221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1258311
Dân hi-tech tham gia đóng góp nhân đạo cho Haiti
0
Article
null
Dân hi-tech tham gia đóng góp nhân đạo cho Haiti
,

Trong kỷ nguyên của công nghệ cao (hi-tech), những công dân trong thế giới hi-tech đã áp dụng những thành tựu mới nhất để thiết thực tham gia đóng góp nhân đạo cho Haiti.

Hơn một phần ba dân số của Haiti, chiếm khoảng 3 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Ảnh AP.


Những số tiền rất lớn đã được quyên góp trên khắp nước Mỹ thông qua hoạt động nhắn tin rồi gửi tới số điện thoại tổng đài từ thiện.

Theo báo cáo sơ bộ của các hãng viễn thông hàng đầu nước Mỹ thì sau khi phong trào nhắn tin để góp quỹ cho Haiti được phát động, đã có vô số tin nhắn gửi tới để sẻ chia tình người.

Cho tới ngày thứ Bảy, 16/1, những thuê bao điện thoại di động tại Mỹ đã cùng nhau góp được hơn 11 triệu USD cho nhân dân bị nạn ở Haiti.

Con số thống kê ban đầu cho thấy đã có gần 1 triệu người quyên góp.

Tổ chức quyên góp qua điện thoại di động đã gọi đây là hoạt động từ thiện bằng công nghệ cao đáng kể và có thể sẽ tạo ra kỷ lục mới.

Trong khi đó, những thông thông điệp kêu gọi cứu trợ Haiti cũng đã và đang liên tiếp được gửi lên các trang web xã hội như Twitter, Facebook, YouTube... và cũng thu những kết quả ban đầu hết sức khả quan và cảm động.

Người dân Haiti thông qua những phương tiện công nghệ cao này đang nhận được rất nhiều những cử chỉ động viên, chia sẻ thắm tình người.

Trong lúc này, những cụm từ như “Port-au-Prince”, “Hãy giúp Haiti”... đang là những từ khoá phổ biến nhất được lan truyền không giới hạn và không biên giới thông qua các phương tiện công nghệ cao.

Những người sống sót bên xác những nạn nhân của vụ thảm họa động đất. Ảnh AP.

Trong lúc đó thì các nguồn hàng cứu trợ, lực lượng, nhu yếu phẩm và nhiều hình thức hỗ trợ khác đang được cộng đồng quốc tế khẩn trương tiến hành để trợ giúp người dân Haiti sau thảm họa động đất kinh hoàng ngày 12/1 vừa qua.

Các tổ chức của Liên Hợp Quốc tiếp tục gửi hàng cứu trợ và lực lượng cứu hộ tới hỗ trợ Haiti. Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết, đã quyên góp 45.000 tấn hàng cứu trợ và đang chuyển tới Haiti, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ.

Hiện nhiều máy bay chở lực lượng cứu hộ, hàng viện trợ đã hoặc đang đến Haiti từ Anh, Trung Quốc, EU, Canada, Nga và các nước Mỹ Latin.

Nhưng ngược lại với những hành động từ thiện đó thì tại Haiti sau trận động đất này, nhiều toán cướp giật đã bắt đầu hoạt động mạnh, bóc lột những người sống sót đang sống trong những túp lều dựng tạm trên các đường phố với ngổn ngang rác rưởi và thi thể người chết đã bị phân hủy. Theo quan chức Haiti, hàng nghìn tù nhân đã lọt ra ngoài sau khi nhà tù chính ở nước này bị phá huỷ.

Có rất ít sự hiện diện của cảnh sát trong thành phố, mặc dù một số lính gìn giữ hoà bình LHQ người Brazil vẫn tuần tra đường phố.

Còn khung cảnh dễ thấy nhất tại Haiti lúc này là những xe tải chất đầy xác chết đã và đang chở thi hài những người xấu số tới mồ chôn tập thể được đào vội vàng bên ngoài thành phố, nhưng hàng ngàn thi thể khác được tin là vẫn bị chôn vùi trong nhiều đống đổ nát.

  • Nhật Vy (Theo BBC, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,