221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265048
Cảnh báo sóng thần toàn bộ các quốc đảo Thái Bình Dương
0
Article
null
Cảnh báo sóng thần toàn bộ các quốc đảo Thái Bình Dương
,

Thủ đô của Chile chấn động trong hơn một phút, sóng thần được cảnh báo sau khi trận động đất mạnh tới 8,8 độ richter xảy ra.

Tin bài mới:

s
Bảng ghi dữ liệu địa chấn (Ảnh minh hoạ, ảnh AP)

Tới thời điểm hiện tại, ít nhất 64 người đã thiệt mạng.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra với Hawaii, Australia, New Zealand và toàn bộ các quốc đảo Thái Bình Dương. Trước đó, cảnh báo cũng được tuyên bố với Antarctica và Trung Mỹ.

Sân bay Santiago đã đóng cửa, toàn bộ chuyến bay hoãn lại cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Trước đó, Cơ quan Đo đạc Địa chất Mỹ cho biết, cơn chấn động mạnh 8,3 độ richter.

Các toà nhà bị đổ sập, hệ thống dây điện, đường điện thoại sụp đổ khiến chưa thể nắm rõ về mức độ tổn thất. Ít nhất 6 người đã thiệt mạng, Tổng thống Chile Michele Bachelet nói.

"Chúng ta đã có một trận động đất khổng lồ”, bà Bachelet nói từ một trung tâm phản ứng khẩn cấp. Bà thúc giục người dân giữ bình tĩnh. “Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể với mọi lực lượng trong tay. Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin lập tức”.

Theo bà Bachelet, các báo cáo ban đầu cho biết, sáu người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, “với cường độ như vậy, sẽ có nhiều người tử nạn hơn”. Bà yêu cầu người dân tránh đi lại trong bóng tối.

Trận động đất xảy ra vào lúc 3h34 sáng (giờ địa phương, 13h34 phút giờ Việt Nam).

Tâm chấn chỉ cách Concepcion, thành phố lớn thứ hai Chile 115k.. Thành phố này có hơn 200.000 người sống dọc theo bờ sông Bio Bio và cách thị trấn Chillan 60km – nơi có khu trượt tuyết Andean từng bị phá huỷ trong một trận động đất năm 1939.

Theo một số phóng viên có mặt ở hiện trường, nhiều toà nhà đã đổ sập ở Santiago. Một nhà thờ khá lớn cũng nằm trong số này.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương đã đưa ra cảnh báo sóng thần với Chile và Peru cũng như Ecuador, Colombia, Panama, Costa Rica và Antarctica. Theo trung tâm, sóng thần cũng có thể tác động tới Hawaii.

Cơn địa chấn lớn nhất xảy ra ở Chile là vào ngày 22/5/1960 mạnh tới 9,5 độ richter làm 1.655 người thiệt mạng và 2 triệu người mất nhà cửa. Sóng thần xảy ra đã cướp đi tính mạng nhiều người ở Hawaii, Nhật Bản và Philippines cũng như gây nhiều tổn thất với Bờ biển phía Tây nước Mỹ.

Sau khi có thông tin từ Cục đo đạc Địa chất Mỹ, cơ quan khí tượng học của Nhật cũng ra cảnh báo nguy cơ sóng thần khắp khu vực rộng lớn của Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama đã yêu cầu chính phủ chuẩn bị hỗ trợ các nạn nhân nếu cần thiết. "Chúng ta cần hành động nhanh chóng”, ông nói với báo giới. "Cơn địa chấn khá lớn. Tôi yêu cầu các bộ thực hiện mọi biện pháp trong trường hợp hỗ trợ khẩn cấp”.

Sớm nay, đảo Okinawa của Nhật cũng xảy ra trận động đất khá mạnh, nhưng tổn thất về người và của không đáng kể.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,