221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265136
Hơn 300 người đã chết vì động đất Chile
0
Article
null
Hơn 300 người đã chết vì động đất Chile
,

Các nhà khoa học cho biết, trận động đất lớn tấn công khu vực ngoài khơi Chile cũng mạnh như cơn địa chấn ở Ấn Độ Dương gây ra đợt sóng thần huỷ diệt năm 2004.

Tin bài mới:
Sóng thần đã ập tới nhiều khu vực trên thế giới
Lịch sử những trận động đất huỷ diệt
Hình ảnh từ động đất Chile
Viên kim cương thô giá kỷ lục

Nhà cửa đổ sập sau động đất (Ảnh Reuters)

Động đất mạnh hôm 27/2 tại Chile đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người khi nó vật đổ các cao ốc và gây ra sóng thần tàn phá một thành phố cảng cũng như đe doạ các quốc gia Thái Bình Dương, gồm cả nước Nhật xa xôi.

Các toà nhà bốc cháy, sập và không ít cây cầu cũng chịu số phận tương tự trên toàn miền trung Chile. Tuy nhiên, con số thương vong như vậy vẫn còn tương đối thấp vì trận động đất ở Chile mạnh hơn nhiều lần so với động đất Haiti hồi tháng trước.

Một toà nhà với 200 người bên trong đã đổ sập ở Concepcion, thành phố gần tâm chấn nhất. Lực lượng cứu hộ cho hay, họ không rõ có bao nhiêu người đã thoát được.

Nhiều ô tô bị lật ngược nằm rải rác phía dưới một cây cầu đổ ở thủ đô Santiago, đường điện, điện thoại đứt nằm vung vãi khắp nơi và gây trở ngại trong việc đánh giá quy mô tổn thất về người và của.

Chính phủ Chile cho biết, hơn 300 người đã chết trong trận động đất 8,8 độ Richter, xảy ra lúc 3h34 sáng, khiến dân chúng phải rời giường ngủ và lao ra đường trong sự sợ hãi.

"Nó diễn ra theo đợt và kéo dài rất lâu. Ba phút bất diệt. Chúng tôi luôn sợ rằng nó sẽ mạnh hơn. Cơn chấn động đáng sợ như một bộ phim của Hollywood", bà nội trợ Dolores Cuevas tại Santiago nói.

Đây là trận động đất lớn thứ 5 tấn công Chile kể từ năm 1900. Trận động đất đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của nước sản xuất đồng số 1 thế giới, đồng thời là một trong những nước Mỹ Latin ổn định, phát triển nhất.

Trận động đất khiến hai nhà máy lọc dầu và hai mỏ đồng lớn của nước này phải dừng hoạt động. Chính phủ Chile ước tính, khoảng nửa triệu ngôi nhà đã bị hư hại nặng nề.

"Tôi mất toàn bộ đồ đạc, tivi, tủ lạnh nhưng không sao cả, tôi vui vì gia đình mình vẫn an toàn", Francisco Luna, một thợ sửa điều hoà 42 tuổi nói.

Giới chức Chile cho hay, số người chết vì động đất sẽ không tăng mạnh. Một nhà nghiên cứu của cơ quan địa chất Mỹ cho biết, con số thương vong ở Chile sẽ không cao do nhà cửa ở Chile rất vững chắc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện thoại cho người đồng nhiệm Chile và nói, Washington sẵn sàng chìa tay giúp đỡ. Ngoại trưởng Mỹ Hillary cũng sẽ tới Chile vào 2/3 trong chuyến công du Mỹ Latin.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, StraitsTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,