanh Bình (Theo THX, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>