221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1255649
Obama buộc tội al-Qaeda trong vụ khủng bố “hụt” Giáng sinh
0
Article
null
Obama buộc tội al-Qaeda trong vụ khủng bố “hụt” Giáng sinh
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên công khai cáo buộc rằng, một chi nhánh của al-Qaeda đã âm mưu nổ bom trên máy bay Mỹ vào đúng ngày Giáng sinh.

a
Nghi phạm khủng bố Umar Farouk Abdulmutallab (Ảnh AP)
Theo ông, xem ra nhóm al-Qaeda itrên bán đảo Arập có trụ sở tại Yemen đã trang bị vũ khí và huấn luyện nghi phạm khủng bố là người Nigeria 23 tuổi Umar Farouk Abdulmutallab.

Nhóm này đã thừa nhận trách nhiệm trong một tuyên bố đăng trên internet tuần trước.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về những sai sót khiến nghi phạm - người có tên trong dữ liệu an ninh cần theo dõi, lại lên được máy bay.

Trong bài phát biểu đăng trên trang web của Nhà Trắng, ông Obama nhấn mạnh, nhiều chi tiết hơn về âm mưu nổ bom đã trở nên rõ ràng. "Chúng tôi biết rằng Abdulmutallab được huấn luyện tại Yemen, một đất nước phải vật lộn với nghèo khổ và quân nổi dậy”, Tổng thống Mỹ nói. “Có lẽ hắn đã ra nhập một chi nhánh của al-Qaeda, và nhóm này - al-Qaeda trên Bán đảo Arập – đã đào tạo, trang bị thuốc nổ và chỉ dẫn hắn thực hiện âm mưu tấn công trên chiếc máy bay vào Mỹ”.

Các quan chức Mỹ tới thời điểm này chưa có cáo buộc chính thức với al-Qaeda xung quanh vụ việc trên chuyến bay 253 từ Amsterdam tới Detroit.

Obama đã bị các nghị sĩ Cộng hoà chỉ trích mạnh mẽ vì cho rằng không không đủ nỗ lực ngăn chặn những vụ tấn công nhằm vào Mỹ. Một số thành viên Dân chủ cũng lên tiếng yêu cầu rà soát toàn bộ tiến trình tình báo, thu thập thông tin.

Tổng thống Mỹ tuần trước đã có hai lệnh yêu cầu xem xét an ninh như một phần phác thảo các biện pháp của chính quyền ông để giữ nước Mỹ an toàn.

Quốc hội Mỹ trong khi đó đang chuẩn bị cho phiên điều trần của các quan chức tình báo về sai sót an ninh đã cho phép một người đàn ông mà họ từng được cảnh báo có visa vào Mỹ, mang thuốc nổ lên máy bay xuyên Đại Tây Dương.

Abdulmutallab, hiện tại bị giam giữ tại Mỹ, bị cáo buộc cố gắng làm nổ máy bay với gần 300 người lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh. Vụ việc xảy ra ngày 25/12 đã khiến ngành hàng không khắp thế giới xem xét lại các biện pháp an ninh.

Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm thứ sáu cảnh báo về ngày càng có nhiều chiến binh Hồi giáo tới Yemen – “cái nôi của khủng bố”. Ông tuyên bố một hội nghị quốc tế ở London vào cuối tháng 1 sẽ thảo luận về nguy cơ này.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,